Dongfeng Lingzhi M5 EV รถตู้รุ่น 9 ที่นั่งโฉมไมเนอร์เชนจ์ใหม่ล่าสุด เปิดตัวด้วยราคาที่ 171,900 หยวน ขายในจีนเท่านั้น นี่เป็นรถแวนที่มีขายมานาน 25 แล้ว แต่ได้พัฒนากลายเป็น EV ล้วนแล้วในปัจจุบัน
Dongfeng Lingzhi M5 EV รถตู้รุ่น 9 ที่นั่งโฉมไมเนอร์เชนจ์ใหม่ล่าสุด เปิดตัวด้วยราคาที่ 171,900 หยวน ขายในจีนเท่านั้น นี่เป็นรถแวนที่มีขายมานาน 25 แล้ว แต่ได้พัฒนากลายเป็น EV ล้วนแล้วในปัจจุบัน
ท้าวความถึงชื่อยี่ห้อ Dongfeng Lingzhi คือแบรนด์ย่อยของตงฟง ซึ่งมีไว้ขายรถตู้เพื่อการพาณิชย์โดยเฉพาะ และในขณะเดียวกันนั้นเมื่อปี 1997 ก็มีบริษัท China Motor ซึ่งเป็นบริษัทคู่ค้ารับจ้างผลิตให้ Mitsubishi มาทำตลาดในไต้หวัน รวมถึงรถแวนรุ่น Delica เจเนเรชั่นที่ 4 ก็มาผลิตในไต้หวันด้วย
เวลาต่อมาเมื่อบริษัทไชน่ามอเตอร์ เลิกการผลิตรุ่น Delica โฉมนี้ขายในไต้หวันแล้ว ทางบริษัทดังกล่าวก็ได้ขายพิมพ์เขียว และเครื่องมือแม่พิมพ์ต่าง ๆ ให้กับบริษัท Dongfeng Lingzhi นำไปผลิตขายต่อในแผ่นดินใหญ่ และมีการปรับเปลี่ยนหน้าตาทีละเล็กทีละน้อยอย่างต่อเนื่อง โดยยังไม่ได้เปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานหลัก
Dongfeng M5 คือรถแวน 9 ที่นั่งพื้นฐานมาจาก Delica ที่ซื้อพิมพ์เขียวมาทำ และยังมีขายต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันด้วยเครื่องสันดาปภายใน ล่าสุดได้ออกรุ่นใช้พลังไฟฟ้าล้วน ใช้ชื่อว่า M5 EV มีรูปลักษณ์ภายนอกเหมือนกับรุ่นสันดาปที่มีจำหน่ายอยู่ แตกต่างกันตรงที่เพิ่มโลโก้สีฟ้าที่หน้าและท้ายรถ รวมถึงป้ายตรา EV บนฝาท้าย สะท้อนถึงคุณสมบัติด้านพลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะของรุ่น ในแง่ของขนาดมิติตัวรถ ความยาว 5,145 ความกว้าง 1,720 และความสูง 1,995 มม. และระยะฐานล้อ 3,000 มม. เช่นเดียวกับรุ่น M5 สันดาป
ภายในของรุ่น Dongfeng Lingzhi M5 EV มีทั้งหมด 9 ที่นั่งโดยพื้นฐานแล้วเหมือนกับรุ่น 7 ที่นั่งที่เปิดตัวก่อนหน้านี้ โดยมีการตกแต่งด้วยแผงพลาสติกลายนูนต่ำ ตัดด้วยแถบสีเงิน แทรกในคอนโซลสีดำ ใส่ออพชั่นกล้องแสดงภาพถอยหลังผ่านหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 8 นิ้ว มีระบบใส่ซิมโทรศัพท์ในรถยนต์ ผู้โดยสารตอนหลังยังได้ระบบมัลติมีเดีย มีระบบทำความร้อน และที่ปรับอากาศแยกส่วนได้
พละกำลังของ Dongfeng Lingzhi M5 EV รุ่นใหม่จะติดตั้งมอเตอร์เดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง โดยตัดเพลาขับเดิมออก แล้วเชื่อมต่อกับมอเตอร์ลูกใหม่ ให้กำลัง 122 แรงม้า และแรงบิด 300 นิวตันเมตร ใช้เวลาเพียง 35 นาทีในการชาร์จพลังงานให้เต็ม 20-80% และเมื่อแบตเตอรี่เต็มจะใช้งานได้ระยะทางไกลสุด 401 กม.
การติดตั้งแบตเตอร์รี่จะห้อยลงมาจากขอบตัวถังเล็กน้อย สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ด้วยพื้นที่ใต้ท้องรถสูงกว่ารถเก๋ง ทำให้ไม่ต้องกลัวเมื่อขับคร่อมอุปสรรคต่าง ๆ โดยราคาจำหน่ายในจีนอยู่ที่ 171,900 หยวน หรือประมาณ 865,000 บาทไทย แต่ยังไม่มีแผนทำพวงมาลัยขวาส่งออกนอกประเทศแต่อย่างใด
อ่านเพิ่มเติม : Dongfeng เตรียมขึ้นไลน์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย วางขายปีหน้า