Primus Autohaus กับภารกิจพิชิตใจลูกค้าค่ายรถยนต์ตราดาว

ชื่อของ Primus Autohaus (ไพรมัส ออโต้เฮาส์) อาจจะดูเหมือนเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดรถยนต์หรูหรา กับการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) เจ้าของโชว์รูมขนาดใหญ่บนถนนเลียบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ ที่เปิดให้บริการมายังไม่ครบปีดี

แต่ด้วยความมุ่งมั่นในการให้บริการลูกค้าที่หลากหลาย ทำให้ยอดจำหน่ายของไพรมัสนั้นเติบโตเหนือกว่าเป้าหมายในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ทำให้คาดการณ์ว่าเป้าหมายยอดจำหน่ายรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ 600 คัน และเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี 60 คัน จะทำได้อย่างไม่มีปัญหาอะไร

อะไรคือปัจจัยที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ และเป้าหมายในการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ของพวกเขาคืออะไร AutoFun Thailand นั่งคุยกับ ณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ ประธานบริษัทไพรม์มัส ออโต้เฮาส์ ในเครือบริษัททีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง (ทีโอเอวีเอช) เกี่ยวกับการทำตลาดในปัจจุบัน

จุดเริ่มต้นจากซัพพลายเออร์สู่ตัวแทนจำหน่าย

แม้ไพรมัส ออโต้เฮาส์จะเป็นธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หรูหราแห่งแรกของทีโอเอวีเอช แต่จริง ๆ แล้วพวกเขาก็มีประสบการณ์ในการทำตลาดรถยนต์มาแล้วพอสมควร กับการเป็นตัวแทนจำหน่ายของ Suzuki (ซูซูกิ) ที่มีจำนวนโชว์รูม 3 แห่ง และ MG (เอ็มจี) ที่มีอยู่ถึง 10 โชว์รูมในปัจจุบัน

แน่นอนว่าจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจก็มาจากธุรกิจดั้งเดิม ได้แก่ สีสำหรับอุตสาหกรรมรวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในงานซ่อมบำรุง ซึ่งทีโอเอวีเอชทำตลาดมาก่อน และเมื่อเข้ามาในธุรกิจยานยนต์อย่างเต็มรูปแบบ พวกเขาก็เริ่มที่ตลาดอีโคคาร์ ก่อนจะขยับไปที่ตลาดเอสยูวีที่กำลังเติบโต

"แน่นอนว่าทุกคนที่ทำรถยนต์ต้องการทำรถยนต์หรูหรา เป็นตลาดที่ยอดขายได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจน้อยมาก และเมื่อมองไปที่ตลาดรถยนต์หรู เราก็ต้องการทำแบรนด์ที่เป็นที่หนึ่ง ก็ได้แก่เมอร์เซเดส-เบนซ์ ทำให้เราตัดสินใจลงทุนเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการขนาดใหญ่ด้วยงบกว่า 1 พันล้านบาท"

การลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจรถยนต์นั้น จะทำให้สัดส่วนรายได้ของธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ของทีโอเอวีเอชเติบโตขึ้นเป็นประมาณ 50% ภายใน 5 ปีข้างหน้า เมื่อเทียบกับตัวเลข 47% ในปัจจุบัน ขณะที่ธุรกิจสีอุตสาหกรรมนั้นมีสัดส่วน 42% ที่เหลืออีก 11% เป็นธุรกิจอื่น ๆ ที่กลุ่มดูแล

และแม้จะถือเป้าหมายการขายเมอร์เซเดส-เบนซ์ 600 คัน พร้อมด้วยเมอร์เซเดส-เอเอ็มจีอีก 60 คัน ในปีแรกของการเปิดให้บริการ และต้องเจอกับภาวะเศรษฐกิจชะลอจากโควิด-19 แต่ไพรมัสก็ยังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ด้วยยอดขายเมอร์เซเดส-เบนซ์ 120% ของเป้าและเอเอ็มจี 155% ในช่วงที่ผ่านมา

ทำงานยึดลูกค้าเป็นหลักในการให้บริการ

"สิ่งที่เรายึดมั่นในการทำงานมาตั้งแต่แรกก็คือการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าของบริษัท ทำอย่างไรให้เขามาใช้บริการของเรา เริ่มตั้งแต่การวางทีมงาน การดูแลลูกค้า ไปจนถึงการทำตลาดอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นเอเอ็มจีหรือฟลีต และทีมช่างที่ได้รับการคัดเลือกมาอย่างดี"

ไพรมัสนั้นมีการแบ่งสรรทีมงานที่ดูแลลูกค้าออกมาอย่างชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มลูกค้าฟลีตที่ต้องการการดูแลแตกต่างจากลูกค้าทั่วไป ก็มีทีมงานที่มีความชำนาญเป็นพิเศษ ทำให้ตลาดฟลีตของไพรมัสนั้นได้รับการยอมรับเป็นอย่างมาก จนทำให้มีสัดส่วนการขายถึง 38% ของยอดขายรวมที่ผ่านมา

หรืออย่างทีมบริการซึ่งเป็นทีมงานที่ต้องดูแลลูกค้านั้น ไพรมัสมีทีมดูแลลูกค้ามากถึง 5 คน ซึ่งมากกว่าที่ทางบริษัทแม่กำหนดไว้ 3 คนสำหรับโชว์รูมขนาดนี้ นอกจากนี้ ยังเป็นทีมงานที่จบวิศวกรรมและสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ เพื่อความอุ่นใจของลูกค้าที่นำรถเข้ามาใช้บริการ

"ถ้ามองในภาพรวมของรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ที่มีความหรูหราและมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากมาย ทีมงานที่มีความรู้ความสามารถนั้นจะให้บริการได้อย่างรวดเร็วกว่า และการที่สามารถสื่อสารกับบริษัทได้ ก็จะทำให้ได้ข้อมูลอัพเดตที่ว่องไวกว่า ทำให้สามารถดูแลลูกค้าได้อย่างครบวงจร"

ไม่ใช่แค่เรื่องของคนเท่านั้น ไพรมัสเองมีการลงทุนเพิ่มเพื่อสร้างความมั่นใจและความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2564 พวกเขามีแผนที่จะเพิ่มลิฟท์สำหรับช่องซ่อมอีก 20 ตัว จากที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน 20 ตัว เพื่อรองรับการให้บริการลูกค้าทั้งของบริษัทและของดีลเลอร์อื่น ๆ 

เร่งจัดกิจกรรมเน้นตามความต้องการของลูกค้า

ณัฏฐวุฒิ บอกว่าการดูแลลูกค้าของเมอร์เซเดส-เบนซ์นั้นมีความแตกต่างและหลากหลายกันไป จำเป็นที่จะต้องมีการปรับรูปแบบของกิจกรรมให้เหมาะสม ซึ่งบริษัทได้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องมาแล้วกว่า 20 กิจกรรมในรอบปีที่ผ่านมา เน้นไปที่การจัดกิจกรรมที่โชว์รูมไพรมัสมากเป็นพิเศษ

และบริษัทจะยังมีการเดินหน้าจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องให้กับลูกค้าคนสำคัญ อาทิ การจัดกิจกรรม Mercedes-Benz SUV Driving Experience ซึ่งไพรมัสเป็นตัวแทนจำหน่ายรายแรกของค่ายรถยนต์ตราดาวที่จัดกิจกรรมดังกล่าว โดยมีลูกค้าแสดงความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

"เราเชิญลูกค้าที่ซื้อรถไปแล้ว รวมถึงลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายมาทดลองขับ ซึ่งเอสยูวีเป็นตลาดที่มีความสำคัญมาก มีส่วนแบ่งการขายประมาณ 30% ของไพรมัส กิจกรรมต่อไปที่เราจะทำก็คือ AMG Driving Experience ที่สนามช้าง ซึ่งก็จะมีการเชิญลูกค้าไปร่วมงานเช่นเดียวกัน"

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Isuzu D-Max

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ