สื่อต่างประเทศวิเคราะห์ทำไมค่ายรถจีนถึงพร้อมใจส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการสหภาพยุโรปเริ่มการหารือถึงมาตรการกำหนดภาษีเพื่อป้องกันการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกจากจีนที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การหารือดังกล่าวทำให้เกิดคำถามตามมาว่าทำไมค่ายรถจีนถึงแห่แหนกันส่งออกรถยนต์ไปทำตลาดต่างประเทศมากขึ้นในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ไม่เพียงตลาดอาเซียน แต่ฝั่งตะวันตกอย่างยุโรปเองก็ยังเป็นจุดหมายสำคัญของค่ายรถจากแดนมังกร

สำนักข่าว Reuters วิเคราะห์ว่าหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ค่ายรถจีนออกไปแสวงหาความสำเร็จในต่างประเทศ เป็นเพราะความต้องการใช้งานรถอีวีในจีนเริ่มถึงจุดอิ่มตัว

บิล รัสโซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารจากสถาบันวิเคราะห์ตลาด Automobility คาดการณ์ว่าจีนมีการผลิตรถยนต์ที่ล้นเกินอยู่ที่ 10 ล้านคันต่อปี

ยุโรปกลายเป็นตลาดส่งออกสำคัญของค่ายรถจีน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความสัมพันธ์ทางการค้ากับรัฐบาลจีนที่แน่นแฟ้นมากขึ้น สวนทางกับความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกาที่ทวีความตึงเครียด

การส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่จากจีนไปสู่ภูมิภาคยุโรปเพิ่มขึ้น 112% ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และขยายตัวถึง 361% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2021

คณะกรรมการสหภาพยุโรปคาดการณ์ว่าส่วนแบ่งยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของจีนจะเพิ่มขึ้นไปแตะระดับ 15% ภายในปี 2025

ทำไมรถยนต์จีนถึงมีราคาถูก

สำนักข่าว Reuters ระบุว่าจีนสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ด้วยต้นทุนที่ถูกที่สุดในโลก เพราะมีนโยบายสนับสนุนการผลิตรถพลังงานทางเลือกจากรัฐบาล ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถควบคุมซัพพลายเชนได้แบบเกือบเบ็ดเสร็จ

คณะกรรมการสหภาพยุโรประบุว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนมักมีราคาถูกกว่าที่ผลิตในยุโรปถึง 5 เท่าตัว

นโยบายการสนับสนุนของรัฐบาลจีนทำให้บริษัทในประเทศอย่าง CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่เติบโตขึ้นกลายเป็นยักษ์ใหญ่เบอร์หนึ่งของโลก ขณะที่ BYD ก็กลายเป็นผู้นำยอดขายแทนที่ Volkswagen ไปแล้ว

ความได้เปรียบด้านซัพพลายเชนยังดึงดูดบริษัทต่างชาติให้เข้าไปลงทุนในประเทศ อย่าง Tesla ที่ตั้งโรงงานชานนครเซี่ยงไฮ้ และผลิตรถยนต์มากกว่า 700,000 คันในปี 2022

รัฐบาลจีนได้ให้เงินอุดหนุนการพัฒนา ผลิต และจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดในประเทศมากถึง 5.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ระหว่างปี 2016 – 2022

เมื่อเดือนมิถุนายนทีผ่านมา จีนยังประกาศมาตรการละเว้นภาษีมูลค่า 7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐเป็นเวลา 4 ปีเพื่อกระตุ้นยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า

จึงไม่น่าแปลกใจที่คณะกรรมการของสหภาพยุโรปจะต้องการกำหนดมาตรการป้องกันการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน เพราะทำให้ค่ายรถเจ้าถิ่นที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เกิดความเสียเปรียบในการแข่งขัน

“เรากำลังตรวจสอบการให้เงินสนับสนุนที่ไม่เป็นธรรม ตั้งแต่การผลิตวัตถุดิบไปจนถึงการผลิตแบตเตอรี่ รวมถึงการครอบครองที่ดินเพื่อก่อสร้างโรงงานผลิต” คณะกรรมการสหภาพยุโรประบุ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda HR-V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mazda MX-30 Rotary EV เปิดให้จองในญี่ปุ่นแล้ว คุณสมบัติน่าสนใจเพียบ

ผู้แทนจำหน่ายของ Mazda (มาสด้า) ในประเทศญี่ปุ่นเปิดให้ลูกค้าสั่งพรีออร์เดอร์หรือจับจองล่วงหน้ารถยนต์ไฟฟ้า Mazda MX-30 Rotary EV พร้อมส่งมอบในเร็ว ๆ นี้ MX-30 Rotary EV แตกต่างจากเวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน MX-30 EV ตรงที่มีการติดตั้งเครื่องยนต์โรตารี่ขนาด 830 ซีซีเข้าไปอีกหนึ่งบล็อก เพื่อทำหน้าที่ปั่นกระแสไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อน ชุดแบตเตอรี่ของ MX-30 Rotary EV มีขนาด 17.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเล็กกว่าครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับ MX-30 EV ซึ่งมีขนาด 35.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง คอรถยนต์น่า

เปิดไฟตัดหมอกตอนฝนตก ไม่ได้ช่วยให้มองทางชัดขึ้น แถมแยงสายตาคนอื่นและโดนปรับด้วย

สิ่งที่ทำให้คนขับรถเกิดความรำคาญมากที่สุดคือเรื่องการเปิดไฟตัดหมอกแบบพร่ำเพรื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดไฟตัดหมอกตอนฝนตก นอกจากแยงตาแล้ว บางครั้งอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เลยก็มี และการใช้งานผิดประเภทยังผิดกฎหมายอีกด้วย ใช้ไฟตัดหมอกผิดๆ ไฟตัดหมอกที่ติดรถมาในกันชนหน้า-หลัง หลายคนเข้าใจว่าเป็นหลอดไฟเพิ่มความสว่าง จึงใช้ร่วมกับการเปิดไฟหน้า เพราะคิดไปเองว่ามันช่วยให้มองถนนเห็นชัดขึ้น แต่การใช้ไฟตัดหมอกอย่างผิด ๆ ทั้งมาจากความตั้งใจ หรือเผลอเปิดเอง มันสร้างผลเสียทำให้แยงตาคนขับรถร่วมทางกันอย่างมาก

ผู้บริหารค่ายยุโรปยอมรับรถยนต์ไฟฟ้าจีนก้าวล้ำนำหน้าอยู่หนึ่งเจนเนอเรชั่น

ผู้บริหารบริษัทรถยนต์ยุโรปและนักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเห็นพ้องตรงกันว่าต้องพยายามไล่ตามความเชี่ยวชาญในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนให้ทันโดยเร็ว ลูกา เดอ เมโอ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Renault กล่าวว่า ค่ายยุโรปจะต้องเข้าสู่การ "ต่อสู้" อย่างจริงจัง เพราะเห็นได้ชัดว่าค่ายรถจีนมีขีดความสามารถในการแข่งขันที่สูงมาก โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาและบริหารจัดการห่วงโซ่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า “ผมคิดว่าพวกเขา (ค่ายรถจีน) นำหน้าเราอยู่หนึ่งเจนเนอเรชั่น เราจำเป็นต้องไล่ตามพวกเขาให้ทันโดยเร็วที่สุด” เดอ เมโอ กล่าว พายุกระหน่

BMW XM 50e ประกอบไทย อาจถูกกว่าเดิม 7 ล้าน เตรียมประกาศราคาเร็ว ๆ นี้

BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ประเทศไทย เตรียมเปิดตัว BMW XM 50e ใหม่ เอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดสมรรถนะสูงเรือธงของค่าย ที่ประกอบในประเทศไทย ส่งผลให้ราคาจำหน่ายอาจลดลงถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว เราทราบกันดีว่า ก่อนหน้านี้มีการเปิดตัว BMW XM รุ่นนำเข้ามาทั้งคันในประเทศไทย จำหน่ายราคาเริ่มต้นที่ 14.899 ล้านบาท แต่คราวนี้ดูเหมือนว่า XM รุ่นใหม่จะมีราคาที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น เพราะประกอบในเมืองไทยแล้ว นอกจากที่เราจะเป็นเจ้าของ XM ได้ง่ายยิ่งขึ้นแล้ว ยังมาพร้อมตัวเลือกเพิ่มเติมกับออปชันเสริมซึ่งสามารถปรับแต่งได้หลากหล

คุ้มค่าหรือไม่ เปลี่ยนแบต Hybrid ในรถ Toyota Camry มีค่าซ่อมเท่ากับราคามือสองรถทั้งคัน

เนื่องจากราคาแบตเตอรี่ไฮบริดที่แพงมาก ทำให้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะขายซาก Toyota Camry Hybrid ปี 2008 ทิ้งไปซะ ปัญหาราคาเหลื่อมล้ำ มูลค่าของแบตไฮบริด กับราคาของรถมือสอง ยังเป็นปัญหาไม่จบสิ้น ล่าสุดมีการเปลี่ยนแบตเตอรี่มูลค่า 4,600 เหรียญสหรัฐ ให้กับรถมือสอง Toyota Camry Hybrid ปี 2008 ที่มีราคามือสองทั้งคันเพียง 6,000 เหรียญเท่านั้น แล้วความเหลื่อมล้ำทางราคานี้เกิดจากอะไร ? อธิบายโดยช่างโตโยต้า กรณีราคาแบตไฮบริดล่าสุดเป็นของ Toyota Camry Hybrid ปี 2008 คันหนึ่งที่ถูกนำไปที่ช่อง The Car Care Nut บนเว

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ