ผู้บริหารระดับสูงของ Renault เปิดเผยว่าค่ายรถยุโรปจะต้องปรับตัวขนานใหญ่ในการรับมือกับค่ายรถยนต์สัญชาติจีนที่มีราคาถูกกว่ามาก หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญคือการปรับลดต้นทุน
เธียร์รี พีตัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Ranault เปิดเผยว่าการแข่งขันกันอย่างดุเดือดในตลาดรถยนต์พลังงานทางเลือกทำให้ต้องเฟ้นหากลยุทธ์ต่าง ๆ โดยวิธีการที่ดีที่สุดในการอยู่รอดคือการปรับลดต้นทุนการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์
ความเห็นของพีตันสอดคล้องกับลูกา เดอ มีโอ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Renault ที่ยืนยันว่าบริษัทฯ มีเป้าหมายลดต้นทุนลง 40% ตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป โดยจะเริ่มค่อย ๆ ลดต้นทุนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
“ชัดเจนแล้วว่าเรากำลังแข่งขันในตลาดกันอย่างดุเดือด และการดำเนินงานที่รวดเร็วนั้นสำคัญมาก” เดอ มีโอ กล่าวเพิ่มเติม
สำนักข่าว Reuters รายงานว่าค่ายรถจีนอย่าง BYD และ SAIC เจ้าของแบรนด์ MG มีการลงทุนไปในทิศทางเดียวกันนั่นคือการใช้ค่าแรงที่ถูกและการสร้างซัพพลายเชนแบตเตอรี่ในประเทศ ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบอย่างมาก
ส่วนแบ่งตลาดรถอีวีของจีนในปี 2022 อยู่ที่ 9% เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
ค่ายรถยุโรปไม่เพียงเผชิญกับคู่แข่งจากจีน แต่ยังมียักษ์ใหญ่เบอร์หนึ่งของโลกในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla ซึ่งใช้กลยุทธ์การปรับลดราคาซึ่งทำให้มีการแข่งขันอย่างรุนแรง และทำให้ตลาดไม่แน่นอน
สงครามราคาส่งผลรุนแรง
คาร์ลอส ตาบาเรส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มยานยนต์ Stellantis กล่าวว่าการแข่งขันกับค่ายรถจีนนั้น “รุนแรงอย่างยิ่งยวด”
“พวกเขา (ค่ายรถจีน) มีความได้เปรียบด้านต้นทุนเหนือกว่าเราถึง 25% แต่เราก็ต้องสู้” ตาบาเรส กล่าว พร้อมกับให้คำนิยามต่อค่ายรถจีนว่ากำลังรุกคืบเข้ามาในยุโรปอย่างไม่หยุดยั้ง
“เราจำเป็นต้องควบคุมต้นทุนของเราเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถสร้างผลกำไรได้ด้วยการจำหน่ายรถยนต์ในราคาที่เหมาะสมต่อลูกค้าคนชั้นกลางของเรา” ซีอีโอ Stellantis เผย “นั่นหมายความว่า เราจำเป็นต้องมีการปรับกลยุทธ์ในการขายรถยนต์อย่าง Citroën C3 ในราคาประมาณ 25,000 ยูโรโดยยังคงมีผลกำไร”
ในทางกลับกัน Mercedes-Benz ยืนยันว่าจะยังคงดำเนินธุรกิจตามปกติโดยไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสงครามราคา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });