Toyota เผยรายละเอียดแบตเตอรี่ใหม่ รุ่นเริ่มต้นวิ่งไกล 800 กม.

Toyota (โตโยต้า) เปิดเผยรายละเอียดทางเทคนิคของแบตเตอรี่รุ่นใหม่ล่าสุดที่อาจทำคอรถยนต์ไฟฟ้าตาลุกวาว และต้องการจับจองทันที

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นประกาศแผนการก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ใหม่ที่จะเริ่มเดินสายการการผลิตได้ภายในปี 2026 โดยจะทำการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเจนเนอเรชั่นใหม่ที่หลายคนรอคอย

เทคโนโลยีแบตเตอรี่ของ Toyota จะมีทั้งหมด 4 รุ่น โดย 3 รุ่นแรกจะใช้เทคโนโลยีอิเลคโทรไลต์เหลว ส่วนอีก 1 รุ่นจะเป็นเทคโนโลยีโซลิดสเตทหรือแบตเตอรี่แบบเซลล์แข็ง

Toyota ระบุด้วยว่าแบตเตอรี่เหล่านี้จะติดตั้งอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 3.5 ล้านคันที่ออกจำหน่ายทั่วโลกภายในปี 2030 ซึ่งจะมีรถอีวีหลากหลายประเภทเพื่อขยายกลุ่มลูกค้าให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ขับเคลื่อนได้ไกลสุด ๆ 

แบตเตอรี่รุ่นแรกคือเทคโนโลยีอิเลคโทรไลต์เหลว ซึ่งเป็นเทคโนโลยีกระแสหลักที่ใช้ในรถอีวีปัจจุบัน Toyota ระบุว่าได้ปรับปรุงให้ดีขึ้นในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นความหนาแน่นของพลังงาน ต้นทุนการผลิต และระยะเวลาการชาร์จไฟที่เร็วขึ้น

แบตเตอรี่อิเลคโทรไลต์เหลวทั้ง 3 รุ่นมีชื่อเรียกว่า  Performance, Popularization และ High-Performance ซึ่งน่าจะตอบโจทย์การใช้งานหลากหลายรูปแบบ

สำหรับแบตเตอรี่รุ่น Performance จะถูกใช้งานในปี 2026 พร้อมกับตัวเลขระยะทางขับขี่ที่เคลมไว้ที่ 497 ไมล์หรือประมาณ 800 กม. มีต้นทุนการผลิตลดลง 20% เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ที่ใช้ใน Toyota bZ4X และมีระยะเวลาการชาร์จไฟ 10-80% อยู่ที่ 20 นาทีหรือเร็วกว่านั้น

ขณะที่แบตเตอรี่ Popularization จะเป็นแบบลิเธียมไอออนฟอสเฟตหรือ LFP ที่ได้ชื่อว่ามีต้นทุนต่ำ มีระยะทางขับขี่เพิ่มขึ้น 20% และชาร์จเร็วอยู่ที่ 30 นาทีในการเติมพลังงาน 10-80% จ่อเปิดตัวใช้งานในปี 2026 – 2027

แบตเตอรี่ High-Performance จะมีระยะทางขับขี่ไกลถึง 621 ไมล์หรือ 1,000 กม. ชาร์จเร็ว 10-80% ได้ที่ 20 นาที เตรียมเปิดตัวใช้งานในปี 2027 – 2028

ปิดท้ายด้วยแบตเตอรี่โซลิดสเตท ซึ่งทาง Toyota คเลมว่าสามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ที่ทำให้ตัวแบตเตอรี่มีความทนทานสูงมาก รองรับการชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ทำให้ตัวแบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วเกินควร มีเป้าหมายใช้งานครั้งแรกในปี 2027 – 2028

แบตเตอรี่โซลิดสเตทของ Toyota จะมีระยะทางขับขี่ไกลกว่า 1,000 กม. และรองรับการชาร์จไฟเร็ว 10 – 80% ได้ในเวลาไม่ถึง 10 นาที

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Yaris

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mazda MX-30 Rotary EV เปิดให้จองในญี่ปุ่นแล้ว คุณสมบัติน่าสนใจเพียบ

ผู้แทนจำหน่ายของ Mazda (มาสด้า) ในประเทศญี่ปุ่นเปิดให้ลูกค้าสั่งพรีออร์เดอร์หรือจับจองล่วงหน้ารถยนต์ไฟฟ้า Mazda MX-30 Rotary EV พร้อมส่งมอบในเร็ว ๆ นี้ MX-30 Rotary EV แตกต่างจากเวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน MX-30 EV ตรงที่มีการติดตั้งเครื่องยนต์โรตารี่ขนาด 830 ซีซีเข้าไปอีกหนึ่งบล็อก เพื่อทำหน้าที่ปั่นกระแสไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อน ชุดแบตเตอรี่ของ MX-30 Rotary EV มีขนาด 17.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเล็กกว่าครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับ MX-30 EV ซึ่งมีขนาด 35.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง คอรถยนต์น่า

เปิดไฟตัดหมอกตอนฝนตก ไม่ได้ช่วยให้มองทางชัดขึ้น แถมแยงสายตาคนอื่นและโดนปรับด้วย

สิ่งที่ทำให้คนขับรถเกิดความรำคาญมากที่สุดคือเรื่องการเปิดไฟตัดหมอกแบบพร่ำเพรื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดไฟตัดหมอกตอนฝนตก นอกจากแยงตาแล้ว บางครั้งอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เลยก็มี และการใช้งานผิดประเภทยังผิดกฎหมายอีกด้วย ใช้ไฟตัดหมอกผิดๆ ไฟตัดหมอกที่ติดรถมาในกันชนหน้า-หลัง หลายคนเข้าใจว่าเป็นหลอดไฟเพิ่มความสว่าง จึงใช้ร่วมกับการเปิดไฟหน้า เพราะคิดไปเองว่ามันช่วยให้มองถนนเห็นชัดขึ้น แต่การใช้ไฟตัดหมอกอย่างผิด ๆ ทั้งมาจากความตั้งใจ หรือเผลอเปิดเอง มันสร้างผลเสียทำให้แยงตาคนขับรถร่วมทางกันอย่างมาก

ผู้บริหารค่ายยุโรปยอมรับรถยนต์ไฟฟ้าจีนก้าวล้ำนำหน้าอยู่หนึ่งเจนเนอเรชั่น

ผู้บริหารบริษัทรถยนต์ยุโรปและนักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเห็นพ้องตรงกันว่าต้องพยายามไล่ตามความเชี่ยวชาญในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนให้ทันโดยเร็ว ลูกา เดอ เมโอ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Renault กล่าวว่า ค่ายยุโรปจะต้องเข้าสู่การ "ต่อสู้" อย่างจริงจัง เพราะเห็นได้ชัดว่าค่ายรถจีนมีขีดความสามารถในการแข่งขันที่สูงมาก โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาและบริหารจัดการห่วงโซ่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า “ผมคิดว่าพวกเขา (ค่ายรถจีน) นำหน้าเราอยู่หนึ่งเจนเนอเรชั่น เราจำเป็นต้องไล่ตามพวกเขาให้ทันโดยเร็วที่สุด” เดอ เมโอ กล่าว พายุกระหน่

BMW XM 50e ประกอบไทย อาจถูกกว่าเดิม 7 ล้าน เตรียมประกาศราคาเร็ว ๆ นี้

BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ประเทศไทย เตรียมเปิดตัว BMW XM 50e ใหม่ เอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดสมรรถนะสูงเรือธงของค่าย ที่ประกอบในประเทศไทย ส่งผลให้ราคาจำหน่ายอาจลดลงถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว เราทราบกันดีว่า ก่อนหน้านี้มีการเปิดตัว BMW XM รุ่นนำเข้ามาทั้งคันในประเทศไทย จำหน่ายราคาเริ่มต้นที่ 14.899 ล้านบาท แต่คราวนี้ดูเหมือนว่า XM รุ่นใหม่จะมีราคาที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น เพราะประกอบในเมืองไทยแล้ว นอกจากที่เราจะเป็นเจ้าของ XM ได้ง่ายยิ่งขึ้นแล้ว ยังมาพร้อมตัวเลือกเพิ่มเติมกับออปชันเสริมซึ่งสามารถปรับแต่งได้หลากหล

คุ้มค่าหรือไม่ เปลี่ยนแบต Hybrid ในรถ Toyota Camry มีค่าซ่อมเท่ากับราคามือสองรถทั้งคัน

เนื่องจากราคาแบตเตอรี่ไฮบริดที่แพงมาก ทำให้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะขายซาก Toyota Camry Hybrid ปี 2008 ทิ้งไปซะ ปัญหาราคาเหลื่อมล้ำ มูลค่าของแบตไฮบริด กับราคาของรถมือสอง ยังเป็นปัญหาไม่จบสิ้น ล่าสุดมีการเปลี่ยนแบตเตอรี่มูลค่า 4,600 เหรียญสหรัฐ ให้กับรถมือสอง Toyota Camry Hybrid ปี 2008 ที่มีราคามือสองทั้งคันเพียง 6,000 เหรียญเท่านั้น แล้วความเหลื่อมล้ำทางราคานี้เกิดจากอะไร ? อธิบายโดยช่างโตโยต้า กรณีราคาแบตไฮบริดล่าสุดเป็นของ Toyota Camry Hybrid ปี 2008 คันหนึ่งที่ถูกนำไปที่ช่อง The Car Care Nut บนเว

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ