ผู้บริหาระดับสูงของ DS แบรนด์รถยนต์จากฝรั่งเศสภายใต้กลุ่ม Stellantis เผยการออกแบบหน้าจอขนาดใหญ่ในรถยนต์อาจตกยุคตกสมัยในอนาคตอันใกล้
ภายในห้องโดยสารรถยนต์ยุคใหม่มีสวิทช์และปุ่มให้กดใช้งานน้อยลงเรื่อย ๆ เพราะถูกแทนที่ด้วยหน้าจอสัมผัสที่มีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเพราะการติดตั้งหน้าจอจะให้บรรยากาศที่ดูพรีเมียมและทันสมัย อีกทั้งยังใช้งานง่ายตามความคิดของดีไซเนอร์และวิศวกรยานยนต์ส่วนใหญ่
อย่างไรก็ตาม เธียร์รี เมทรอซ หัวหน้าทีมนักออกแบบของแบรนด์ DS มองว่าการมีจอใหญ่หลายตัวในค็อกพิทนั้นไม่ใช่เรื่องเซ็กซี่แม้แต่น้อย แต่ออกไปทาง “โง่เขลา” (a little stupid) มากกว่า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ฟังเหตุผลของท่านผู้บริหาร
เมทรอซ กล่าวยอมรับว่า เทรนด์การออกแบบหน้าจอขนาดใหญ่ในห้องโดยสารกำลังมาแรงอย่างมาก แต่ตัวเขาไม่เห็นด้วยเลย
“ผมคิดว่าการออกแบบหน้าจอขนาดใหญ่เป็นเรื่องโง่เง่า การออกแบบแดชบอร์ดที่เต็มไปด้วยหน้าจอนั้นไม่ใช่ปรัชญาของ DS อย่างแน่นอน” เมทรอซ กล่าวเพิ่มเติม
ในทางกลับกัน เมทรอซ เปิดเผยว่า เขาต้องการขจัดแนวคิดการออกแบบหน้าจอขนาดใหญ่หลายตัวออกไปให้พ้นจากบริษัทฯ
“เป้าหมายของเราคือยกหน้าจอทั้งหลายออกไปให้หมดในการออกแบบภายในของเรา ปัญหาของการติดตั้งจอขนาดใหญ่ก็คือ เมื่อคุณดับเครื่องยนต์ ห้องโดยสารของคุณจะเหลือเพียงจอสี่เหลี่ยมสีดำที่มีแต่รอยนิ้วมือ ซึ่งมันดูไม่เซ็กซี่และไม่หรูหราเลย” เมทรอซ์ ให้เหตุผล
อย่างไรก็ตาม หัวหน้าทีมดีไซเนอร์ของ DS ยอมรับว่าการสร้างการเปลี่ยนแปลงแบบสวนกระแสนั้นเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างมาก แต่การให้ข้อมูลแก่ลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ โดย DS พยายามมองหาเทคโนโลยีใหม่ที่ไม่รบกวนผู้ขับขี่มากนัก และสร้างความเรียบง่าย
DS เพิ่งเปิดตัว DS 7 รถครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ซึ่งในห้องโดยสารมีหน้าจอสไตล์แท็บเล็ตแนวนอนขนาดใหญ่ติดตั้งบนแดชบอร์ด แต่การออกแบบดังกล่าวกำลังจะถูกวิวัฒนาการใหม่ตามการยืนยันของเมทรอซ แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าจะใช้เทคโนโลยีรูปแบบใดมาทดแทน
ความเห็นของผู้บริหาร DS อาจไม่ค่อยเข้าหูดีไซเนอร์ของ Mercedes-Benz ก็เป็นได้เพราะค่ายรถยักษ์เยอรมันภาคภูมิใจนำเสนอ MBUX hyperscreen ซึ่งเปลี่ยนแดชบอร์ดทั้งแผงให้กลายเป็นหน้าจอทั้งหมดในรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง EQS ขณะที่ BMW ก็นำเสนอ BMW Theater Screen จอยักษ์สำหรับผู้โดยสารด้านหลังไว้ใน 7-Series และ i7 รุ่นใหม่ด้วยเช่นกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });