หลังจาก Honda (ฮอนด้า) เผยแพร่วีดีโอการทำสถิติของ Civic Type R ในสนามเนอร์เบิร์กริงก็มีคำถามว่ามีการดัดแปลงตัวรถมากเกินความจำเป็นหรือไม่
เมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา Honda ประกาศลั่นว่า Civic Type R เจนเนอเรชั่นใหม่สามารถทำสถิติรถขับเคลื่อนล้อหน้าที่เร็วที่สุดในสนามเนอร์เบิร์กริงของเยอรมนี โดยสามารถทำเวลาได้ที่ 7 นาที 44.881 วินาที เร็วกว่าครึ่งวินาทีเมื่อเทียบกับเจ้าของสถิติเดิมอย่าง Renault Megane RS Trophy-R
หลังจากการประกาศสถิติดังกล่าว ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นก็ชี้แจ้งว่า Civic Type R ที่ทำสถิตินั้นเป็นเวอร์ชั่น S Grade พวงมาลัยซ้ายที่มีจำหน่ายเฉพาะในยุโรปเท่านั้น โดยไม่มีอ็อปชั่นต่าง ๆ อย่างระบบปรับอากาศและยังมาพร้อมยางที่ไม่มีจำหน่ายในโชว์รูมของตนเอง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อ่านเพิ่มเติม: ชมกันเพลิน ๆ 2023 Honda Civic Type R ทะยานทุบสถิติใหม่ในเนอร์เบิร์กริง
ยังมีการดัดแปลงรถเพิ่มเติม?
ล่าสุด มีการส่งต่อข้อมูลในโลกออนไลน์ว่า Honda ได้ทำการโมดิฟายด์ตัวรถ Civic Type R เพิ่มเติมโดยที่ไม่ได้ระบุข้อมูลไว้อย่างเป็นทางการ
สำนักข่าว Drive ของออสเตรเลียรายงานโดยอ้างข้อมุลจากแชนแนลยูทูบโดยยูทูบเบอร์นามว่า มิชา ชารูดิน (Misha Charoudin) ซึ่งเป็นนักขับอินสตรัคเตอร์ผู้เชี่ยวชาญสนามเนอร์เบิร์กริงว่า Honda Civic Type R ที่ทำสถิตินั้นยังได้รับการปรับแต่งอัตราบูสต์เทอร์โบที่สูงกว่ารุ่นสแตนดาร์ด อีกทั้งยังอาจได้รับการจูนอัพอัตราทดเกียร์ใหม่ด้วย
ชารูดินทำการเปรียบเทียบรอบเครื่องยนต์และความเร็วระหว่างคลิป Civic Type R สแตนดาร์ดกับคลิปสร้างสถิติที่ทาง Honda ปล่อยออกมา พบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ
“เรามีข้อสงสัยมากกว่าอัตราทดเกียร์ไม่ใช่สแตนดาร์ด ตัวรถยังมีอัตราบูสต์เทอร์โบที่สูงมาก” ชารูดิน กล่าวเพิ่มเติม
ชารูดิน เจาะลงรายละเอียดว่าเกียร์ที่ 6 ของ Civic Type R ที่ทุบสถิติใหม่นั้นมีอัตราทดสั้นกว่าเมื่อเทียบกับรุ่นสแตนดาร์ด ขณะที่บูสต์เทอร์โบก็สูงขึ้นราว 30% ในแต่ละเกียร์ รวมถึงเกียร์ที่ 5 และเกียร์ที่ 6 ด้วย ทำให้มีอัตราเร่งดีกว่า
ข้อมูลจากเจ้าของ Civic Type R เวอร์ชั่นสแตนดาร์ดพบว่ารถคอมแพ็กต์ตัวแรงรุ่นนี้มีบูสต์เทอร์โบสูงสุดที่ประมาณ 1.43 บาร์ แต่บนชุดมาตรวัดของคันที่ทำสถิตินั้นวัดได้ที่ 1.7 – 1.75 บาร์
ขณะที่ Honda ในแดนจิงโจ้ระบุอย่างกำกวมว่า “เราได้รับข้อมูลมาจาก นอกจากการลดอุปกรณ์บางอย่างแล้ว ไม่มีความแตกต่างระหว่าง Civic Type R รุ่นมาตรฐานกับรุ่น S Grade”
จนถึงปัจจุบัน Honda ยังไม่เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมของ Civic Type R S Grade นอกเหนือจากการมีน้ำหนักเบาลงเท่านั้น (เนื่องจากตัดระบบปรับอากาศออกไป) ขณะที่ยางใช้รุ่น Michelin Pilot Sport Cup 2 Connect แทนที่ Michelin Pilot Sport 4S ของรุ่นสแตนดาร์ด แต่มีไซส์เท่ากันที่ 265/30 R19
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });