ออกแบบโดยใช้แนวคิดดั้งเดิม
อีวีขนาดเล็กใช้ในเมืองที่นั่งได้ 5 คน
เริ่ม 2.95 แสนบาท
Jiangnan ค่ายรถที่เคยมีชื่อเสียงจากการนำ Suzuki Alto ในยุค 80 เปลี่ยนยี่ห้อเพื่อนำมาขาย ได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่ นั่นคือ Jiangnan U2 โดยยังมีเป้าหมายที่จะเป็นรถที่ถูกที่สุดในตัวเลือกของเรา แต่คราวนี้มาในรูปแบบของรถยนต์ไฟฟ้า
แต่ Jiangnan U2 ก็ยังคงคอนเซ็ปท์เดิม เพราะรถคันนี้ใช้พื้นฐานเดียวกับ BAIC Ruixiang Hoen O2 อีวีขนาดเล็กอีกคัน ซึ่งเป็นการนำรถจากค่ายอื่นมาทำใหม่ โดยทั้งสองคันนี้มีชิ้นส่วนหลายชิ้นที่ใช้งานร่วมกัน
Jiangnan TT
ใช้ดีไซน์จากรถรุ่นที่เคยทำ
ความแตกต่างหลัก ๆ จะอยู่ตรงที่ด้านหน้าของรถ โดยออกแบบให้ล้อกับหน้าตาของ Jiangnan TT (จำหน่ายช่วงปี 2001-2010) ซึ่งเป็นการนำ Suzuki Alto (จำหน่ายปี 1984-1988) มาเปลี่ยนป้ายขายในจีนนั่นเอง
เมื่อเห็นดีไซน์ด้านหน้าลักษณะนี้ก็ชวนให้นึกถึง Honda e ที่มีดีไซน์เป็นเส้นนอนด้านหน้าเช่นเดียวกัน ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นลักษณะทั่วไปของดีไซน์แบบเรโทร-ฟิวเจอริสติก
รูปทรงโดยรวมของ U2 นั้นใช้ร่วมกันกับ Ruixiang Hoen O2 ได้แก่ โอเวอร์แฮงค์และฝากระโปรงหน้าที่สั้น กระจกรอบตัวรถที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ นอกจากนี้ U2 ยังมาพร้อมมือจับเปิดประตูที่ถูกซ่อนไว้ด้านข้างของตัวรถ สีภายนอกแบบทูโทน หลังคาพานอรามิคซันรูฟ สปอยเลอร์หลัง และล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว
Jiangnan U2 มีความยาวเพียง 3,840 มม. ความกว้าง 1,742 มม. ความสูง 1,545 มม. และที่มีระยะฐานล้อที่ 2,521 มม. น้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 1,188 กก. เท่านั้น สามารถโดยสารได้ทั้งหมด 5 คน
ภายในของรถคันนี้ให้ความรู้สึกถึงการเน้นการใช้งานพร้อมกับความแปลกตาในขณะเดียวกัน เราจะเห็นขลิบสีส้มที่แทรกตัวอยู่ในช่องแอร์และมือจับเปิดประตู เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสังเคราะห์สีขาว พวงมาลัยทรงสี่เหลี่ยมแบบสองก้านพร้อมปุ่มควบคุมรูปวงกลม ส่วนเกียร์ของรถถูกติดตั้งบริเวณคอพวงมาลัย
ตัวรถจะประกอบด้วย 2 หน้าจอ ได้แก่ จอมาตรวัดดิจิตอลที่บอกข้อมูลการขับขี่ และจอสัมผัสตรงกลางที่มีขนาดใหญ่กว่าที่จะสามารถลงแอพความบันเทิงต่าง ๆ ได้หลากหลาย เช่น TikTok, QQ Music, และ Bilibili
เบาะนั่งด้านหลังมีลักษณะเป็นม้านั่งยาวซึ่งอาจเพียงพอสำหรับการนั่ง 3 คน บวกกับพื้นที่วางขาที่ราบเรียบปราศจากอุโมงค์เพลาตามฉบับของรถไฟฟ้า พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังเพียงพอสำหรับรถในกลุ่มนี้
ขุมพลังและแบตเตอรี่มีให้เลือก 2 รูปแบบ
รายงานจากเว็บไซต์หนึ่งในจีนระบุว่า Jiangnan U2 จะมาพร้อมขุมพลังทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่ มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 74 แรงม้า 120 นิวตันเมตร และ 107 แรงม้า 160 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหน้าทั้งคู่
ทั้งสองยังมีแหล่งพลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอรอนฟอสเฟตให้เลือก 2 รูปแบบ ได้แก่ รุ่น 305 กม. และรุ่น 406 กม. (ตามมาตรฐาน CLTC)
เริ่ม 2.95 แสนบาท
Jiangnan U2 เปิดให้สั่งซื้อแล้วในประเทศจีน โดยมีราคาอยู่ระหว่าง 58,800 – 99,800 หยวน หรือประมาณ 2.95 - 5 แสนบาท แต่ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับขนาดของแบตเตอรี่ ซึ่งน่าจะมีข้อมูลตามมาในเร็ว ๆ นี้
แม้รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้จะตั้งเป้าหมายให้เป็นรถราคาถูก แต่ก็ดูเหมือนเป็นรถที่ “จริงจัง” กว่าอีวีจีนบางคัน ที่ดูเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้ามากกว่า
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Suzuki Alto โมเดลเชนจ์ที่อินเดีย ขนาดเล็กกว่า Celerio และไม่มีเกียร์ออโต้ให้