GolF ก็ว่า... เมื่อม็อบมา อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยก็เหนื่อยขึ้นอีกนิดหน่อย

การประท้วงที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ที่เริ่มจากการรวมตัวของคณะราษฎร จนเปลี่ยนมาเป็นการรวมตัวของผู้ประท้วงแบบไม่มีแกนนำตามที่ผู้ประท้วงกล่าวไว้ กำลังจะเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่กำลังฟื้นตัว กลับไปสู่ภาวะเซื่องซึมได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ การจัดการประท้วงที่คาดเดาได้ยากและควบคุมได้ยาก ย่อมส่งผลต่อความรู้สึกของประชาชน ทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ต้องการสร้างภาระผูกผันเพิ่มเติม อันจะเป็นเหตุให้ผู้ที่กำลังตัดสินใจจะซื้อรถยนต์ใหม่นั้น หากไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้งานรถใหม่จริง ๆ ก็มีโอกาสชะลอไว้ก่อน

ขณะเดียวกัน ก็ต้องยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมา มีประเด็นร้อนที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมยานยนต์หลายต่อหลายครั้ง ส่งผลต่อผู้ประกอบการที่ต้องออกมาแถลงข่าวด่วนกันเป็นระยะ และหากสถานการณ์ยังยืดเยื้อ ก็เป็นไปได้ที่อุตสาหกรรมยานยนต์ที่กำลังฟื้นตัว ก็จะกลับไปสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง

ค่ายรถยกเลิกจัดงานใหญ่หนีม็อบ

ต้องบอกว่าการที่ผู้ประท้วงเลือกพื้นที่กลางเมืองเป็นการเปิดฉากการประท้วงนั้น แม้จะเป็นเรื่องที่พอคาดการณ์ได้ แต่เมื่อเกิดขึ้นจริง ๆ แล้ว ก็ส่งผลต่อการตัดสินใจจัดงานเพื่อสร้างสีสันและกระตุ้นตลาดในช่วงโค้งสุดท้ายของปี เพราะไม่มีใครประเมินสถานการณ์ว่าจะยืดเยื้อเพียงใด

อาทิ บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ที่เดิมที่วางแผนจะจัดงาน BMW Xpo 2020 ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ต่อเนื่องจากการจัดงานมาทั่วประเทศ ในวันที่ 17-22 ตุลาคม 2563 เมื่อเกิดสถานการณ์ที่ไม่ดีขึ้นมา พวกเขาก็ต้องยกเลิกการจัดงานดังกล่าวไปอย่างกระทันหันและน่าเสียดาย

หรือแม้แต่รถจักรยานยนต์อย่างฮอนด้า ที่เดิมทีมีแผนเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ในย่านกลางเมือง พอเจอปัญหาที่ไม่สามารถประเมินได้ พวกเขาเองก็ต้องเลื่อนการจัดงานออกไปที่ย่านชานเมืองแทน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการจัดงานของพวกเขานั้นจะไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น

อย่าลืมว่าจากนี้ไป จะมีการจัดงานแสดงรถยนต์ในประเทศไทยอีก 2 งาน อันได้เแก่ งาน Fast Auto Show Thailand ที่จะจัดขึ้นที่ไบเทคในช่วงปลายเดือนนี้ และงาน Thailand International Motor Expo ที่จะจัดขึ้นที่เมืองทองธานี ช่วงต้นเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นงานที่จัดระยะยาวทั้ง 2 งาน

ไม่อยากจะคิดเลยว่าหากยังเกิดม็อบแบบดาวกระจายแบบนี้ไปเรื่อย ๆ และไปจัดกันแถวสถานที่จัดงานขึ้นมาจริง ๆ จะส่งผลอย่างไรต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในการเดินทางไปร่วมงานดังกล่าว และหากมีผู้เดินทางไปร่วมงานลดลง ก็จะส่งผลต่อยอดจำหน่ายรถยนต์ในงานอย่างแน่นอน

ไม่ใช่แค่ค่ายรถ แต่ธุรกิจอื่นก็กระทบเช่นกัน

ภาพรวมของธุรกิจต่าง ๆ ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน จากการจัดม็อบแบบดาวกระจายในช่วงที่ผ่านมา ยกตัวอย่างเช่น รถไฟฟ้าบีทีเอสและเอ็มอาร์ทีที่ต้องปิดให้บริการตามคำสั่งของรัฐบาล ซึ่งแน่นอนว่านอกจากส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานแล้ว ยังส่งผลต่อการจัดเก็บรายได้ของบริษัทเช่นกัน

ยังต้องรวมไปถึงบรรดาห้างร้านต่าง ๆ ที่ต้องปิดบริการหรือย่นระยะเวลาในการให้บริการลงไป ก็ส่งผลกระทบต่อการทำงานของพวกเขาเหล่านั้นเช่นกัน หากมองในภาพรวมของบรรดาธุรกิจเหล่านี้ ก็ต้องถือว่าเม็ดเงินที่หายไปในช่วง 4-5 วันที่ผ่านมา ก็เป็นเม็ดเงินมหาศาลอยู่ไม่น้อย

ลองคิดภาพเล่น ๆ ว่า ม็อบที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นเรื่อย ๆ ไปอีกนานแสนนาน ภาพของการเปิด-ปิดและให้บริการของสถานที่ต่าง ๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ต้องปรับตัวกันไปตามความเหมาะสม ใครที่ปรับตัวได้ไวกว่าก็คงพอผ่านไปได้ แต่ใครที่ไม่เก่งเรื่องนี้ ก็คงเหนื่อยหน่อยนะ

ต้องระวังการกระทำบุคคลกระทบภาพลักษณ์องค์กร

แน่นอนว่าการเดินทางไปร่วมการชุมนุมใดใดก็ตาม เป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ก็ต้องระวังเช่นกันว่าการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคลนั้น ในบางทีก็ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์หรือองค์กรอย่างเลี่ยงไม่ได้ และเริ่มมีข่าวที่ทำให้แบรนด์ขนาดใหญ่ต้องออกมาดำเนินการแต่เนิ่น ๆ

ยกตัวอย่างเคสของพนักงานขายรถของตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ที่ออกมาประกาศไม่รับบริการลูกค้าที่เป็นกลุ่มอาชีพเฉพาะทาง เรียกเสียงฮือฮาข้ามวันก่อนที่เจ้าตัวจะต้องออกมาขอโทษ เนื่องจากค่ายใหญ่ได้ออกมาระบุว่าจะเดินหน้าให้บริการลูกค้าต่อไปเหมือนเดิมตามมาตรฐานของบริษัท

หรือกรณีของพนักงานขายของตัวแทนจำหน่ายรถยนต์อีกยี่ห้อ  ที่มีการโพสต์ข้อความที่รุนแรงและโดนปลดออกจากการเป็นพนักงานขาย ที่ออกมาโพสต์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ก็แสดงให้เห็นถึงการกระทบกระทั่งกันในเชิงเรื่องส่วนตัวและภาพลักษณ์ขององค์กรที่ตัดกันไม่ขาดอยู่ดี

ตลาดรถยนต์เริ่มดีขึ้น แต่ยังหวั่นปัจจัยลบ

เอาจริง ๆ ก่อนหน้าที่จะเกิดการชุมนุมในครั้งล่าสุด มีการประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ในช่วงที่เหลือของปีจากผู้เชี่ยวชาญหลายราย โดยระบุว่าแม้ตลาดรถยนต์จะเริ่มเติบโตขึ้นในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าตลาดจะดีอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปลายปีนี้

เหตุเพราะว่ายังมีปัจจัยลบที่อาจจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของตลาดได้ ไม่ว่าจะเป็นการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัสรอบสอง หรือปัญหาหนี้เสียและการจัดการหนี้หลังมาตรการพักชำระหนี้ ที่อาจจะฉุดตลาดให้หดตัวได้อีกครั้งในช่วงที่เหลือของปี หากสถานการณ์ไม่เป็นใจ

ไม่ได้มีใครนึกหรือเอ่ยถึงปัจจัยทางด้านความมั่นคงหรือการชุมนุมทางการเมืองแต่อย่างใด แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นแล้ว ต้องกลับมาประเมินกันใหม่ เพราะปัจจัยทางการเมืองเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจ รวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยมาต่อเนื่อง

ไม่นับว่าในไตรมาสสุดท้ายจะเป็นช่วงเวลาแห่งการขายรถยนต์ประจำปี ที่จะมีรถยนต์รุ่นใหม่เปิดตัวอย่างมากมาย หากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทวีความรุนแรงขึ้นมาเรื่อย ๆ แน่นอนว่าย่อมส่งผลกระทบต่ออารมณ์และบรรยากาศในการตัดสินใจซื้อรถของผู้บริโภคในประเทศไทยอยู่บ้าง

ตลาดที่เริ่มฟื้นตัว จากการประมาณการณ์ยอดจำหน่ายที่ฟื้นขึ้นมาเรื่อย ๆ จาก 6 แสนคันในช่วงไตรมาส 2 มาจนถึง 7-7.5 แสนคันในการประมาณการณ์ล่าสุด ก็อาจจะไปไม่ถึงเป้าหมายเช่นเดียวกัน และนั่นล่ะ ที่จะทำให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์เหนื่อยเพิ่มกันอีกนิดในช่วงปลายปีนี้

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda City Hatchback

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ