window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

CU Toyota Ha:mo ทางเลือกอีวีที่ดีกว่าวินมอเตอร์ไซค์ เสียดายที่ไม่ได้ไปต่อ

Salin · Feb 11, 2022 12:25 PM

CU Toyota Ha:mo ทางเลือกอีวีที่ดีกว่าวินมอเตอร์ไซค์ เสียดายที่ไม่ได้ไปต่อ 01

อนาคตใหม่ของการเดินทางในประเทศไทยจะเป็นอย่างไรยังเป็นเรื่องที่ต้องคิดกันอยู่ไม่รู้จบ แต่ผลลัพธ์คือต้องตอบโจทย์วิถีชีวิตปัจจุบันและทำให้ชีวิตเป็นไปในทางที่ดีขึ้นกว่าเดิม

โครงการ “CU TOYOTA Ha:mo” จึงเป็นโครงการของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างระบบขนส่งสาธารณะมายังมหาวิทยาลัยให้ดียิ่งขึ้น โดยนำยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่เรียกว่า Toyota COMS มาใช้ และเริ่มโครงการในปีพ.ศ. 2560 

  • Toyota COMS คืออะไร
  • รู้จัก CU Toyota Ha:mo ข้อดี - ข้อเสีย
  • สาเหตุที่คาดว่าทำให้ Ha:mo ไม่ได้ไปต่อ
  • มี Toyota COMS ในโปรเจคประเทศเพื่อนบ้าน Bali Indonesia

CU Toyota Ha:mo ทางเลือกอีวีที่ดีกว่าวินมอเตอร์ไซค์ เสียดายที่ไม่ได้ไปต่อ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Toyota COMS คืออะไร

Toyota COMS เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาด 1 ที่นั่ง ในโครงการจะเป็นเจเนอเรชั่นที่ 2 แล้ว โดยสามารถขับได้เพียง 50 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และมีความเร็วสูงสุดเพียง 60 กม./ชม. โดยโตโยต้าระบุว่าหากจะชาร์จรถคันนี้ให้เต็มต้องใช้เวลา 6 ชั่วโมง

CU Toyota Ha:mo ทางเลือกอีวีที่ดีกว่าวินมอเตอร์ไซค์ เสียดายที่ไม่ได้ไปต่อ 01

ในการใช้งาน CU Toyota Ha:mo จะต้องลงทะเบียนกับทางมหาวิทยาลัยโดยต้องใช้ใบอนุญาตขับขี่ เมื่อลงทะเบียนเรียบร้อยก็สามารถจองรถและเลือกจุดหมายปลายทางผ่านแอพลิเคชั่น CU Toyota Ha:mo เมื่อถึงเวลาจองแล้ว การเข้า-ออกรถสามารถทำได้ด้วยโทรศัพท์ที่ใช้จองหรือ IC Card

CU Toyota Ha:mo ทางเลือกอีวีที่ดีกว่าวินมอเตอร์ไซค์ เสียดายที่ไม่ได้ไปต่อ 02

ข้อดี-ข้อเสียของ Ha:mo

สิ่งที่เป็นข้อดีข้อแรกของ Ha:mo ก็คือราคา โดยคิดค่าบริการ 20 นาทีแรกเพียง 30 บาท หากขับเกินจากนั้นคิด 2 บาท/นาที และจะได้ Ha:mo points เป็นคะแนนหลังขับเพื่อใช้เป็นส่วนลดให้กับครั้งต่อไปได้ด้วย

CU Toyota Ha:mo ทางเลือกอีวีที่ดีกว่าวินมอเตอร์ไซค์ เสียดายที่ไม่ได้ไปต่อ 03

เข้า-ออกรถด้วยการแตะบัตร

CU Toyota Ha:mo ทางเลือกอีวีที่ดีกว่าวินมอเตอร์ไซค์ เสียดายที่ไม่ได้ไปต่อ 04

หรือ เข้า-ออกรถด้วยการใช้โทนศัพท์แตะที่เครื่องรับในรถก็ได้

ค่าบริการของ Ha:mo จะคงที่ เมื่อเทียบกับวินมอเตอร์ไซค์ ในระยะทางเท่ากัน พี่วินอาจคิดเงินเรา 25, 30 หรือ 50 บาทก็ได้ แต่ Ha:mo จะคงอยู่ที่ 30 บาท (โดยปกติผู้เขียนขับเกิน 20 บาท เพียงไม่กี่ครั้ง เพราะคะแนนที่สะสมและมีโปรโมชั่นตลอด) 

ข้อดีต่อมาเราอาจไม่ต้องเบียดกับความแออัดของ “รถป๊อบ” หรือ “CU POP Bus” ซึ่งเป็นรถประจำทางภายในจุฬาฯ และในบางครั้งที่เราขัดใจกับความรวดเร็วของรถป๊อบในเวลาที่เรารีบไปเข้าเรียน (รถป๊อบ เป็นคำเรียกมาจาก รถ ปอ.พ. หมายถึงรถปรับอากาศพิเศษ)

CU Toyota Ha:mo ทางเลือกอีวีที่ดีกว่าวินมอเตอร์ไซค์ เสียดายที่ไม่ได้ไปต่อ 05

รถ ปอ.พ. ของจุฬาฯ หรือเรียกติดปากว่า "รถป๊อบ"

สาเหตุที่คาดว่าทำให้ Ha:mo ไม่ได้ไปต่อ

ด้วยข้อดีต่าง ๆ อาจฟังดูแล้ว Ha:mo น่าจะเป็นที่นิยม แต่สิ่งที่เป็นข้อเสียก็มีเช่นกัน ได้แก่

CU POP Bus ถึงจะช้ากว่า แต่ฟรี รถประจำทางในจุฬาฯ เป็นบริการจากทางมหาวิทยาลัยที่ไม่มีค่าใช้ง่าย แม้บางครั้งจะรอนาน แต่นักศึกษาก็เลือกที่จะใช้รถป๊อบมากกว่า และยังมีทางเลือกอื่น ๆ เช่น สามล้อไฟฟ้า muv me เป็นต้น

ต่อมาคือไม่ใช่ทุกคนที่สามารถขับรถได้ หลายคนโดยเฉพาะนักศึกษาอาจยังไม่มีใบอนุญาตขับขี่ และหลายคนไม่ต้องการที่จะขับรถ

CU Toyota Ha:mo ทางเลือกอีวีที่ดีกว่าวินมอเตอร์ไซค์ เสียดายที่ไม่ได้ไปต่อ 06

ความครอบคลุมของ Ha:mo อาจทำให้หลายคนตัดสินใจไปยังการเดินทางอื่น ๆ

เส้นทางจำกัด แม้ความครอบคลุมเส้นทางของ Ha:mo จะเป็นไปตามหลักการที่นำคนเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะ 

แต่พฤติกรรมการเดินทางของคนอาจไม่ตอบโจทย์การใช้งานของ Ha:mo เช่น นักศึกษาต้องการกลับหอพักแถวถนนบรรทัดทองถ้าใช้ Ha:mo ก็ต้องเสียเงิน 2 ต่อ นั่งวินฯ หรือเดินไปทีเดียวจะดีกว่า หรือนักศึกษาต้องการไปเดินเล่นที่ Central World ก็ต้องเสียเงิน 2 ต่อในแบบที่คล้าย ๆ กัน  

CU Toyota Ha:mo ทางเลือกอีวีที่ดีกว่าวินมอเตอร์ไซค์ เสียดายที่ไม่ได้ไปต่อ 07

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ บวกกับสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ทำให้การ “แบ่งปันรถกันใช้” หรือ “ride-sharing” ทำได้ยากขึ้นเนื่องด้วยมาตรการต่าง ๆ และการเปิด-ปิดมหาวิทยาลัย(แบบกระทันหัน) จึงทำให้ CU TOYOTA Ha:mo ประกาศปิดให้บริการถาวรตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป

CU Toyota Ha:mo ทางเลือกอีวีที่ดีกว่าวินมอเตอร์ไซค์ เสียดายที่ไม่ได้ไปต่อ 08

Toyota COMS ในโปรเจคประเทศเพื่อนบ้านที่บาหลี อินโดนีเซีย

Toyota COMS ยังถูกนำมาใช้ในโปรเจคของประเทศต่าง ๆ เช่น ประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างอินโดนีเซีย บนเกาะบาหลี 

โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยและนักท่องเที่ยวในและรอบ ๆ พื้นที่ Nusa Dua Bali ด้วยรูปแบบการเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยสามารถใช้ Toyota COMS เป็นรถเช่าขับเที่ยวรอบพื้นที่เกาะได้

CU Toyota Ha:mo ทางเลือกอีวีที่ดีกว่าวินมอเตอร์ไซค์ เสียดายที่ไม่ได้ไปต่อ 09

Toyota C+pod

นอกจากนี้ ในโครงการสีเขียวนี้ยังใช้ Toyota C+pod และ Toyota Prius Plug-in Hybrid (PHEV) เข้ามาด้วย โดยจะใช้ Prius PHEV สำหรับการรับ-ส่งไปยังสนามบินกับพื้นที่ Nusa Dua Bali ส่วน C+pod จะถูกใช้ในการเดินทางภายในเกาะ

ทางรัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนที่จะสร้างโครงข่ายสถานีชาร์จด้วยการสร้างโครงข่ายสถานีชาร์จแผงโซลาร์เซลล์เพื่อเป็นพลังงานให้อีวีคันจิ๋วเหล่านี้

CU Toyota Ha:mo ทางเลือกอีวีที่ดีกว่าวินมอเตอร์ไซค์ เสียดายที่ไม่ได้ไปต่อ 10

Toyota Prius Plug-in Hybrid

โครงการนี้ไม่ได้เพียงเป็นการส่งเสริมเพียงอย่างเดียวโดยไม่สนใจใคร แต่ทางโตโยต้าอินโดนีเซีย (Toyota Astra Motor-TAM) ยังใช้โอกาสในการรวบรวมข้อเสนอแนะจากผู้ใช้สำหรับแผนการใช้พลังงานไฟฟ้าของอินโดนีเซียอีกด้วย

และ TAM ยังใช้โอกาสในบาหลีเพื่อเรียนรู้ข้อดีและความท้าทายของอีวีแต่ละประเภทว่าประเภทไหนเหมาะกับความต้องการของพื้นที่มากที่สุด

การเดินทางในอนาคตเป็นเรื่องที่ต้องคิดกันอีกยาว

การเดินทางในอนาคตเป็นสิ่งที่เราต้องถกเถียงกันอีกยาวไกลเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ดีที่สุด โดยเฉพาะประเทศไทยซึ่งมีบริบทของเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ การนำความสำเร็จจากพื้นที่อื่นมาใช้โดยตรงอาจเป็นไปได้ยาก จึงอาจต้องสร้างวิธีที่เหมาะสมเพื่อตอบโจทย์คนในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด

อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว Toyota C+pod รถไฟฟ้าขนาดเล็ก ใครบอกว่า Toyota ไม่ทันโลกรถไฟฟ้า?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand