BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นของแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าเจนเนอเรชั่นใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Neue Klasse หรือ New Class
แพลตฟอร์ม Neue Klasse จะมาพร้อมเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า eDrive เจนเนอเรชั่นที่ 6 รุ่นใหม่ล่าสุด ไฮไลท์อยู่ที่การเปลี่ยนจากแบตเตอรี่ทรงเหลี่ยมไปใช้แบตเตอรี่ทรงกระบอกแบบเดียวกับค่ายรถผู้นำตลาดอย่าง Tesla
เซลล์แบตเตอรี่ทรงกระบอกของ BMW จะมีขนาดกว้าง 46 มม. แต่ไม่ยืนยันว่าจะมีความสูง 80 มม. เหมือนกับที่ Tesla ใช้กับเซลล์แบตเตอรี่ที่ถูกเรียกตามขนาดอย่างตรงไปตรงมาว่า 4680 หรือไม่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ค่ายรถยักษ์เยอรมันระบุเพียงว่าเซลล์แบตเตอรี่ที่ใช้นั้นมี 2 ขนาดความสูงแต่ไม่ยืนยันว่าหนึ่งในนั้นเป็นขนาด 80 มม. หรือไม่ ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าเซลล์แบตเตอรี่ที่มีความกว้าง 46 มม. นั้นมีความสูงขนาด 95 มม. (4695) และ 120 มม. (46120) ให้เลือกใช้ด้วยเช่นกัน
แบตเตอรี่ความกว้าง 46 มม.ของ BMW จะมาจากบริษัทซัพพลายเออร์ 2 รายได้แก่ CATL and Eve Energy ซึ่งเป็นสัญชาติจีนทั้งคู่ แต่จะก่อสร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่ทั้งในจีนและยุโรป รวมถึงอเมริกาเหนือด้วยเช่นกัน
แบตเตอรี่ทรงกระบอกมีดีอย่างไร
BMW เผยด้วยว่านอกจากการใช้แบตเตอรี่ทรงกระบอกแล้ว ระบบขับเคลื่อน eDrive เจนเนอเรชั่นที่ 6 ยังมีอ็อปชั่นเซลล์เคมี LiFePO4/LFP อีกด้วย ซึ่งรายงานข่าวระบุว่าจะมีส่วนประกอบของนิกเกิลมาขึ้นในขั้วแคโทด พร้อมกับลดปริมาณโคบอลต์ลง
ขณะที่ด้านแอโนดนั้น สารซิลิคอนจะมีจำนวนมากขึ้น นำมาซึ่งความหนาแน่นของพลังงานที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 20% เลยทีเดียว
อีกหนึ่งจุดเด่นสำคัญของแพลตฟอร์ม Neue Klasse คือระบบไฟฟ้า 800 โวลต์ ซึ่งจะยกระดับความรวดเร็วในการชาร์จไฟโหมดเร็ว ทาง BMW ให้คำมั่นว่าจะช่วยลดระยะเวลาการเสียบปลั๊กชาร์จเข้าแบตเตอรี่จาก 10 – 80% ลงได้ประมาณ 30%
ไม่เพียงเท่านั้น BMW ยังยืนยันด้วยว่าแพลตฟอร์ม Neue Klasse จะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ไกลขึ้น 30% ขณะเดียวกัน ต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ยังลดลงอีก 50% เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนเจนเนอเรชั่นที่ 5
ก่อนหน้านี้ มีค่ายรถหลายรายที่นำเสนอโครงสร้างรถอีวีที่รองรับระบบไฟฟ้า 800 โวลต์ ไม่ว่าจะเป็น E-GMP ของ Hyundai, BYD, J1 ของ Porsche และ Audi เป็นต้น
รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่ใช้แพลตฟอร์ม BMW Neue Klasse พร้อมเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อ eDrive เจนเนอเรชั่นที่ 6 จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในปี 2025 แต่จะมีการนำเสนอรถต้นแบบก่อนที่งานมิวนิค มอเตอร์โชว์ในปี 2023
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });