Primus Autohaus กับภารกิจพิชิตใจลูกค้าค่ายรถยนต์ตราดาว

ชื่อของ Primus Autohaus (ไพรมัส ออโต้เฮาส์) อาจจะดูเหมือนเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดรถยนต์หรูหรา กับการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) เจ้าของโชว์รูมขนาดใหญ่บนถนนเลียบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ ที่เปิดให้บริการมายังไม่ครบปีดี

แต่ด้วยความมุ่งมั่นในการให้บริการลูกค้าที่หลากหลาย ทำให้ยอดจำหน่ายของไพรมัสนั้นเติบโตเหนือกว่าเป้าหมายในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ทำให้คาดการณ์ว่าเป้าหมายยอดจำหน่ายรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ 600 คัน และเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี 60 คัน จะทำได้อย่างไม่มีปัญหาอะไร

อะไรคือปัจจัยที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ และเป้าหมายในการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ของพวกเขาคืออะไร AutoFun Thailand นั่งคุยกับ ณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ ประธานบริษัทไพรม์มัส ออโต้เฮาส์ ในเครือบริษัททีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง (ทีโอเอวีเอช) เกี่ยวกับการทำตลาดในปัจจุบัน

จุดเริ่มต้นจากซัพพลายเออร์สู่ตัวแทนจำหน่าย

แม้ไพรมัส ออโต้เฮาส์จะเป็นธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หรูหราแห่งแรกของทีโอเอวีเอช แต่จริง ๆ แล้วพวกเขาก็มีประสบการณ์ในการทำตลาดรถยนต์มาแล้วพอสมควร กับการเป็นตัวแทนจำหน่ายของ Suzuki (ซูซูกิ) ที่มีจำนวนโชว์รูม 3 แห่ง และ MG (เอ็มจี) ที่มีอยู่ถึง 10 โชว์รูมในปัจจุบัน

แน่นอนว่าจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจก็มาจากธุรกิจดั้งเดิม ได้แก่ สีสำหรับอุตสาหกรรมรวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในงานซ่อมบำรุง ซึ่งทีโอเอวีเอชทำตลาดมาก่อน และเมื่อเข้ามาในธุรกิจยานยนต์อย่างเต็มรูปแบบ พวกเขาก็เริ่มที่ตลาดอีโคคาร์ ก่อนจะขยับไปที่ตลาดเอสยูวีที่กำลังเติบโต

"แน่นอนว่าทุกคนที่ทำรถยนต์ต้องการทำรถยนต์หรูหรา เป็นตลาดที่ยอดขายได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจน้อยมาก และเมื่อมองไปที่ตลาดรถยนต์หรู เราก็ต้องการทำแบรนด์ที่เป็นที่หนึ่ง ก็ได้แก่เมอร์เซเดส-เบนซ์ ทำให้เราตัดสินใจลงทุนเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการขนาดใหญ่ด้วยงบกว่า 1 พันล้านบาท"

การลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจรถยนต์นั้น จะทำให้สัดส่วนรายได้ของธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ของทีโอเอวีเอชเติบโตขึ้นเป็นประมาณ 50% ภายใน 5 ปีข้างหน้า เมื่อเทียบกับตัวเลข 47% ในปัจจุบัน ขณะที่ธุรกิจสีอุตสาหกรรมนั้นมีสัดส่วน 42% ที่เหลืออีก 11% เป็นธุรกิจอื่น ๆ ที่กลุ่มดูแล

และแม้จะถือเป้าหมายการขายเมอร์เซเดส-เบนซ์ 600 คัน พร้อมด้วยเมอร์เซเดส-เอเอ็มจีอีก 60 คัน ในปีแรกของการเปิดให้บริการ และต้องเจอกับภาวะเศรษฐกิจชะลอจากโควิด-19 แต่ไพรมัสก็ยังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ด้วยยอดขายเมอร์เซเดส-เบนซ์ 120% ของเป้าและเอเอ็มจี 155% ในช่วงที่ผ่านมา

ทำงานยึดลูกค้าเป็นหลักในการให้บริการ

"สิ่งที่เรายึดมั่นในการทำงานมาตั้งแต่แรกก็คือการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าของบริษัท ทำอย่างไรให้เขามาใช้บริการของเรา เริ่มตั้งแต่การวางทีมงาน การดูแลลูกค้า ไปจนถึงการทำตลาดอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นเอเอ็มจีหรือฟลีต และทีมช่างที่ได้รับการคัดเลือกมาอย่างดี"

ไพรมัสนั้นมีการแบ่งสรรทีมงานที่ดูแลลูกค้าออกมาอย่างชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มลูกค้าฟลีตที่ต้องการการดูแลแตกต่างจากลูกค้าทั่วไป ก็มีทีมงานที่มีความชำนาญเป็นพิเศษ ทำให้ตลาดฟลีตของไพรมัสนั้นได้รับการยอมรับเป็นอย่างมาก จนทำให้มีสัดส่วนการขายถึง 38% ของยอดขายรวมที่ผ่านมา

หรืออย่างทีมบริการซึ่งเป็นทีมงานที่ต้องดูแลลูกค้านั้น ไพรมัสมีทีมดูแลลูกค้ามากถึง 5 คน ซึ่งมากกว่าที่ทางบริษัทแม่กำหนดไว้ 3 คนสำหรับโชว์รูมขนาดนี้ นอกจากนี้ ยังเป็นทีมงานที่จบวิศวกรรมและสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ เพื่อความอุ่นใจของลูกค้าที่นำรถเข้ามาใช้บริการ

"ถ้ามองในภาพรวมของรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ที่มีความหรูหราและมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากมาย ทีมงานที่มีความรู้ความสามารถนั้นจะให้บริการได้อย่างรวดเร็วกว่า และการที่สามารถสื่อสารกับบริษัทได้ ก็จะทำให้ได้ข้อมูลอัพเดตที่ว่องไวกว่า ทำให้สามารถดูแลลูกค้าได้อย่างครบวงจร"

ไม่ใช่แค่เรื่องของคนเท่านั้น ไพรมัสเองมีการลงทุนเพิ่มเพื่อสร้างความมั่นใจและความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2564 พวกเขามีแผนที่จะเพิ่มลิฟท์สำหรับช่องซ่อมอีก 20 ตัว จากที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน 20 ตัว เพื่อรองรับการให้บริการลูกค้าทั้งของบริษัทและของดีลเลอร์อื่น ๆ 

เร่งจัดกิจกรรมเน้นตามความต้องการของลูกค้า

ณัฏฐวุฒิ บอกว่าการดูแลลูกค้าของเมอร์เซเดส-เบนซ์นั้นมีความแตกต่างและหลากหลายกันไป จำเป็นที่จะต้องมีการปรับรูปแบบของกิจกรรมให้เหมาะสม ซึ่งบริษัทได้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องมาแล้วกว่า 20 กิจกรรมในรอบปีที่ผ่านมา เน้นไปที่การจัดกิจกรรมที่โชว์รูมไพรมัสมากเป็นพิเศษ

และบริษัทจะยังมีการเดินหน้าจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องให้กับลูกค้าคนสำคัญ อาทิ การจัดกิจกรรม Mercedes-Benz SUV Driving Experience ซึ่งไพรมัสเป็นตัวแทนจำหน่ายรายแรกของค่ายรถยนต์ตราดาวที่จัดกิจกรรมดังกล่าว โดยมีลูกค้าแสดงความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

"เราเชิญลูกค้าที่ซื้อรถไปแล้ว รวมถึงลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายมาทดลองขับ ซึ่งเอสยูวีเป็นตลาดที่มีความสำคัญมาก มีส่วนแบ่งการขายประมาณ 30% ของไพรมัส กิจกรรมต่อไปที่เราจะทำก็คือ AMG Driving Experience ที่สนามช้าง ซึ่งก็จะมีการเชิญลูกค้าไปร่วมงานเช่นเดียวกัน"

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

ทำงานในวงการมานานพอสมควรและผ่านอะไรมาอย่างหลากหลาย มีความเชื่อประจำตัวว่า ถ้าคุณคิดว่ารถคันไหนไม่ดีพอ นั่นไม่ได้หมายความว่ารถมันไม่ดีพอ แต่หมายถึงคุณไม่เหมาะกับมัน เพราะฉะนั้น ก็จงมองหาคันอื่นซะ ก็เท่านั้น!!!

ข่าวล่าสุด

ข่าวสาร
หลุด 2021 Toyota Innova ไมเนอร์เชนจ์ปรับดีไซน์หลายจุด คาดเปิดตัวในไทยเร็ว ๆ นี้
2021 Toyota Innova (โตโยต้า อินโนว่า) รุ่นไมเนอร์เชนจ์ถูกจับภาพไว้ได้ในประเทศอินโดนีเซีย ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในหลายตลาดอาเซียน รวมถึงประเทศไทยInnova รุ่นไมเนอร์เชนจ์ที่ถูกจับภาพไว้ได้นั้นเป็นรุ่นย่อย 2.4G เครื่องยนต์ดีเซลที่จำหน่ายในแดนอิเหนา เมื่อดูจากภาพจะเห็นว่าบั้นท้ายแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ เลย ยกเว้นล้ออัลลอยที่เป็นแบบทูโทนตามสมัยนิยมขณะที่การออกแบบด้านท้ายโดยรวมยังคงเหมือนเดิม แต่รายงานข่าวระบุว่า Toyota จะทำการปรับดีไซน์โคมไฟท้ายเพื่อเพิ่มความสดใหม่ด้วย ซึ่งเราต้องติดตามชมภาพ
ข่าวสาร
เผยโฉม 2021 BMW 4-Series Convertible กับกระจังที่อดีตหัวหน้าทีมดีไซเนอร์ยังส่ายหัว
2021 BMW 4-Series Convertible (บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 4) รถสปอร์ตเปิดประทุนรุ่นใหม่ได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการ ต่อเนื่องจากการเปิดตัวรุ่นคูเป้ที่เรียกเสียงฮือฮาด้วยกระจังหน้าแบบโอเวอร์ไซส์4-Series Convertible มีความแตกต่างจากรุ่นคูเป้ตรงที่ใช้แผงหลังคาผ้าใบซอฟท์ท็อปซึ่งช่วยลดน้ำหนักตัวรถ พร้อมกับมีการออกแบบอย่างพิถีพิถันที่ไม่ส่งผลต่อพื้นที่จัดเก็บสัมภาระ โดยมีความจุอยู่ที่ 255 ลิตร มากกว่าเจนเนอเรชั่นก่อนหน้า 34 ลิตร และยังช่วยให้ตัวรถมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลงจึงมีสมรรถนะการขับขี่ดีขึ้นหลังคาผ้าใบ
ข่าวสาร
เทียบทรง 2021 Honda Civic รุ่นใหม่ ทั้งซีดานและแฮตช์แบ็ครูปสี ดูให้ดีมีจุดต่างเยอะ
จากภาพจดสิทธิบัตรของ 2021 All-newHonda Civicทั้งแบบตัวถังซีดาน 4 ประตู และแฮตช์แบ็ค 5 ประตู เป็นการยืนยันแน่นอนแล้วว่า เจเนอเรชั่นที่ 11 ของตระกูลซีวิค จะมีหน้าตาเป็นแบบนี้ชัดเจน แต่เดิมเป็นภาพขาวดำ เราจึงนำมาแต่งสีตัวถัง ใส่ลายโคมไฟท้ายให้สีแดงใกล้เคียงความจริงเข้าไปอีก พร้อมเทียบตัวถังรุ่นใหม่ทั้ง 2 แบบอย่างใกล้ชิดทุกมุมให้ดูด้านหน้าไม่ต่างกันเมื่อดูจากมุมเฉียงหน้าของ Honda Civic โมเดลเชนจ์ ทั้งแบบซีดานและแฮตช์แบ็ค พบว่าแยกความแตกต่างไม่ออก โดยมีกระจังหน้าและกรอบช่องกันชนทรงเ
คู่มือซื้อรถ
เปิดใจ 6 เหตุผลทำไม 2020 Toyota Fortuner ถึงขายดีจนผลิตไม่ทัน
Toyota Fortuner เรียกได้ว่าเป็นรถเอสยูวียอดนิยมที่คุ้นหน้าคุ้นตากันมาตั้งแต่ปี 2004 ด้วยความใหญ่ และขนาดเครื่องยนต์ 164 แรงม้า ที่ถือว่าแรงที่สุดในขณะนั้น ตามมาด้วยอัตราสิ้นเปลืองที่มาก แต่คนก็ยังชอบอยู่ดีล่าสุดโตโยต้า ได้เปิดตัวฟอร์จูนเนอร์ 2020 - 2021 ใหม่ที่ถือเป็นการปรับโฉมอย่างเป็นทางการในรอบ 5 ปี ออกแบบและพัฒนารูปลักษณ์ให้มีความ “Prestige & Cool” มากยิ่งขึ้น จนมีข่าวจากฝ่ายผลิตว่ามีการผลิตล่าช้ากว่าแผน ทำให้ส่งรถไม่ทัน รวมถึงรถใหม่อีก 2 คันอย่าง Corolla Cross และ Hilux Revo
คู่มือซื้อรถ
5 เหตุผลที่ Honda Civic ยังขายดีเกิน 50% ของตลาด จนเกือบลืมว่าใกล้เปลี่ยนโฉมใหญ่
Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) โฉมปัจจุบันนั้น นับเป็นสินค้าที่แหวกแนวและแตกต่างที่สุดคันหนึ่งของค่าย ที่มาพร้อมกับการสร้างปรากฎการณ์มากมาย โดยเฉพาะทางด้านยอดจำหน่ายที่เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันให้พวกเขาเป็นแชมป์ในเซกเมนต์และตลาดรถยนต์นั่งตลอดช่วงที่ผ่านมาหลังจากการเปิดตัวช่วงต้นปี 2559 เป็นต้นมา ซีวิครุ่นนี้นั้นเรียกเสียงฮือฮาด้วยภาพลักษณ์ที่เฉียบคม ทางเลือกของตัวถังที่แตกต่าง รวมไปถึงสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่โดดเด่นเกินใคร จนแม้แต่ในปัจจุบ้น พวกเขาก็ยังครองแชมป์ด้วยส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 50% อย่างต่อเนื่องแถ

อื่นๆ

รถที่แนะนำ

ยอดนิยม ล่าสุด
Mitsubishi Outlander
THB รอคอนเฟิม รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Mercedes-Benz S-Class
THB 6,390,000 - 7,000,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Rolls-Royce Ghost
THB 29,900,000 - 31,900,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Yaris
THB 539,000 - 649,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Yaris Ativ
THB 529,000 - 649,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Kia Grand Carnival
THB 1,397,000 - 2,292,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW X6
THB 7,259,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Hilux Revo Double Cab
THB 689,000 - 1,210,500 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Honda City
THB 579,500 - 739,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Honda CR-V
THB 1,369,000 - 1,759,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Porsche 911
THB 9,900,000 - 22,100,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW 6 Series Gran Turismo
THB 4,359,000 - 4,700,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW M8
THB 17,959,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Audi Q7
THB 4,849,000 - 5,299,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Mitsubishi Xpander Cross
THB 899,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Lexus LM
THB 5,500,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด