ลองขับ TANK 500 รถถังพลังไฮบริด ไม่เน้นดุดัน แต่ออพชั่นเหลือล้น ถ้าค่าตัว 2 ล้านกลางก็พอไหว...

รีวิว GWM TANK 500 HEV แทงค์ 500 ไฮบริด

Tank 500 สีแดงเบอร์กันดี ยังไม่มีขายในไทยนะ
  • รอเปิดราคาอีกครั้ง 28 กันยายนนี้
  • ไฮบริดสุดแรง แต่เซตอัพมาไม่ดุดันนัก
  • ออพชั่นล้นคันมากกว่าคู่แข่งในตลาด
  • เป้าหมายท้าชนเอสยูวีฟูลออพชั่นตัวแพง
  • ลุ้นค่าตัวระดับต่ำกว่า 3 ล้านบาทใน 2 รุ่นย่อย

TANK 500 (แทงค์ 500) คือหนึ่งในรถยนต์ที่ทาง GWM (เกรทวอลล์มอเตอร์) ประกาศไว้ล่วงหน้ายาวนานว่าจะนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย รวมถึงได้มีการเปิดให้ชมคันจริงอย่างเป็นทางการมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง แต่ก็ติดปัญหาในเรื่องของซอฟท์แวร์บางอย่าง ที่ทำให้การเปิดตัวรถยนต์คันนี้ต้องเลื่อนออกมาเกือบครึ่งปี โดยที่พร้อมจะเปิดตัวและราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 กันยายนนี้

นอกเหนือจากรูปลักษณ์ที่โดดเด่น ดูแข็งแกร่ง บึกบึนกว่ารถทั่วไปแล้ว แน่นอนว่าขนาดของตัวรถที่ใหญ่โต มาพร้อมที่นั่งแบบ 7 ที่นั่ง และทางเลือกของเครื่องยนต์แบบไฮบริด น่าจะเป็นการบุกตลาดรถยนต์กลุ่มพรีเมียมที่สุดของค่าย และถือเป็นการการเดินหน้าตลาดเอสยูวีขนาดใหญ่ ที่มีการหดตัวไปมาก แต่ทีมงานก็เชื่อว่าด้วยราคาที่จับต้องได้และออพชั่นที่โดดเด่นเกินใคร น่าจะเป็นทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี

นอกเหนือจากการเปิดตัวรุ่นใหญ่อย่าง 500 แล้ว เกรทวอลล์ก็จะเปิดตัวรุ่นน้องอย่าง TANK 300 (แทงค์ 300) ที่ใช้เครื่องยนต์เดียวกันไปพร้อม ๆ กันเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่าการบุกตลาดเอสยูวีขับเคลื่อนสี่ล้อในครั้งนี้ของค่ายรถยนต์จากประเทศจีน น่าจะเป็นไฮไลท์ที่สำคัญสำหรับตลาดรถยนต์ไทยในช่วงไตรมาส 3 นี้ ซึ่งก็ต้องมาดูว่าพวกเขาจะทำได้ดีเพียงใด ซึ่งจากการเอามาลองขับแบบไวไว ก็ต้องบอกว่าไม่ขี้เหร่อย่างแน่นอน

ส่วนจะน่าใช้งานขนาดไหน คงต้องรอราคาประกาศอีกครั้งก่อน...

ด้านท้าย Tank 500 แบบเอสยูวี ประตูสวิงข้าง

การบุกตลาดที่กำลังหดตัวอย่างต่อเนื่อง

ทีมงานของเกรทวอลล์ระบุว่าตลาดเอสยูวีขับเคลื่อนสี่ล้อในประเทศไทยในกลุ่มพรีเมียมนั้นมีแนวโน้มที่หดตัวลงไป จากการที่รถเอสยูวีราคาย่อมเยาก็มีออพชั่นที่ไม่ครอบคลุม ขณะที่หากลูกค้าอยากได้รถที่สมบูรณ์แบบก็อาจจะต้องจ่ายเงินที่ระดับหลายล้านบาทขึ้นไป ทำให้เกรทวอลล์เชื่อว่าแทงค์ 500 จะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ได้ ด้วยการออกแบบสินค้าให้มีออพชั่นอย่างครบครัน รองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ และที่สำคัญก็คือการทำระดับราคาให้ลูกค้าสามารถจับต้องได้อย่างง่ายดายมากขึ้นอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม: TANK 500 และ TANK 300 ขายไทย 28 กันยายนนี้ เผยสเปคไฮบริดล้วน

เครื่องยนต์ไฮบริดของ Tank 500 เซตเอาใจสายขับนิ่ม

ขุมพลังที่เซตอัพเพื่อการขับขี่แบบไม่หวือหวา

แม้จะเป็นพี่เบิ้มที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริด ที่เป็นการทำงานร่วมกันของเครื่องยนต์ 244 แรงม้า 380 นิวตันเมตรและมอเตอร์ไฟฟ้า 106 แรงม้า 268 นิวตันเมตร ที่ทีมงานบอกว่ากำลังสูงสุดและแรงบิดสูงสุดสามารถบวกกันได้เลย แต่โดยส่วนตัวคิดว่าไม่ได้ ก็เลยประเมินกำลังสูงสุดของรถไว้ที่ไม่น้อยกว่า 300 แรงม้า พร้อมแรงบิดแถว 600 นิวตันเมตร การส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ แต่ทีมงานก็ระบุชัดเจนว่าไม่ได้มีการออกแบบเครื่องยนต์ให้ตอบสนองการขับขี่แบบหวือหวาว่องไวมากนัก เมื่อขับขี่จริงบนท้องถนน

อ่านเพิ่มเติม: เปิดสเปค Tank 500 เวอร์ชั่นไทย เตรียมขาย 2 รุ่นย่อย

Tank 500 มีรูปลักษณ์ภายนอกที่ดุดันเอาเรื่อง

แต่ก็ถือว่าเหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักของตัวรถนะ

แน่นอนว่าเมื่อนำมาทดสอบจริง ๆ ก็เป็นไปอย่างที่ทีมงานว่านั่นล่ะครับ การออกตัวของรถแม้จะมีพลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 1.76 กิโลวัตต์มาช่วยบ้าง แต่ก็เป็นการออกตัวแบบรถพรีเมียมเขาทำกัน รวมไปถึงจังหวะเร่งแซงบนท้องถนนก็อาจจะต้องกะระยะกันสักนิด ซึ่งแก้ไขได้ด้วยการเลือกโหมด Sport แต่ก็ต้องระมัดระวังในเรื่องของน้ำหนักรถที่หนักกว่า 2.6 ตัน ทำให้การกะระยะการเบรคนั้นอาจจะต้องคำนึงถึงสักนิด ซึ่งโดยพื้นฐานของรถจะไม่สามารถวิ่งด้วยโหมดไฟฟ้า 100% ได้ ยกเว้นแต่บางช่วงที่ระบบควบคุมการทำงานอัตโนมัติเท่านั้น

เกียร์อัตโนมัติพร้อมปุ่มควบคุมระบบต่าง ๆ

โหมดขับขี่ 11 โหมดที่มาพร้อมออพชั่นที่ลงตัว

แน่นอนว่าเมื่อเป็นเอสยูวีขับเคลื่อนสี่ล้อคันใหญ่ เกรทวอลล์ได้ทำการใส่โหมดการขับขี่มาอย่างครบครัน เน้นไปที่เรื่องของระบบออฟโรดที่หลากหลาย มีให้เลือกทั้งการวิ่งบนทราย โคลน หิมะ หรือการเข้าออฟโรดแบบสมบุกสมบัน ซึ่งก็มีระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่มารองรับมากมาย อาทิ ระบบควบคุมความเร็วในทางออฟโรด ระบบวัดความลึกของน้ำ ซึ่งแทงค์สามารถวิ่งลุยน้ำลึกระดับ 800 มิลลิเมตรได้สบาย หรือระบบภาพใต้ท้องรถ ที่นำเอาฟังชั่นส์กล้องหน้าของรถมาบันทึกภาพ เพื่อแสดงให้เห็นแบบกึ่งเรียลไทม์ในการใช้งานจริง

ภายในใช้สีดำเป็นหลัก แต่มีสีเบจ-ฟ้าในสีตัวถังเทาพิเศษ

ระบบการช่วยเหลือพื้นฐานนั้นมีมาเหนือคนอื่น

แน่นอนว่าหากพูดถึงการใช้งานรถคันนี้แบบทั่วไป ระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่ของรถเองก็ถือว่ามีมาให้แบบล้นเหลือ ด้วยเซนเซอร์กะระยะรอบคัน 12 จุด ทำงานร่วมกับกล้อง 360 องศาความละเอียดสูง ให้ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมระบบช่วยเข้าโค้งอัตโนมัติมาให้ พร้อมความสะดวกสบายด้วยระบบช่วยจอดรถ 3 รูปแบบ พร้อมด้วยระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติได้ไกลถึง 50 เมตร มีระบบเบรกฉุกเฉินทั้งทางตรงและทางแยกมาให้ ยังรวมไปถึงระบบช่วยจัดการรถให้อยู่ในเลน ที่มาพร้อมการเตือนและช่วยเหลืออย่างครบครัน

อ่านเพิ่มเติม: 500 มันใหญ่ไป 300 ก็พอแล้ว ชมคันจริง Tank 300

พับเบาะของ Tank 500 จะได้ที่เก็บของ 1,400 ลิตร

ส่วนตัวคิดว่าช่วงล่างนุ่มไปนิดเมื่อใช้งานบนถนน

เกรทวอลล์ระบุว่ารถคันนี้จะเป็นการวางตำแหน่งสำหรับลูกค้าที่ทั้งใช้งานในเมืองและออกไปเที่ยวยังที่ต่าง ๆ แต่การเซตอัพช่วงล่างของรถนั้นดูเหมือนจะนุ่มไปนิด ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความกังวลใจเบาเบาได้ที่ย่านความเร็วปานกลางถึงสูง แต่ก็เข้าใจได้ว่าเป็นการเซตอัพเพื่อเอาใจกลุ่มผู้บริหารและกลุ่มครอบครัวเป็นหลัก ซึ่งออพชั่นอื่น ๆ อาทิ บันไดข้างหรือเบาะที่เลื่อนการใช้งานได้หลากหลาย ก็เป็นสิ่งที่น่าจะพอบอกถึงเป้าหมายกลุ่มลูกค้าได้ ซึ่งใครที่อยากได้รถที่แน่นเฟิร์มในทุกการขับขี่ อาจจะต้องเอาไปปรับจูนเพิ่มกันในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม: เผย GWM จดลิขสิทธิ์เครื่องยนต์เสียบปลั๊กให้ Tank 300 เปิดทางลุยไทยปีหน้า

ล้ออะไหล่พร้อมฝาครอบ โลโก้ GWM TANK

เล่นทั้งทีไปตัวท็อป ราคาน่าจะไม่ถึง 3 ล้านหรอก

แม้จะยังไม่ประกาศราคาออกมา แต่เราก็คาดการณ์ว่ารถคันนี้น่าจะทำราคาที่ระดับ 2 ล้านกลาง ๆ เป็นต้นไป โดยรุ่นท็อปน่าจะห่างจากรุ่นเริ่มต้นประมาณ 1-2 แสนบาท โดยอุปกรณ์ที่จะได้แตกต่างกันก็จะมีล้ออัลลอย 20 และ 18 นิ้ว พาโรรามิกซันรูฟ เบาะแถว 3 แบบปรับด้วยไฟฟ้า เครื่องเสียงพร้อมลำโพงจากอินฟินิตี้ 12 ลำโพง เบาะที่นั่งตอนหน้าปรับได้หลายทิศทางกว่าพร้อมเบาะนวด รวมไปถึงระบบช่วยถอยจอด ระบบช่วยถอยรถและระบบล็อกเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า ซึ่งคำนวนดูแล้ว บอกเลยว่า ไปซื้อตัวท็อปเถอะ ถ้าราคาจะห่างกันไม่มาก

รอราคาอีกที รอเอาไปขับออฟโรดอีกครั้ง แล้วมาคุยกันอีกรอบว่าคุ้มไหม...

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

TANK 500

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

สัมผัสแรก Tank 500 เอสยูวี 7 ที่นั่งไซส์ยักษ์พลังไฮบริด ออพชั่นล้นคัน ลุ้นค่าตัว 3 ล้านบาท | AutoFun

พาชม GWM TANK500 พี่ตัวใหญ่ 7 ที่นั่ง เครื่องไฮบริดสุดแรง ขับเคลื่อน 11 ระบบ ขายเท่าไหร่ดี | AutoFun

ข่าวล่าสุด

อินโดนีเซียยังสงวนท่าทีไม่ยืนยันผลิต Toyota Voxy ส่งขายเมืองไทย

Toyota (โตโยต้า) ในประเทศอินโดนีเซียยังไม่ยืนยันข่าวการผลิต Toyota Voxy ก่อนส่งขายในไทยและทั่วภูมิภาคอาเซียน ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวแพร่สะพัดว่า Toyota กำลังวางแผนขึ้นสายการผลิต Voxy รถเอ็มพีวี 7 ที่นั่งในอินโดนีเซีย เพื่อทำตลาดหลายประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่จะได้สัมผัสตัวจริงเสียงจริงกันด้วย ข่าวดังกล่าวมาจาก Toyota ในประเทศญี่ปุ่นที่ต้องการส่งออกชิ้นส่วน Voxy จากตลาดบ้านเกิดไปขึ้นไลน์ประกอบในอินโดนีเซีย โดยเล็งเป้าหมายไปที่กลุ่มลูกค้าที่มองหารถเอ็มพีวีที่

2024 Subaru Levorg Layback โมเดลเชนจ์ในญี่ปุ่น รถแวนยกสูง สำหรับคนที่ไม่ชอบ Forester

Subaru Levorg โฉมใหม่ เป็นรถแวนยกสูง มีระยะห่างจากพื้นถึง 200 มม. และการออกแบบที่นุ่มนวลยิ่งขึ้น ซึ่งสื่อถึงการใช้งานแบบสบายๆ ไม่หนักหน่วงเท่า Forester Subaru Levorg เพิ่มทางเลือกรุ่นย่อยในญี่ปุ่น ด้วยการเพิ่มรุ่น Levorg Layback โดดเด่นด้วยระยะห่างจากพื้นเพิ่มขึ้น และชุดตัวถังที่ออกแบบใหม่พร้อมสไตล์แบบครอสโอเวอร์ ตำแหน่งการตลาด Levorg Layback จะอยู่ระหว่างรุ่น XV ที่ใช้พื้นฐาน Impreza และรุ่น Outback ที่ใช้ Legacy จัดเป็นประเภารถครอสโอเวอร์ของ Subaru เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ไม่ชอบรถสูงแบบ SUV เช่

สำนักแต่งรถในสหรัฐฯ ถูกปรับ 35 ล้านบาท ฐานปลอมแปลงการปล่อยไอเสียกระบะควันดำ

กระบะดีเซลควันดำไม่ได้มีเฉพาะในบ้านเรา แต่ในอเมริกาก็เช่นกัน EPA หรือสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ ได้ทำการปรับสำนักแต่งกระบะควันดำไปสองแห่ง ด้วยค่าปรับรวมกว่า 1 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ (ราว 35 ล้านบาท) จากการขายอุปกรณ์ที่ปิดการควบคุมการปล่อยไอเสียรถดีเซล ขายไปเยอะแล้ว กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าสำนักแต่งทั้งสองแห่ง ได้แก่ GDP Tuning และ Gorilla Performance รวมถึงเจ้าของสำนัก Barry Pierce ถูกปรับอย่างหนักหน่วงสำหรับการขายอุปกรณ์ปรับแต่งรถเป็นจำนวน “นับพัน” ซึ่งส่งผลให้กระบะดีเซลหลายคันหลีกเ

BMW เปลี่ยนระบบ iDrive ในรถใหม่ ตัดปุ่มกดและแป้นหมุนออกไป รวมทุกอย่างไว้ในหน้าจอเท่านั้น

รถต้นแบบรุ่นล่าสุด BMW Vision Neue Klasse มีหน้าจอที่พลิกประวัติศาสตร์ของ iDrive มากที่สุด เพราะไม่มีปุ่มกดใด ๆ เลย ใช้ในรถต้นแบบใหม่ BMW Vision Neue Klasse ที่ใกล้เคียงการผลิตจริงมากที่สุดในปี 2025 นี้ กำลังเป็นที่จับตามองเพราะนี่คือจุดเปลี่ยนของแบรนด์ใบพัดสีฟ้าไปสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า และมีสิ่งหนึ่งที่เป็นที่ถกเถียงในเรื่องการมีระบบ iDrive แบบใหม่ ว่ามันเหมาะสมหรือไม่ที่จะตัดปุ่มกดออกไป ระบบฉายหน้าจอ ระบบ iDrive เป็นหัวใจสำคัญของรถ BMW ยุคใหม่ทุกรุ่น การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญครั้งนี้คือระบบฉายภาพบนกระ

พาชม Audi RS Q3 Sportback Edition 10 ครั้งแรกในไทย เริ่ม 5.299 ล้าน จำกัด 555 คันทั่วโลก

Audi (อาวดี้) ได้จัดกิจกรรมทริปเดินทางให้แก่สื่อมวลชนในเส้นทาง กรุงเทพฯ - นครราชสีมา เมื่อวันที่ 12 –13 กันยายนที่ผ่านมา ภายในงานมีการเปิดตัวรถรุ่นพิเศษ Audi RS Q3 Sportback Edition 10 เป็นครั้งแรกในประเทศไทย พวกเรา AutoFun Thailand ได้มีโอกาสเข้าร่วมในงานนี้ด้วย เราจึงนำภาพคันจริงภายในงานมาให้ได้รับชมกัน ฉลองครบรอบ 10 ปี RS Q3 Sportback Edition 10 คันนี้เป็นการฉลองครบรอบ 10 ปีของเอสยูวีสมรรถนะสูงด้วยออพชั่นสุดพิเศษรอบคัน ในจำนวนจำกัดเพียง 555 คันทั่วโลก สำหรับเครื่องยนต์ของ RS Q3 Sportback รุ่น

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ
TANK 500
เช็คทันที