คุ้มค่าหรือไม่ เปลี่ยนแบต Hybrid ในรถ Toyota Camry มีค่าซ่อมเท่ากับราคามือสองรถทั้งคัน

 

เนื่องจากราคาแบตเตอรี่ไฮบริดที่แพงมาก ทำให้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะขายซาก Toyota Camry Hybrid ปี 2008 ทิ้งไปซะ

ปัญหาราคาเหลื่อมล้ำ

มูลค่าของแบตไฮบริด กับราคาของรถมือสอง ยังเป็นปัญหาไม่จบสิ้น ล่าสุดมีการเปลี่ยนแบตเตอรี่มูลค่า 4,600 เหรียญสหรัฐ ให้กับรถมือสอง Toyota Camry Hybrid ปี 2008 ที่มีราคามือสองทั้งคันเพียง 6,000 เหรียญเท่านั้น แล้วความเหลื่อมล้ำทางราคานี้เกิดจากอะไร ?

อธิบายโดยช่างโตโยต้า

กรณีราคาแบตไฮบริดล่าสุดเป็นของ Toyota Camry Hybrid ปี 2008 คันหนึ่งที่ถูกนำไปที่ช่อง The Car Care Nut บนเว็บ YouTube ซึ่งดำเนินรายการโดยช่างเทคนิคหลักของ Toyota ซึ่งมีประสบการณ์หลายปีในการทำงานกับโตโยต้า เขาอธิบายความซับซ้อนของแบตเตอรี่ไฮบริด และแนะนำให้ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ในที่สุด 

ไม่แนะนำให้ซ่อม

แบตเตอรี่ไฮบริดก็มีสภาพเช่นเดียวกับแบตเตอรี่ระบบอื่นๆ เป็นธรรมชาติของเซลล์จะเสื่อมสภาพเมื่อเวลาผ่านไป ความรวดเร็วของการเสื่อมนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น ทั้งการใช้งานและสภาพภูมิอากาศ

ช่างโตโยต้าอธิบายว่าแม้ว่าการซ่อมแบตเตอรี่จะมีราคาถูกกว่ามาก แต่เขาก็ไม่แนะนำให้ซื้อ นั่นเป็นเพราะว่าแบตเตอรี่ซ่อมแซมใหม่ มักจะมีการเปลี่ยนเซลล์แยกกัน มีเพียงเซลล์ที่ไม่ดีเท่านั้นที่ถูกเปลี่ยนออกไป ส่วนเซลล์ที่เหลือแม้ยังใช้ได้ แต่ก็พร้อมที่จะเสื่อมอีกในอนาคต จึงต้องมีการถอดซ่อมเปลี่ยนวนรอบไปเรื่อย ๆ หากไม่อยากเสียเงินเป็นงูกินหางแบบนี้ สิ่งที่แนะนำคือการหาแบตใหม่ทดแทนของแท้

ราคาค่าซ่อมเกิน 6,000 เหรียญ

อย่างไรก็ตาม การหาแบตใหม่ก็มีราคาแพง เนื่องจากต้นทุนของแบตเตอรี่ใหม่นั้นสูงถึง 4,600 เหรียญสหรัฐ โดยไม่รวมค่าแรง นอกจากนี้ยังพบว่า Camry คันนี้จำเป็นต้องเปลี่ยนโมดูลกลไก ABS ซึ่งมีราคาเปลี่ยนมากกว่า 1,660 ดอลลาร์ด้วยเช่นกัน ทำให้มีราคาค่าซ่อมทั้งหมด 6,260 ดอลล่าร์ไม่รวมค่าแรง

หลายคนขายทิ้งเป็นซาก

ตามรายงานราคากลางมือสองจาก Kelly Blue Book ระบุช่วงราคาเฉลี่ยของ Toyota Camry Hybrid ปี 2008 ในสภาพแบตไฮบริดใช้งานได้จะอยู่ระหว่าง 4,090–6,289 เหรียญสหรัฐ ทำให้เจ้าของส่วนใหญ่คงจะเลิกล้มความคิดที่จะซ่อมรถโตโยต้ารุ่นเก่าอายุ 15 ปีรุ่นนี้ แล้วขายทิ้งเป็นซากถูกๆไม่กี่พันเหรียญ แต่ว่าเจ้าของรถคันนี้กลับตัดสินใจซ่อมมัน ด้วยเหตุผลบางอย่าง

ซ่อมใช้ต่อเพราะรถสภาพดี

ครอบครัวที่ครอบครองรถยนต์คันนี้ เลือกที่จะซ่อมมัน เพราะพวกเขาผูกพันกับรถตั้งแต่ออกใหม่ ซึงพวกเขาสามารถมอบรถเป็นมรดกให้ลูกสาวได้ อีกทั้งสภาพรถโดยรวมยังอยู่ในสภาพดี ไม่มีสนิม ไม่มีความเสียหายจากอุบัติเหตุ และเครื่องยนต์ที่ถูกซ่อมบำรุงตามระยะทางและยังการรับประกันอะไหล่แท้ ทำให้พวกเขากล้าใช้เงิน 6,000 กว่าดอลล่าร์กับรถคันนี้ มากกว่าจะใช้เงินจำนวนเท่ากันไปเสี่ยงกับรถมือสองคันอื่นให้ลูกสาวขับไปเรียนมหาวิทยาลัย โดยช่างโตโยต้าประมาณการว่า รถคันนี้จะสามารถใช้งานได้ต่อไปอีก 10 ปี โดยไม่ต้องมีการซ่อมแซมใหญ่ใดๆ เพิ่มเติมอีก

ชะตากรรม EV อีก 10 ปีหน้า

เป็นเรื่องน่าเศร้าที่อีกหลายครอบครัวไม่คิดเช่นนี้ พวกเขาทิ้งรถไฮบริดเป็นซาก แล้วซื้อรถคันใหม่ที่คุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์มากกว่า นี่เป็นสัญญาณถึงอนาคตรถยนต์ไฮบริดและ EV ทั้งหลายในอีก 10 ปีข้างหน้า ที่เจ้าของรถต้องเลือกระหว่างความผูกพันของรถมือสอง หรือขายทิ้งเป็นซากแล้วซื้อใหม่

อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Toyota Camry Hybrid หลังหมดประกัน 10 ปี เสียจุดไหนบ้าง ซ่อมเป็นแสนจริงหรือ ?

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Camry

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

Review Toyota Camry รุ่นท็อป จ่ายแพง 1.809 ล้าน แลกความแรง 0-100 ใน 9 วิ อุปกรณ์เหนือชั้น | AutoFun

พาชม 2021 Toyota Camry ตัดเครื่องยนต์เล็ก เน้นสปอร์ตท้าชน Honda Accord พร้อมอัพออพชั่นรุ่นท็อปแน่น

Toyota Camry ที่แหวกแนวด้วยการตกแต่งใน Style Racing By BoxzaRacing.com

ข่าวล่าสุด

รู้จัก BMW i7 Protection รถกันกระสุนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) เผยโฉมรถตระกูล Protection หรือเวอร์ชั่นกันกระสุนรุ่นใหม่ที่มีคุณสมบัติน่าสนใจไม่น้อย รถซีดานหรูรถตระกูล Protection รุ่นใหม่ล่าสุดมีทั้งรุ่นที่สร้างบน 7 Series เจนเนอเรชั่นใหม่และบนพื้นฐานของรถอีวี i7 ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยใช้ชื่อว่า 7 Series Protection และ i7 Protection ตามลำดับ กำหนดการเปิดตัวรถยนต์กันกระสุนทั้งสองรุ่นมีขึ้นที่งานมิวนิค มอเตอร์โชว์ในเดือนกันยายนนี้ ก่อนเริ่มส่งมอบให้ลูกค้าได้ตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นไป ครั้งแรกกับรถยนต์ไฟฟ้า BMW i7 Protection ถ

Porsche และ Audi เรียก EV กลับไปเปลี่ยนแบตใหม่ฟรี เพราะเห็นความเสี่ยงจะไฟไหม้ในอนาคต

ตัวแทนจำหน่าย Porsche และ Audi จะตรวจสอบชุดแบตเตอรี่ EV ในรถรุ่น Taycan และ E-Tron GT จำนวน 6,676 คัน หากพบว่าชำรุด จะเปลี่ยนใหม่ให้ฟรีทันที น้ำรั่วเข้าแบต Audi และ Porsche กำลังเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 6,676 คันเนื่องจากอาจเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ โดยพบปัญหาความเป็นไปได้ที่แบตเตอรี่จะรั่ว ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดประกายไฟและความร้อนได้ แม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีรายงานเหตุไฟไหม้ แต่ทาง Audi และ Porsche วางแผนที่จะให้ตัวแทนจำหน่ายตรวจสอบรถแต่ละคันเบื้องต้น จากนั้นไปที่การวัดค่าแบตเตอรี่ทั้งหมด และเปลี่ยนใหม่

ลองขับ TANK 500 รถถังพลังไฮบริด ไม่เน้นดุดัน แต่ออพชั่นเหลือล้น ถ้าค่าตัว 2 ล้านกลางก็พอไหว...

รีวิว GWM TANK 500 HEV แทงค์ 500 ไฮบริด รอเปิดราคาอีกครั้ง 28 กันยายนนี้ ไฮบริดสุดแรง แต่เซตอัพมาไม่ดุดันนัก ออพชั่นล้นคันมากกว่าคู่แข่งในตลาด เป้าหมายท้าชนเอสยูวีฟูลออพชั่นตัวแพง ลุ้นค่าตัวระดับต่ำกว่า 3 ล้านบาทใน 2 รุ่นย่อย TANK 500 (แทงค์ 500) คือหนึ่งในรถยนต์ที่ทาง GWM (เกรทวอลล์มอเตอร์) ประกาศไว้ล่วงหน้ายาวนานว่าจะนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย รวมถึงได้มีการเปิดให้ชมคันจริงอย่างเป็นทางการมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง แต่ก็ติดปัญหาในเรื่องของซอฟท์แวร์บางอย่าง ที่ทำให้การเปิดตัวรถยนต์คันนี้ต้องเลื่อนออก

อินโดนีเซียยังสงวนท่าทีไม่ยืนยันผลิต Toyota Voxy ส่งขายเมืองไทย

Toyota (โตโยต้า) ในประเทศอินโดนีเซียยังไม่ยืนยันข่าวการผลิต Toyota Voxy ก่อนส่งขายในไทยและทั่วภูมิภาคอาเซียน ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวแพร่สะพัดว่า Toyota กำลังวางแผนขึ้นสายการผลิต Voxy รถเอ็มพีวี 7 ที่นั่งในอินโดนีเซีย เพื่อทำตลาดหลายประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่จะได้สัมผัสตัวจริงเสียงจริงกันด้วย ข่าวดังกล่าวมาจาก Toyota ในประเทศญี่ปุ่นที่ต้องการส่งออกชิ้นส่วน Voxy จากตลาดบ้านเกิดไปขึ้นไลน์ประกอบในอินโดนีเซีย โดยเล็งเป้าหมายไปที่กลุ่มลูกค้าที่มองหารถเอ็มพีวีที่

2024 Subaru Levorg Layback โมเดลเชนจ์ในญี่ปุ่น รถแวนยกสูง สำหรับคนที่ไม่ชอบ Forester

Subaru Levorg โฉมใหม่ เป็นรถแวนยกสูง มีระยะห่างจากพื้นถึง 200 มม. และการออกแบบที่นุ่มนวลยิ่งขึ้น ซึ่งสื่อถึงการใช้งานแบบสบายๆ ไม่หนักหน่วงเท่า Forester Subaru Levorg เพิ่มทางเลือกรุ่นย่อยในญี่ปุ่น ด้วยการเพิ่มรุ่น Levorg Layback โดดเด่นด้วยระยะห่างจากพื้นเพิ่มขึ้น และชุดตัวถังที่ออกแบบใหม่พร้อมสไตล์แบบครอสโอเวอร์ ตำแหน่งการตลาด Levorg Layback จะอยู่ระหว่างรุ่น XV ที่ใช้พื้นฐาน Impreza และรุ่น Outback ที่ใช้ Legacy จัดเป็นประเภารถครอสโอเวอร์ของ Subaru เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ไม่ชอบรถสูงแบบ SUV เช่

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota Camry
เช็คทันที