ผู้บริหารระดับสูงของ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) เผยลูกค้าในแต่ละตลาดมีมุมมองต่อแบรนด์แตกต่างกัน จึงต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความสมดุล
เว็บไซต์ BMWBlog ได้มีโอกาสเยือนศูนย์การออกแบบ BMW Designworks ตั้งอยู่ในเมืองซานตาโมนิกา รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา พร้อมมีโอกาสได้พบปะกับผู้บริหารระดับสูงของค่ายรถยักษ์เยอรมนีและได้รับฟังมุมมองที่น่าสนใจ
โฮลเกอร์ ฮัมพ์ ประธานกรรมการ BMW Designworks และเอเดรียน ฟาน ฮอยดองก์ ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของ BMW ได้เปิดเผยถึงความสำคัญของการร่วมมือกันของทุกฝ่ายที่จะช่วยให้งานดีไซน์ประสบความสำเร็จ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
มุมมองที่แตกต่าง
หนึ่งในประเด็นสำคัญที่ถูกหยิบยกมาพูดคุยกันคือมุมมองด้านงานดีไซน์ที่แตกต่างระหว่างยุโรป สหรัฐอเมริกา และจีน โดยฟาน ฮอยดองก์ ชี้ว่าแต่ละภูมิภาคมีความชื่นชอบที่ไม่เหมือนกันและดูช่องว่างความแตกต่างดังกล่าวจะขยายถ่างกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ
“สำหรับลูกค้าชาวอเมริกัน พวกเขามองว่า BMW คือรถสมรรถนะสูง ไม่ว่าจะมีขนาดใหญ่เท่าไหร่ก็ตาม อย่าง 7 Series ถือว่าเป็นรถสปอร์ต ส่วนลูกค้าในจีน มองว่า BMW คือสินค้าหรูหรา” ฟาน ฮอยดองก์ กล่าวเพิ่มเติม
การลดระยะห่างของช่องว่างมุมมองที่แตกต่างกันดังกล่าว ดีไซเนอร์ของ BMW จะต้องรักษาสมดุลระหว่างการเป็นรถยนต์พรีเมียมกับการเป็นรถยนต์สมรรถนะสูง
ผู้บริหารของ BMW มองว่าผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จคือ 7 Series ซึ่งครบครันทั้งการเป็นรถยนต์ที่ดูดุดันและมีความหรูหรา สามารถดึงดูดลูกค้าในหลายประเทศได้อย่างเท่าเทียมกันแม้จะมีรสนิยมไม่เหมือนกันก็ตาม
ขณะเดียวกัน ฟาน ฮอยดองก์ ชี้ว่าถึงแม้จะมีความแตกต่างกันในแต่ละตลาด สิ่งที่เหมือนกันก็คือรถยนต์ราคาแพงเป็นรางวัลสำหรับคนที่ประสบความสำเร็จ แต่อาจแตกต่างจากในอดีตที่ผู้คนกระโดดเข้าใส่รถราคาแพงทันที
“หากเป็นเมื่อ 30 ปีก่อน เมื่อคุณประสบความสำเร็จในชีวิตถึงระดับหนึ่ง คุณต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ครอบครองรถยนต์เซกเมนท์พรีเมียม แต่ผมคิดว่าผู้คนทุกวันนี้ไม่ได้ต้องการแค่นั้น แต่พวกเขาต้องการสิ่งที่แตกต่างออกไป มันเป็นเรื่องของรสนิยมส่วนบุคคล”
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });