window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Grab เผยผู้ใช้แอปในอาเซียนเฉียด 200 ล้านคนแต่ยังไม่มีกำไร ชี้ผลกระทบ Covid-19 ซึมลึก

May · Aug 19, 2020 12:33 PM

Grab เผยผู้ใช้แอปในอาเซียนเฉียด 200 ล้านคนแต่ยังไม่มีกำไร ชี้ผลกระทบ Covid-19 ซึมลึก 01

แอนโทนี ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Grab (แกร็บ) ยอมรับเคยประเมินผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ต่ำเกินไป เพราะคิดว่าจะจำกัดอยู่ในประเทศจีนเท่านั้น

เมื่อไวรัสสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดไปทั่วโลกและส่งผลสะเทือนต่อทุกภาคธุรกิจในวงกว้าง ซีอีโอวัย 38 ปีได้หารือกับตัน ฮุย ลิน ผู้ร่วมก่อตั้ง Grab ถึงวิธีการรับมือกับวิกฤตครั้งนี้ ก่อนที่ทั้งคู่จะตัดสินใจครั้งสำคัญที่มีความจำเป็นต่อธุรกิจ

“ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเราต้องเร่งปรับตัวอย่างรวดเร็ว” ตัน กล่าว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

นั่นทำให้ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Grab ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในสิงคโปร์ ประกาศปรับลดพนักงานประมาณ 360 คนหรือ 5% ของพนักงานทั้งหมด หลังจากประกาศปรับลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นในส่วนอื่น ๆ ไปแล้ว  

“ผมจำได้ว่าผมไม่สามารถกลั้นน้ำตาได้เลยเมื่อต้องปลดพนักงาน ผมไม่ต้องการเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากนั้นอีกแล้ว” ตัน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Reuters ครั้งแรกหลังจากประกาศมาตรการเลย์ออฟ

การแพร่ระบาดของ Covid-19 คือวิกฤตการณ์ครั้งแรกของ Grab ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งอาเซียนในฐานะผู้ให้บริการร่วมเดินทาง จัดส่งอาหาร และบริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีมูลค่าบริษัทกว่า 1.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

Grab เผยผู้ใช้แอปในอาเซียนเฉียด 200 ล้านคนแต่ยังไม่มีกำไร ชี้ผลกระทบ Covid-19 ซึมลึก 01

มีผู้ใช้งานเกือบ 200 ล้านคน แต่ยังไม่มีผลกำไร

การบริการของ Grab มีอยู่ใน 351 เมืองใน 8 ประเทศทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในปี 2018 พวกเขากลายเป็นข่าวใหญ่ระดับโลกเมื่อเข้าซื้อกิจการระดับภูมิภาคของ Uber หลังจากต้องต่อสู้กันอย่างดุเดือดอยู่นาน 5 ปี

Grab ระบุว่าปัจจุบันมีผู้ดาวน์โหลดใช้งานแอปพลิเคชั่นรวมทั้งหมดกว่า 198 ล้านคน แต่กระนั้นก็ยังไม่สามารถสร้างผลกำไรได้อย่างยั่งยืน

เมื่อไวรัสทำให้ผู้คนถูกล็อกดาวน์ต้องอาศัยอยู่ในบ้านเป็นหลัก ความต้องการใช้งานบริการร่วมเดินทางลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกัน ผู้ขับขี่ไรด์แชริ่งเกือบ 150,000 คนผันตัวมาเป็นผู้จัดส่งอาหารและสินค้าถึงที่พักอาศัยแทน

“การสั่งซื้ออาหารออนไลน์กลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ตลาดนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับการชำระเงินออนไลน์ก็ขยายตัวอย่างก้าวกระโดด พฤติกรรมการใช้ชีวิตเช่นนี้กำลังจะเปลี่ยนไปอย่างถาวรในอนาคต ไม่ว่าเราจะมีวัคซีนป้องกันไวรัสหรือไม่ก็ตาม” ตัน กล่าว

ซีอีโอ Grab เผยว่า บริษัทฯ ของเขากำลังพัฒนาธุรกิจไปในทิศทางที่จะรองรับผู้บริโภคที่ทำงานอยู่กับบ้านหรือ work from home มากขึ้น

Grab เผยผู้ใช้แอปในอาเซียนเฉียด 200 ล้านคนแต่ยังไม่มีกำไร ชี้ผลกระทบ Covid-19 ซึมลึก 02

ทิศทางในอนาคตของ Grab

ในขณะที่ Grab ต้องชะลอแผนธุรกิจการให้บริการด้านการท่องเที่ยวเนื่องจากมาตรการปิดเมือง ธุรกิจส่งอาหารของ Grab ซึ่งมีอายุเพียง 2 ปีมีอัตราเติบโตแซงหน้าธุรกิจให้บริการร่วมเดินทางในอาเซียนไปเรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกัน ธุรกิจการชำระเงินดิจิทัลก็กำลังขยายตัวด้วยเช่นกัน

Grab ระบุว่า กำลังพัฒนาธุรกิจเพื่อร้านค้ามากขึ้น และต้องการเติบโตสู่การเป็นแอปเพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวันสำหรับผู้บริโภค โดยกำลังรุกคืบเข้าสู่ธุรกิจการธนาคารในสิงคโปร์  

ตันชี้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสทำให้ต้องคิดกลยุทธ์ทั้งในระยะสั้นเพื่อการอยู่รอดทางธุรกิจ และขณะเดียวกัน ต้องวางแผนระยะยาวมากขึ้นเพื่อสร้างผลกำไรอย่างยั่งยืน

“ก่อนหน้านี้ เราต้องระมัดระวังด้านค่าใช้จ่ายและต้นทุนอย่างมาก แต่หลังจากนี้ เราต้องเดินหน้าอย่างรวดเร็วเพื่อสร้างผลกำไร” ตัน กล่าวปิดท้าย

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ