window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่?

Mr.Argus · Sep 28, 2020 06:12 AM

First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่? 01

“ราคานี้แพงจัง ผมไปซื้อรถรุ่น(ที่ใช้น้ำมัน)ดีกว่า” มักเป็นคำพูดยอดฮิตของบุคคลที่ยังไม่พร้อมจ่ายให้เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้น เพื่อที่จะคัดกลุ่มคนที่จะอ่านบทความรีวิวนี้ คุณต้องตั้งใจก่อนว่า จะไม่เอารถพลังไฟฟ้า ไปเทียบกับรถน้ำมัน เพียงเพราะเห็นว่ามันอยู่ในระดับราคาเดียวกัน และต้องเข้าใจถึงการจ่ายเพื่อแลกกับเทคโนโลยีใหม่ ที่ในอนาคตกำลังจะมาแทนที่เครื่องยนต์เดิม

First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ Takano (ทาคาโน่) แบรนด์สัญชาติไทย กำเนิดโดยคนไทยแท้ ที่เริ่มก่อตั้งมาก็ทำตลาดด้วยรถพลังไฟฟ้าเลยด้วยรุ่น TTE500 เปิดตัวไปเมื่องาน Motor Show 2020 ที่ผ่านมา ด้วยราคาช่วงแนะนำเริ่มต้น 415,000 บาท(รวม VAT) ทำให้กวาดยอดขายล็อตแรก 50 คันหมดเกลี้ยง ทำสถิติเป็นรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกที่สุดในไทย หลังจากหมดโปรแล้วก็ขยับราคาปัจจุบันเริ่มต้นที่ 490,000 บาท ซึ่งวันนี้จะมาลองขับกันดู ว่ามันมีข้อดี และข้อเสียอย่างไร คุ้มค่าตัวหรือไม่

First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่? 01

ความเป็นมา

ทาคาโน่ รุ่นนี้ เป็นการสั่งชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าจากจีน เข้ามาประกอบกับโครงสร้างรถในไทย อีกทั้งมีวัสดุการตกแต่งเพิ่มเติมจากประเทศไทยทั้งสิ้น คือ ระบบแอร์ เบาะนั่ง การบุนวมต่างๆ โรลบาร์ ไลเนอร์กระบะ มีโรงงานประกอบเป็นตัวเป็นตนที่นิคมอมตะนคร จ.ชลบุรี โดยตอนนี้มีโชว์รูมที่ชลบุรีที่เดียว และกำลังจะเปิดโชว์รูมในกรุงเทพเร็วๆนี้

First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่? 02

รูปทรงเข้าใจคิด

รูปทรงเป็นรถกระบะขนาดเล็ก วางบนโครงสร้างแบบโมโนค็อกชิ้นเดียว ไม่มีแชสซีส์ คิดภาพง่ายๆว่ามันคือ รถเก๋งเล็ก ที่ตัดหลังคาตอนหลังออกไป (ใครที่เกิดทันไดฮัทสุมิร่ากระบะจะเข้าใจดี) นับว่าเป็นไอเดียการทำรถที่ดี เพราะปัจจุบันยังไม่มีรถกระบะขนาดเล็กแบบนี้ทำออกมาแข่ง สร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ ให้บรรยากาศการขับแบบรถเก๋ง แต่ยังใช้งานกระบะท้ายได้หลากหลายแบบ ที่สำคัญคือ สามารถจดทะเบียนเป็นรถบรรทุกขนาดเล็ก เสียภาษีเพียงปีละ 225 บาท ถูกที่สุดในบรรดารถ 4 ล้อแล้ว

First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่? 03

ออพชั่นตามความประหยัด

ด้วยความที่เป็นรถพลังไฟฟ้าในราคาถูก ดังนั้นเราจึงอย่าคาดหวังว่าจะพบอะไรไฮเทคเกินเบอร์ ทุกอย่างมีให้ตามสมัยนิยม เช่น ไฟหน้าฮาโลเจน ที่มีเส้นไฟ LED รวมในโคมเดียวกัน กับมีไฟเดย์ไทม์ ไฟเลี้ยว และไฟเบรคเป็น LED เช่นกัน ภายในมีจอทัชสกรีนให้มาทุกรุ่นย่อย ซึ่งมีกล้องมองหลังมาให้ในตัว

First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่? 04

ภายในวัสดุพลาสติกล้วน

เปิดประตูดูภายในประทับใจความพยายามบุนวมนุ่มด้วยพรมรอบพื้น รวมไปถึงผนัง และเพดานภายในห้องโดยสาร เพื่อป้องกันความร้อนเป็นหลัก และซ่อนเนื้อเหล็กไม่ให้มองเห็น ที่เบาะนั่งหนังเทียม รองรับคนสูง 170 ได้สบาย ยังเหลือพื้นที่ศีรษะอีกประมาณ 1 กำปั้น ปรับเลื่อนเข้าออกได้ ไม่ต้องนั่งชันเข่า แต่ปรับสูงต่ำไม่ได้ เช่นเดียวกับพวงมาลัย ที่ปรับสูงต่ำไม่ได้

First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่? 05

ปุ่มแอร์ประหลาด

เครื่องปรับอากาศในรถรุ่นนี้ มันประหลาดกว่าแอร์ทั่วไป โดยมีแค่ปุ่มกด 3 ปุ่มใหญ่ๆ คือ ปุ่มเปิด/ปิดอยู่ซ้ายสุด ปุ่มกดเลือกความแรงลมอยู่ตรงกลาง ยิ่งกดมาก ยิ่งแรงมาก มีให้ 2 ระดับเท่านั้น และปุ่ม A/C เปิดการทำงานของคอมเพรเซอร์ทำความเย็น ซึ่งในตอนที่รถจอดตากแดดเวลากลางวัน เปิดแอร์แล้วใช้เวลาเพียง 1 นาทีก็รู้สึกเย็นแล้ว เพราะห้องโดยสารเล็ก และแรงลมมีมาก หากได้ฟิล์มกรองแสงติดเพิ่ม จะรู้สึกเย็นทันใจกว่านี้ ถ้ารถเป็นฝ้า ก็กดปิด A/C ออกไป ไม่ต้องพึ่งพาแผงไล่ฝ้าใดๆ

First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่? 06

คันเกียร์ประหลาดยิ่งกว่า

ตอนเปิดแอร์ว่าประหลาดแล้ว มาเจอคันเกียร์ไฟฟ้าแบบใหม่ ยิ่งประหลาดมากขึ้นไปอีก เพราะเป็นเกียร์ไฟฟ้าที่มี 3 โหมด ถูกจัดให้มีการเลื่อนคันโยกแบบหน้า-หลังอย่างเกียร์ออโต้ แต่ตำแหน่งของโหมดการขับมันผิดธรรมชาติจากความคุ้นเคยในเกียร์ออโต้ ซึ่งเราคุ้นเคยแบบ R อยู่บน N อยู่กลาง และ D อยู่ล่าง แต่ในรถ Takano TTE500 รุ่นนี้มีตำแหน่งเกียร์สลับที่กันระหว่าง R/D กลายเป็นว่า D อยู่บน และ R อยู่ล่างแทน ทำให้เวลาขับรถคันนี้ ต้องตั้งสติให้ดี อย่าใช้ความเคยชินจากการเลื่อนเกียร์ออโต้ที่มี มาใช้ในเกียร์รถคันนี้เชียว ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ขออนุญาตแนะนำวิศวกร Takano ควรไปแก้ไขเป็นแบบปุ่มกดจะดีกว่ามาก

First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่? 07

ลองขับแล้ว โอเคเลย

ก่อนจะบิดกุญแจสตาร์ท ต้องเอื้อมมือไปหลังเบาะคนขับ ดึงปุ่มสีแดงขนาดใหญ่ขึ้น เป็นการเปิดคัทเอาท์จ่ายไฟให้ตัวรถ ก่อนจะบิดกุญแจให้ไฟหน้าปัดขึ้นมา หลังจากนั้นก็เหยียบเบรค ตั้งสติให้ดีว่าเดินหน้าต้องผลักเกียร์ไปข้างหน้า เมื่อผลักเข้าเกียร์ D แล้วปล่อยเบรค รถจะไม่ไหลไปเองเหมือนรถเกียร์ออโต้ทั่วไป แต่จะเคลื่อนที่ตอนเหยียบคันเร่งเท่านั้น ส่วนก้านไฟเลี้ยวอยู่ฝั่งซ้าย กับก้านปัดน้ำฝนอยู่ฝั่งขวา ตามแบบรถจีน-ยุโรปนิยมใช้กัน

First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่? 08

เมื่อลองขับดูแล้ว พบว่ามอเตอร์ไฟฟ้าส่งกำลังเข้าเพลาหลังแบบไม่แรงกระชากตัวติดเบาะใดๆ แค่พาตัวถัง 589 กก.แล่นออกไปได้อย่างไม่เป็นภาระใครบนท้องถนน ให้อารมณ์อัตราเร่งเหมือนรถสนามกอล์ฟดีๆคันนึง มีการจำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 60 กม./ชม.ตามมาตรฐานขั้นต่ำสุดของรถยนต์ไฟฟ้าที่จดทะเบียนได้ เลยไม่รู้ว่าจะใช้แบกของหนักสูงสุด 300 กก.ไปส่งจุดหมายถึงในกี่ชั่วโมง

First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่? 09

การเลี้ยวก็ทำได้ลื่นมาก จากพวงมาลัยไฟฟ้า ให้อารมณ์ไม่ต่างจากรถเก๋งเล็กทั่วไป ส่วนช่วงล่างอย่าขับความเร็ว 60 กม./ชม.ไปสาดโค้งที่ไหน ไม่ใช่ว่ากลัวหลุดโค้ง แต่ล้อหลังจะโย้ตัวเสียดสีกับซุ้มล้อเกิดเสียงน่ารำคาญ หลังจากทดสอบไปได้ 6.7 กม.ทั้งเปิดแอร์เต็มที่ และเร่งเต็มหน่วย แต่แบตเตอร์รี่ยังโชว์เต็มขีด ไม่มีลดลงเลย ซึ่งทางผู้ผลิตเคลมไว้ว่า สามารถใช้งานได้ถึง 100-120 กม.ต่อการชาร์จแค่ 6 ชม.ก็เต็มแล้ว

First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่? 10

เหมาะกับใครดี

แน่นอนว่า รถยนต์ไฟฟ้าปัจจุบัน เหมาะกับคนที่ใช้เป็นคันที่ 2 ของบ้าน ไปส่งลูกเมีย ใช้เดินทางในเมือง หรือตามถนนเล็กในชนบท ด้วยระยะทางสั้นๆ ในจุดหมายไม่เกิน 50-60 กม. เพราะต้องเหลือแบตกลับมาชาร์จไฟบ้าน (เพราะไม่สามารถชาร์จแบบเร็วใช้ระหว่างทางได้) ยิ่งเดินทางในเมืองจะยิ่งเหมาะมาก เพราะคันนี้เล็ก จอดง่าย แถมใต้ท้องรถสูงถึง 190 ซม. ลุยน้ำท่วมไปได้สูงจนรถเก๋งหลายรุ่นยังต้องอาย ที่สำคัญคือ มันช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์เจ้าของรถ ให้ดูเป็นคนทันโลกยุคใหม่ ตามกระแสการใช้รถเงียบไร้ควัน จึงเหมาะอย่างยิ่งกับธุรกิจเพื่อสังคม หรือSMEยุคดิจิตอล ที่ลงทุนต่ำแต่ได้ภาพลักษณ์ไฮเทค ลองคิดภาพร้านค้าวัยรุ่นแนวทันสมัย ที่มีรถกระบะไฟฟ้าไว้ส่งของดูสิครับ

First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่? 11

ไม่เหมาะกับใครบ้าง

พวกที่คิดว่าเป็นรถกระบะแล้วซื้อไปต่อตู้ทำร้านค้า หรือใส่คอกเสริมท้ายรับงานบรรทุก ไม่เหมาะเพราะโครงสร้างรถคันนี้เป็นแบบชิ้นเดียวเชื่อมติดกันทั้งคัน ไม่มีแชสซีส์กลางลำแบบรถกระบะอื่นๆ ความแข็งแรงจึงต่างกัน หากฝืนใช้ไปนานๆ ตัวรถบิดงอได้ง่ายกว่าแบบกระบะแชสซีส์ อีกทั้งยังมีความสามารถรองรับน้ำหนักเพียง 300 กก. ซึ่งแค่คนนั่งพร้อมกัน 2 คนรวมกัน ก็ปาเข้าไป 150-200 กก.แล้ว ทำให้เหลือโหลดของได้แค่ถุงปุ๋ยใหญ่ 1-2 กระสอบเท่านั้น นอกจากนี้ ยังไม่เหมาะกับพวกชอบของคุณภาพดี (แต่ขี้เหนียว) เพราะคุณจะรับไม่ได้กับความบางของวัสดุ หรือช่องไฟไม่สนิทบางชิ้นส่วนภายในรถ

First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่? 12

สิ่งที่ขาดหายไป

กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า และเบรคเอบีเอส คือสิ่งที่อยากจะให้เพิ่มอย่างยิ่ง รองลงไปก็คือการปรับมุมองศากล้อง ให้ส่องลงพื้นมากขึ้น และเลิกใช้แผ่นฟลุตบอร์ดปิดใต้ท้องหน้ารถได้แล้ว ส่วนการรับประกันสินค้า เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่อยากให้เน้นย้ำกับลูกค้า เพราะไม่มีระบุในโบรชัวร์ โดยเราไปสอบถามมาได้ความว่า แบตเตอร์รี่รับประกัน 2 ปี มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ปี และตัวถังรถ 3 ปี ไม่ได้ระบุว่าระยะทางเท่าใด

First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่? 13

รถยนต์ไฟฟ้าต้นทุนต่ำจากเมืองจีน กำลังจะเข้ามาขายในไทยแล้ว โดยมี Takano เป็นผู้บุกเบิก ซึ่งเป็นบริษัทคนไทยแท้ ประกอบในไทย และใส่รสนิยมความเป็นไทยไว้มาก แต่อย่างไรก็ตาม ขึ้นชื่อว่าเป็นรถไฟฟ้า ไม่ว่าจะถูกหรือแพง มันก็ยังเป็นรถคันที่สองของบ้าน ดังนั้นจึงน่าจะมีทางเลือกเป็นรถทรงสปอร์ต 2 ที่นั่งในราคาเท่ากัน จะโดนใจวัยรุ่นเจนใหม่ และส่งเสริมภาพลักษณ์รถสปอร์ตก็รักโลกได้ อย่างที่หลายค่ายรถดังๆ เคยทำสำเร็จไปแล้ว

First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่? 14

เมื่อตอบคำถามตามหัวข้อที่ว่า ราคาเริ่มต้น 490,000 บาท จะห่วยหรือคุ้มค่า จะขอเฉลยว่ามันมีสองอย่างพร้อมกัน ทั้งความห่วยของวัสดุที่ปกปิดยังไงก็ดูออก และความคุ้มค่าของการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้งานบนถนนได้จริง มีทะเบียนตามกฎหมาย ในราคาที่ถูกมากกับเทคโนโลยีแบบนี้ หากใครที่อ่านถึงตรงนี้แล้วยังสนใจเล่นรถยนต์ไฟฟ้า แต่งบไม่ถึง 4-5 แสน ก็จับรถเก่าไปแปลงใส่ไฟฟ้าเอาเองก็ได้ครับ

First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่? 15

ราคา Takano TTE500
ไม่มีแอร์ 490,060 บาท
มีแอร์ 520,020 บาท
แอร์+ไลน์เนอร์ 523,765 บาท
แอร์+โรลบาร์ 524,086 บาท
แอร์+ไลน์เนอร์+โรลบาร์ 527,831 บาท

First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่? 16

ข้อมูลทางเทคนิค Takano TTE500

มิติตัวถัง

กว้างxยาวxสูง (มม.) 1,480x3,250x1,490
ฐานล้อ (มม.) 2,150
ความสูงใต้ท้องรถ (มม.) 190
น้ำหนัก (กก.) 589

ระบบขับเคลื่อน

มอเตอร์ไฟฟ้า AC 72 โวล์ต
กำลัง 7.4 แรงม้า
ความเร็วสูงสุด 60 กม./ชม.
แบตเตอร์รี่ ลิเธียม-ไอออน 11 Kw/h
เวลาชาร์จ 6 ชั่วโมง
ระยะทางที่วิ่งได้ 100-120 กม.

ช่วงล่าง

กันสะเทือนหน้า แมคเฟอร์สันสตรัท
กันสะเทือนหลัง เทรลลิ่งอาร์ม
พวงมาลัย ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า
เบรค หน้า/หลัง ดิสก์/ดรัม
ล้อ ขนาด 13" กว้าง 4.5"
ยาง 155/65 

 

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ