Foxconn (ฟ็อกซ์คอนน์) หรือ Hon Hai Precision Industry Co Ltd บริษัทผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จากไต้หวัน ได้เข้ามาในตลาดรถ EV
เริ่มจากการเปิดตัวแพลทฟอร์มของตัวเองอย่าง MIH และมีเป้าหมายในการเป็นผู้เล่นหลักในตลาดรถ EV ของโลก โดยรับผลิตรถ EV จากแพลทฟอร์มที่ทางบริษัทสร้างขึ้น
รวมถึงระบบปฏิบัติการในรถที่เป็น open-source ซึ่งสามารถเอาไปต่อยอดได้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทางฟ็อกซ์คอนน์ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเองจากแพลทฟอร์มนี้ไป 3 รุ่น ภายใต้แบรนด์ Foxtron ในงาน Hon Hai Tech Day (HHTD21)
และหลังจากงานนี้ Liu Young ประธานของฟ็อกซ์คอนน์ได้ประกาศทิศทางการร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แพลทฟอร์มของบริษัท ได้แก่ ยุโรป อินเดีย ลาตินอเมริกา และการร่วมมือแบบอ้อม ๆ กับผู้ผลิตรถสัญชาติเยอรมัน
ก่อนหน้านี้ทางฟ็อกซ์คอนน์ได้ร่วมมือกับ Fisker บริษัทสตาร์ทอัพจากอเมริกาในการผลิตรถ EV
และร่วมมือกับทางปตท.ของไทยเพื่อตั้งโรงงานผลิตรถ EV ในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก(EEC)
ถึงแม้ท่านประธานจะกล่าวถึงแผนธุรกิจว่าจะไปร่วมมือกับที่ใดบ้าง แต่ก็ยังไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณะได้
รู้เพียงว่าจะมีการร่วมมือกับยุโรปเป็นอันดับแรก โดยร่วมมือกับเยอรมันแบบ “อ้อม ๆ ” ต่อมาคืออินเดียและลาตินอเมริกา ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นเม็กซิโก
เขากล่าวเพิ่มว่า การดำเนินธุรกิจของฟ็อกซ์คอนน์จะใช้โมเดลที่เรียกว่า BOL(Build, Operate, and Localize) คือการลงทุนกับพาร์ทเนอร์และทำธุรกิจในประเทศนั้นพร้อมขายให้กับคนในพื้นที่
เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาฟ็อกซ์คอนน์ได้ร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ชื่อ Stellantis เพื่อสร้างแผนการร่วมมือเพื่อจัดหาเทคโนโลยีในรถยนต์และเชื่อมต่อเทคโนโลยีนั้นไปทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์อื่น ๆ ได้
ในเดือนนี้ทางฟ็อกซ์คอนน์จะซื้อโรงงานเก่าจากบริษัทสตาร์ทอัพในอเมริกา Lordstown Motors Corp เพื่อเพิ่มฐานการผลิต
และเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาได้ซื้อโรงงานผลิตชิปในไต้หวันเพื่อป้องกันการขาดแคลนชิปในอนาคต
ฟ็อกซ์คอนน์เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้รับจ้างทำ iPhone ให้กับ Apple ตอนนี้ตั้งเป้าหมายตีตลาดรถ EV ในส่วนของการประกอบหรือบริการให้ได้ 10% ของตลาดรถ EV ทั้งหมดภายในระหว่างปี 2025 และ 2027
และท่านประธาน Liu ได้เสริมต่ออีกว่า ไต้หวันมีความได้เปรียบเมื่อจะมาทำ EV เพราะมีความแข็งแรงในด้านการทำซอฟท์แวร์และเซมิคอนดักเตอร์อยู่แล้ว
อ่านเพิ่มเติม : ไม่ต้องรอนาน! Foxconn เตรียมเผยโฉมรถไฟฟ้าที่จะผลิตกับ ปตท. เดือหน้า แถมไม่ได้มาคันเดียว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });