window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Honda เผยชื่อรถไฟฟ้า “Prologue” ใช้แบตเตอรี่อัลเธียมที่จะทิ้ง Toyota ให้ตามดมฝุ่น

May · Jun 30, 2021 05:30 AM

Honda เผยชื่อรถไฟฟ้า “Prologue” ใช้แบตเตอรี่อัลเธียมที่จะทิ้ง Toyota ให้ตามดมฝุ่น 01

รถต้นแบบ Honda SUV e:Prototype

Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในชื่อ Prologue (ฮอนด้า โปรล็อก) เตรียมเผยโฉมครั้งแรกในปี 2023 และออกจำหน่ายจริงต้นปี 2024

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นคอนเฟิร์มด้วยว่า นอกจาก Prologue แล้วยังจะมีรถยนต์ไฟฟ้าอีก 1 โมเดลที่ยังไม่มีการยืนยันชื่อรุ่นออกจำหน่ายภายใต้แบรนด์หรู Acura สู่ตลาดสหรัฐอเมริกาในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันอีกด้วย

คำว่า Prologue แปลว่า “การอารัมภบท” หรือ “โหมโรง” บ่งชี้ชัดเจนว่า Honda ยังมีรถยนต์ไฟฟ้าอีกหลายรุ่นเตรียมทยอยเปิดตัวตามมาอย่างต่อเนื่อง เรียกว่าในอีก 2-3 ปีข้างหน้าและหลังจากปี 2025 เป็นต้นไปจะเข้าสู่ยุคของรถอีวีอย่างเต็มตัว

Honda เผยชื่อรถไฟฟ้า “Prologue” ใช้แบตเตอรี่อัลเธียมที่จะทิ้ง Toyota ให้ตามดมฝุ่น 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Honda เผยชื่อรถไฟฟ้า “Prologue” ใช้แบตเตอรี่อัลเธียมที่จะทิ้ง Toyota ให้ตามดมฝุ่น 01

รถต้นแบบ Honda SUV e:Prototype

เผยข้อมูลเบื้องต้นของ Honda Prologue

Honda Prologue จะเป็นรถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรกของค่ายรถจากแดนปลาดิบในตลาดสหรัฐอเมริกา ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลแบบลงรายละเอียด แต่มีรายงานว่าจะมีการนำเสนอสเปกบางส่วนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

รถเอสยูวีไฟฟ้า Prologue จะพัฒนาบนแพลตฟอร์ม EV แบบโมดูลาร์เทคโนโลยีของ General Motors หรือ GM ขณะที่รูปลักษณ์ภายนอกและการออกแบบภายในจะดำเนินการโดย Honda ที่มีรายงานว่าจะใช้เอกลักษณ์การออกแบบใหม่หมดจดด้วย

Honda เผยชื่อรถไฟฟ้า “Prologue” ใช้แบตเตอรี่อัลเธียมที่จะทิ้ง Toyota ให้ตามดมฝุ่น 02

แพลตฟอร์ม EV ของ GM

นอกจากการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า Honda ระบุด้วยว่าจะนำเสนอระบบไฮบริดอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นเหมือนสะพานเชื่อมต่อระหว่างเครื่องยนต์สันดาปสู่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 100% เพราะพวกเขาเชื่อว่าถ้าลูกค้ามีประสบการณ์ใช้งานรถไฮบริดที่ดีก็จะเต็มใจที่จะซื้อรถอีวีเป็นลำดับต่อไป

“กลยุทธ์ของเราคือการนำเสนอรถยนต์ไฮบริดมากขึ้นเรื่อย ๆ ในระยะเวลาอันสั้น เพื่อนำไปสู่การเปิดตัวจำหน่าย Prologue ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า” เดฟ การ์ดเนอร์ รองประธานบริหาร American Honda กล่าว

การ์ดเนอร์เปิดเผยด้วยว่า เป้าหมายยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า Prologue จะอยู่ระหว่าง 40,000 - 150,000 คันต่อปี แต่เขาไม่ได้ระบุช่วงเวลาแต่อย่างใด

นอกจากรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาบนแพลตฟอร์ม EV ของ GM แล้ว Honda ยังมีแผนการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าบนโครงสร้าง Honda e-Architecture ของตนเองอีกด้วย เพื่อเป้าหมายการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าให้มีสัดส่วน 40% ของยอดขายทั้งหมดภายในปี 2030 ก่อนจะเพิ่มเป็น 80% และ 100% ในปี 2035 และ 2040 ตามลำดับ

อ่านเพิ่มเติม: ยลโฉม Honda SUV e:prototype หรือนี่จะเป็น Honda HR-V เวอร์ชั่นไฟฟ้า!

 

Honda เผยชื่อรถไฟฟ้า “Prologue” ใช้แบตเตอรี่อัลเธียมที่จะทิ้ง Toyota ให้ตามดมฝุ่น 03

รถต้นแบบ Honda SUV e:Prototype

ไฮไลท์ของ Honda Prologue คือแบตเตอรี่รุ่นใหม่

แบตเตอรี่อัลเธียม (Ultium) เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาโดย GM มีลักษณะเฉพาะตัวแตกต่างจากแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนหรือนิกเกิ้ลเมทัลไฮดรายที่ Tesla และ Toyota ใช้อยู่ เนื่องจากมีขนาดใหญ่กว่า รองรับการติดตั้งทั้งแบบแนวตั้งและแนวนอน เปิดโอกาสให้วิศวกรสามารถปรับขนาดความจุแบตเตอรี่และการวางเลย์เอาท์ในตัวรถได้ง่ายขึ้น

การออกแบบตัวแบตเตอรี่ให้มีขนาดใหญ่หมายถึงการลดจำนวนเซลส์แบตเตอรี่ลง ทำให้มีน้ำหนักลดลง มีจำนวนสายไฟน้อยลง ซับซ้อนน้อยกว่า และยังลดต้นทุนในการผลิตอีกด้วย

Honda เผยชื่อรถไฟฟ้า “Prologue” ใช้แบตเตอรี่อัลเธียมที่จะทิ้ง Toyota ให้ตามดมฝุ่น 04

แพลตฟอร์ม EV ของ GM

ความจุของแบตเตอรี่อัลเธียมมีตั้งแต่ 50 – 200 กิโลวัตต์ชั่วโมง รองรับการขับขี่ได้ตั้งแต่ 400 ไมล์หรือประมาณ 640 กม. เป็นต้นไปต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง แถมยังสามารถทำอัตราเร่ง 0-96 กม.ต่อชม. ได้ภายใน 3 วินาทีอีกด้วย 

มอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้กับแบตเตอรี่อัลเธียมติดตั้งได้ในรถขับเคลื่อนล้อหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง ขับเคลื่อน 4 ล้อ และขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมรรถนะสูง

อัลเธียมยังถูกออกแบบให้รองรับการชาร์จไฟเร็ว DC แบบ 200 กิโลวัตต์ในรถยนต์นั่งทั่วไป และ 350 กิโลวัตต์ในรถกระบะหรือรถเอสยูวีขนาดใหญ่ที่มีชุดแบตเตอรี่แบบ 800 โวลต์  

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ