เผยภาพสิทธิบัตรชุดแรกของ GWM SAR แบรนด์ใหม่ล่าสุดของค่ายรถจากประเทศจีนที่ว่ากันว่าอาจเป็นรุ่นเริ่มต้นของการทำตลาดรถไฮโดรเจนฟิวเซล
ย้อนกลับไปในปี 2021 แบรนด์ SAR เคยนำเสนอภาพรถบิ๊กซีดานพลังงานไฟฟ้าในชื่อ Mecha Dragon มาแล้วซึ่งเรียกเสียงวิจารณ์ทั้งในแง่บวกและแง่ลบในด้านการออกแบบที่เหลี่ยมจัดสุดแปลกแหวกแนว จึงไม่น่าแปลกใจที่รถรุ่นใหม่จะถอยกลับมามีสไตล์แบบดั้งเดิมมากขึ้น
สำนักข่าวในจีนรายงานว่า สิ่งสะดุดตาของภาพสิทธิบัตรรถอเนกประสงค์ที่ยังไม่มีชื่อรุ่นนี้คือกระจังหน้าขนาดใหญ่ที่บ่งชี้ว่าอาจไม่ได้ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ขณะที่ช่องด้านข้างก็แสดงให้เห็นว่าอาจติดตั้งระบบตรวจจับ LiDAR เพื่อรองรับระบบขับขี่อัตโนมัติ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
สำหรับเส้นสายด้านข้างค่อนข้างเรียบง่ายไม่หวือหวา แนวหลังคาตัดตรงไปจนถึงบั้นท้ายที่การันตีได้ว่าผู้โดยสารจะมีพื้นที่เหนือศีรษะที่กว้างขวางแน่นอน และภายในห้องโดยสารน่าจะรองรับแบบ 3 แถวที่นั่ง
ส่วนบั้นท้ายเน้นเส้นสายแนวราบ แฝงความหรูหราด้วยวัสดุที่ดูคล้ายโครเมียม ส่วนบนหลังคามีสปอยเลอร์ขนาดเล็ก มองในภาพรวมตัวรถดูอลังการใหญ่โต และน่าจะเจาะกลุ่มลูกค้าตลาดบนเป็นหลัก
เคยมีภาพหลุดมาแล้ว
เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีภาพหลุดห้องโดยสารของรถเอสยูวีปริศนาในเครือ GWM เปิดเผยออกมา มีมิติตัวถังค่อนข้างใหญ่อยู่ที่ 5.2 เมตร และมีระยะฐานล้อยาวถึง 3.2 เมตร ซึ่งสอดคล้องกับภาพสิทธิบัตรชุดล่าสุดข้างต้น
ห้องโดยสารอาจติดตั้งเบาะแบบ 2+2+2 หรือ 2+3+2 การออกแบบในน่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกับค่ายรถจีนระดับพรีเมียมส่วนใหญ่ที่ใช้จอบิ๊กเบิ้มพาดยาวจากหลังพวงมาลัยไปจนถึงแดชบอร์ดหน้า
ประเด็นที่น่าสนใจอยู่ที่การใช้ระบบขับเคลื่อนที่อาจเป็นไฮโดรเจนฟิวเซลตามการรายงานของสื่อจากจีน ซึ่งจะเป็นครั้งแรกของเครือ GWM มีระยะทางขับขี่ไกลถึง 840 กม.ต่อการเติมเชื้อเพลิงหนึ่งครั้งตามมาตรฐาน NEDC
ขณะเดียวกัน มีความเป็นไปได้ด้วยว่าอาจใช้ระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริดเพราะมีฝาปิดระบบเชื้อเพลิงของตัวรถอยู่บนตัวถังทั้งสองฝั่ง
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });