window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

GM คิดค้นกระจกหน้ารถตัดแสงออโต้พร้อม AR หมดปัญหาไฟรถขับสวนแยงตาตอนกลางคืน

Salin · Jan 29, 2023 11:39 AM

GM คิดค้นกระจกหน้ารถตัดแสงออโต้พร้อม AR หมดปัญหาไฟรถขับสวนแยงตาตอนกลางคืน 01

สิทธิบัตรใหม่ของ General Motors (GM) ระบุถึงเทคโนโลยีที่ต้องการให้กระจกบังลมสามารถลดแสงสะท้อนได้อย่างน้อยบางส่วนของกระจกเพื่อป้องกันแสงไฟที่มากเกินไปเมื่อตรวจจับได้ว่ามีแสงไฟส่องเข้ามา

กล่าวง่าย ๆ ว่า เมื่อเรากำลังขับรถในตอนกลางคืนแล้วมีรถคันหนึ่งสวนเข้ามา กระจกบังลมใหม่ของ GM นี้จะช่วยลดความเข้มของแสงของไฟหน้าที่จะเข้ามาโดยอัตโนมัติและควบคุมระบบลดแสงที่อยู่ในตัว

  • มีมากกว่าแค่ตัดแสงไฟหน้า
  • ขับรถกลางคืนง่ายขึ้น

GM คิดค้นกระจกหน้ารถตัดแสงออโต้พร้อม AR หมดปัญหาไฟรถขับสวนแยงตาตอนกลางคืน 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

มีมากกว่าแค่ตัดแสงไฟหน้า

อย่างไรก็ตาม General Motors กล่าวว่า แนวคิดของกระจกนี้มีความซับซ้อนกว่านี้มาก

เพราะตัวกระจกเองนั้นจะใช้ความสามารถในการส่งผ่านที่ปรับได้ด้วยไฟฟ้า โดย GM กล่าวว่ากระจกยังสามารถจับคู่กับระบบการแสดงผลแบบ HUD เพื่อเพิ่มประสบการณ์หลังพวงมาลัยในตอนกลางคืน

เทคโนโลยีช่วยลดแสงจะทำหน้าที่ป้องกันดวงตาของผู้ขับขี่จากแสงที่จ้ามากเกินไป แต่ในขณะเดียวกัน การแสดงผลเสมือน (AR) แบบ HUD ยังช่วยเน้นถึงตำแหน่งของรถที่ขับเข้ามาเพื่อทำให้คนหลังพวงมาลัยรับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นบนท้องถนนตลอดเวลา

GM คิดค้นกระจกหน้ารถตัดแสงออโต้พร้อม AR หมดปัญหาไฟรถขับสวนแยงตาตอนกลางคืน 01

ระบบจะทำงานก็ต่อเมื่อสามารถตรวจจับความเข้มของแสงที่มาจากรถที่สวนเข้ามา ความเข้มนั้นจะวัดจากเกณฑ์กำหนดเอาไว้ และขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ที่ออกมา โดยกระจกจะสามารถปรับลดแสงได้อัตโนมัติ

หน้าจอแสดงผลเสมือนแบบ HUD ยังเข้ามามีบทบาทด้วยการเน้นรถที่กำลังขับเข้ามาและติดตามหากเข้ามาใกล้นี้ General Motors กล่าวว่าไม่เพียงแต่ที่แสงจ้าจะถูกลดลงเท่านั้น แต่ผู้ขับขี่ยังรับรู้ถึงรถคันอื่นและตำแหน่งรถคันนั้นแบบเรียลไทม์

GM คิดค้นกระจกหน้ารถตัดแสงออโต้พร้อม AR หมดปัญหาไฟรถขับสวนแยงตาตอนกลางคืน 02

เทคโนโลยีใหม่นี้จะช่วยลดแสงได้เฉพาะบางส่วนของหน้าจอที่สายตาของผู้ขับขี่จะประสบกับลำแสงของรถที่ขับสวนเข้ามา

แม้กระจกบังลมแบบปรับแสงได้นั้นไม่ได้เป็นความคิดใหม่ทั้งหมด แต่ดูเหมือนว่า General Motors จะนำแนวคิดดังกล่าวพัฒนาขึ้นไปอีกระดับ เพราะเทคโนโลยีนี้ไม่ได้ลดแสงกระจกแค่บางส่วนเท่านั้น แต่ยังมีหน้าจอเสมือนแบบ HUD ซึ่งช่วยในการรับรู้ถึงรถคันอื่นบนถนนอีกด้วย

GM คิดค้นกระจกหน้ารถตัดแสงออโต้พร้อม AR หมดปัญหาไฟรถขับสวนแยงตาตอนกลางคืน 03

GM คิดค้นกระจกหน้ารถตัดแสงออโต้พร้อม AR หมดปัญหาไฟรถขับสวนแยงตาตอนกลางคืน 04

ขับรถกลางคืนง่ายขึ้น

เทคโนโลยีนี้ยังทำให้การขับรถตอนกลางคืนง่ายขึ้นมาก เนื่องจากว่าหลายคนไม่ได้สนใจเกี่ยวกับไฟหน้ารถของตัวเองเท่าไหร่ เอาแค่ส่องมองเห็นทางก็พอ ไม่ได้คิดว่าต้องปรับระดับอะไร ทำให้สร้างความไม่สบายใจแก่ผู้ขับขี่คนอื่น ๆ บนท้องถนน และบางครั้งก็เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม สิทธิบัตรนี้ของ General Motors ถือว่ายังเป็นแนวคิดอยู่ ซึ่งไม่มีการยืนยันว่าแนคิดนี้จะถูกนำมาใช้ในรถหรือไม่หรือถูกนำมาใช้เมื่อไหร่ แต่อย่างน้อยเราก็ได้รู้แล้วว่าค่ายรถไหนมีความคิดอย่างไรสำหรับเทคโนโลยีในอนาคต

GM คิดค้นกระจกหน้ารถตัดแสงออโต้พร้อม AR หมดปัญหาไฟรถขับสวนแยงตาตอนกลางคืน 05

GM คิดค้นกระจกหน้ารถตัดแสงออโต้พร้อม AR หมดปัญหาไฟรถขับสวนแยงตาตอนกลางคืน 06

อ่านเพิ่มเติม : สิทธิบัตรพวงมาลัยใหม่ของ GM ที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปร่าง ขนาด พื้นผิว ได้ตามโหมดการขับขี่!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ