เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการสหภาพยุโรปเริ่มการหารือถึงมาตรการกำหนดภาษีเพื่อป้องกันการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกจากจีนที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
การหารือดังกล่าวทำให้เกิดคำถามตามมาว่าทำไมค่ายรถจีนถึงแห่แหนกันส่งออกรถยนต์ไปทำตลาดต่างประเทศมากขึ้นในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ไม่เพียงตลาดอาเซียน แต่ฝั่งตะวันตกอย่างยุโรปเองก็ยังเป็นจุดหมายสำคัญของค่ายรถจากแดนมังกร
สำนักข่าว Reuters วิเคราะห์ว่าหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ค่ายรถจีนออกไปแสวงหาความสำเร็จในต่างประเทศ เป็นเพราะความต้องการใช้งานรถอีวีในจีนเริ่มถึงจุดอิ่มตัว
บิล รัสโซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารจากสถาบันวิเคราะห์ตลาด Automobility คาดการณ์ว่าจีนมีการผลิตรถยนต์ที่ล้นเกินอยู่ที่ 10 ล้านคันต่อปี
ยุโรปกลายเป็นตลาดส่งออกสำคัญของค่ายรถจีน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความสัมพันธ์ทางการค้ากับรัฐบาลจีนที่แน่นแฟ้นมากขึ้น สวนทางกับความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกาที่ทวีความตึงเครียด
การส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่จากจีนไปสู่ภูมิภาคยุโรปเพิ่มขึ้น 112% ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และขยายตัวถึง 361% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2021
คณะกรรมการสหภาพยุโรปคาดการณ์ว่าส่วนแบ่งยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของจีนจะเพิ่มขึ้นไปแตะระดับ 15% ภายในปี 2025
สำนักข่าว Reuters ระบุว่าจีนสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ด้วยต้นทุนที่ถูกที่สุดในโลก เพราะมีนโยบายสนับสนุนการผลิตรถพลังงานทางเลือกจากรัฐบาล ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถควบคุมซัพพลายเชนได้แบบเกือบเบ็ดเสร็จ
คณะกรรมการสหภาพยุโรประบุว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนมักมีราคาถูกกว่าที่ผลิตในยุโรปถึง 5 เท่าตัว
นโยบายการสนับสนุนของรัฐบาลจีนทำให้บริษัทในประเทศอย่าง CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่เติบโตขึ้นกลายเป็นยักษ์ใหญ่เบอร์หนึ่งของโลก ขณะที่ BYD ก็กลายเป็นผู้นำยอดขายแทนที่ Volkswagen ไปแล้ว
ความได้เปรียบด้านซัพพลายเชนยังดึงดูดบริษัทต่างชาติให้เข้าไปลงทุนในประเทศ อย่าง Tesla ที่ตั้งโรงงานชานนครเซี่ยงไฮ้ และผลิตรถยนต์มากกว่า 700,000 คันในปี 2022
รัฐบาลจีนได้ให้เงินอุดหนุนการพัฒนา ผลิต และจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดในประเทศมากถึง 5.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ระหว่างปี 2016 – 2022
เมื่อเดือนมิถุนายนทีผ่านมา จีนยังประกาศมาตรการละเว้นภาษีมูลค่า 7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐเป็นเวลา 4 ปีเพื่อกระตุ้นยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า
จึงไม่น่าแปลกใจที่คณะกรรมการของสหภาพยุโรปจะต้องการกำหนดมาตรการป้องกันการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน เพราะทำให้ค่ายรถเจ้าถิ่นที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เกิดความเสียเปรียบในการแข่งขัน
“เรากำลังตรวจสอบการให้เงินสนับสนุนที่ไม่เป็นธรรม ตั้งแต่การผลิตวัตถุดิบไปจนถึงการผลิตแบตเตอรี่ รวมถึงการครอบครองที่ดินเพื่อก่อสร้างโรงงานผลิต” คณะกรรมการสหภาพยุโรประบุ
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}