สถาบันวิจัยและพัฒนาของ Hongqi (หงฉี) ประสบความสำเร็จในการทดสอบหุ่นยนต์ช่วยชาร์จอัตโนมัติ โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องลำบากลำบนแม้แต่น้อย
เว็บไซต์ CarNewsChina รายงานว่าหุ่นยนต์ชาร์จอัตโนมัติของค่ายรถจากเมืองจีนรายนี้จะใช้การตรวจจับด้วยเลเซอร์และอินฟราเรดเพื่อเคลื่อนที่มายังตำแหน่งชาร์จที่รถยนต์ไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ ก่อนใช้แขนหุ่นยนต์ในการเสียบชาร์จได้ทันที
หลังจากผู้ขับขี่สั่งการให้เริ่มต้นชาร์จ หุ่นยนต์ดังกล่าวสามารถวางแผนเส้นทางการเคลื่อนที่จากจุดเริ่มต้นมายังตัวรถโดยสามารถหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากนั้นจะทำการเปิดฝาชาร์จที่ตัวรถ และเสียบหัวชาร์จ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เมื่อการชาร์จเสร็จสมบูรณ์ หุ่นยนต์จะปิดฝาชาร์จและเคลื่อนที่กลับไปยังตำแหน่งเดิมโดยอัตโนมัติและเข้าสู่โหมดสแตนบาย ส่วนผู้ขับขี่ก็ขับต่อไปได้อย่างสบายใจ
หุ่นยนต์ช่วยชาร์จคืออนาคต
Hongqi ไม่ได้เป็นบริษัทเดียวที่มุ่งมั่นพัฒนาระบบชาร์จอัตโนมัติ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Xiaomi ก็เพิ่งทดสอบระบบหุ่นยนต์ชาร์จอัตโนมัติเช่นกัน ซึ่งมีรูปร่างหน้าตาเหมือนเครื่องดูดฝุ่นขนาดใหญ่ที่เคลื่อนที่ไปหาตัวรถได้เองโดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องสั่งการแต่อย่างใด
ขณะที่ต้นปี 2020 ค่ายยักษ์เยอรมัน Volkswagen เคยประกาศว่าจะจำหน่าย Mobile Laderoboter หุ่นยนต์ชาร์จอัตโนมัติที่รองรับการใช้งานในพื้นที่คับแคบอย่างลานจอดรถใต้ดิน ผู้ใช้งานสามารถสั่งการผ่านแอปพลิเคชั่น
ทาง Hongqi ระบุว่าหุ่นยนต์ชาร์จอัตโนมัติจะติดตั้งระบบชาร์จเร็ว DC ซึ่งมีทั้งแบบพ่วงสายและไร้สาย เพื่อยกระดับประสบการณ์ใช้งานรถยนต์ในอนาคตอัตใกล้
หนึ่งประโยชน์สำคัญของการนำเสนอหุ่นยนต์ชาร์จอัตโนมัติก็คือการใช้งานได้ในทุกช่องจอดรถ ไม่จำเป็นต้องเป็นช่องจอดเพื่อชาร์จไฟเท่านั้น จึงเหมาะสำหรับลานจอดรถที่คับแคบและมีช่องจอดจำนวนไม่มากนัก
ขณะเดียวกัน ยังเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานให้แก่ผู้ขับขี่รถอีวีอีกด้วย การชาร์จเร็วยังช่วยให้สามารถสลับเปลี่ยนหมุนเวียนการใช้งานหุ่นยนต์ได้อย่างรวดเร็ว
Hongqi เพิ่งเปิดตัว E-QM5 รถซีดานไฟฟ้าออกวางจำหน่ายในประเทศจีนเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีมิติตัวถังค่อนข้างใหญ่ ยาว 5,040 มม. กว้าง 1,910 มม. และสูง 1,569 มม. ระยะฐานล้อ 2,990 มม.
ระบบขับเคลื่อนของ E-QM5 เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีพละกำลังสูงสุด 140 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร ติดตั้งชุดแบตเตอรี่ 82 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถโลดแล่นได้ไกลถึง 605 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้งตามมาตรฐาน NEDC
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });