สื่อต่างประเทศรายงานว่า Geely (จีลี่) กำลังมองหาลู่ทางการจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยเป็นการนำเข้าจากเมืองจีนควบคู่ไปกับการขึ้นสายการผลิตในบ้านเรา
สำนักข่าว Reuters รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า Geely ต้องการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเริ่มต้นที่เจาะกลุ่มลูกค้าชาวไทยในวงกว้าง พร้อมกับทำตลาดรถกระบะพลังงานไฟฟ้าจากแบรนด์ Radar ที่ได้รับความนิยมพอสมควร
ฝ่ายสื่อสารองค์กรของ Geely ไม่แสดงความคิดเห็นถึงข่าวการลงทุนครั้งใหญ่นี้ แต่ข่าวระบุว่าความคืบหน้าของการรุกตลาดเมืองไทยเกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือ BOI ได้จัดโรดโชว์ในแดนมังกรเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาเพื่อดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการของ BOI เปิดเผยว่ามีการหารือกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีน 5 รายระหว่างการจัดโรดโชว์ ได้แก่ Geely, BYD, Chongqing Changan Automobile, JAC Motors และ Jiangling Motors
“ทั้งหมดแสดงความสนใจในนโยบายของประเทศไทยที่ต้องการพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและมีซัพพลายเชนแบบครบวงจร” นายนฤตม์ กล่าวเพิ่มเติม
รู้จัก Geely Radar RD6 EV
รถกระบะไฟฟ้า Geely Radar RD6 EV มาพร้อมมิติตัวถังยาว 5,260 มม. กว้าง 1,900 มม. และสูง 1,830 มม. ระยะฐานล้ออยู่ที่ 3,120 มม. ซึ่งใกล้เคียงกับปิกอัพยอดนิยมอย่าง Toyota Hilux Revo
อย่างไรก็ตาม Radar RD6 EV เป็นรถกระบะแบบยูนิบอดี้ บนพื้นฐานแบบรถยนต์นั่ง จึงไม่แข็งแกร่งแบบรถกระบะบอดี้ออนเฟรม เหมาะสำหรับการเป็นรถปิกอัพแนวไลฟ์สไตล์ ไม่ได้บรรทุกหนักเพื่อธุรกิจหรือผู้ประกอบการแต่อย่างใด
ขุมพลังขับเคลื่อนของ Geely Radar RD6 EV เป็นมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว พละกำลัง 272 แรงม้า อัตราเร่งจาก 0-100 กม.ต่อชม. ทำได้ที่ 6.9 วินาที
ชุดแบตเตอรี่เริ่มต้นขนาด 63 กิโลวัตต์ชั่วโมง 86 กิโลวัตต์ชั่วโมง และ 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะทางขับขี่ 400 กม. 550 กม. และ 632 กม. ตามลำดับ โดยรุ่นแบตเตอรี่ใหญ่สุดนั้นรองรับการชาร์จไฟ DC 120 กิโลวัตต์ และ AC 11 กิโลวัตต์
ขณะเดียวกัน Geely ยังมีแบรนด์รถยนต์อีกมากมายในเครือให้เลือกสรร แหล่งข่าววงในเผยว่า “ผู้บริหารต้องตัดสินใจให้ดีว่าจะนำแบรนด์ใดและโมเดลไหนมาเมืองไทย” และจะขึ้นสายการผลิตเมื่อใด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });