เชื่อหรือไม่ว่าการออกแบบเครื่องยนต์ V-12 เพียง 2 บล็อควางในซุปเปอร์คาร์ Lamborghini (ลัมบอร์กินี่) มาเป็นเวลา 60 ปีแล้ว ด้วยการปรับแต่งความจุหลายครั้ง ทำให้ยังคงความแรงได้ แต่หลังจากนี้จะเป็นไฮบริดแล้ว
เครื่องยนต์ตัวแรกได้รับการแนะนำในปี 1963 ในรถยนต์โปรดักชั่นคันแรกของ Lamborghini นั่นคือ 350 GT และเครื่องบล็อคนี้ยังคงผลิตจนถึงปี 2010 ในช่วงที่มีการใช้งานในหลายรุ่น เครื่องยนต์นี้ได้รับการดัดแปลงมากมาย เพิ่มความจุจาก 3.5 ลิตรในรุ่น 350 GT กลายเป็น 6.5 ลิตรในรุ่น Murciélago ซึ่งเป็นรุ่นสุดท้ายที่ใช้ ก่อนจะเปลี่ยนเป็น V12 ยุคใหม่ในรุ่น Aventador ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ประวัติการใช้เครื่อง V-12
เครื่องยนต์ V-12 รุ่นแรกของ Lamborghini เริ่มต้นจากเครื่องยนต์วางหน้าในรุ่น 350 GT และได้รับการติดตั้งแบบเดียวกันในรุ่นหลัง 400 GT และ Espada เครื่องยนต์วางกลางสำหรับ Countach, Diablo และ Murciélago
เครื่องยนต์นี้ยังใช้ใน Lamborghini LM002 ซึ่งเป็นรถ SUV คันแรกของผู้ผลิตรถยนต์ LM002 ถูกสร้างขึ้นโดยใช้บล็อค V-12 ขนาด 7.2 ลิตรที่ออกแบบมาให้กันน้ำพิเศษ สำหรับใช้ในการแข่งเรือเร็ว โดยมีกำลัง 700 แรงม้า
V-12 ในยุคหัวฉีด
V-12 เปลี่ยนจากคาร์บูเรเตอร์เป็นการฉีดเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์ในปี 1986 เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดของสหรัฐฯ ใช้ข้อเหวี่ยงอะลูมิเนียม ฝาสูบ และลูกสูบเพื่อลดน้ำหนัก รวมถึงเพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ DOHC จากนั้น Lamborghini ก็แนะนำลิ้นปีกผีเสื้อแยกแต่ละกระบอกสูบ ใช้ในรถ Diablo GT ปี 1998 เป็นครั้งแรก
Murciélago ได้ใช้เป็นรุ่นสุดท้าย
ในปี 2000 Lamborghini อยู่ภายใต้การดูแลของ Audi ได้เปิดตัวเครื่อง V-12 ความจุ 6.2 ลิตรที่ให้กำลัง 580 แรงม้าในรุ่น Murciélago ที่เปิดตัวรุ่นนั้นในปี 2001 ในการอัปเดตครั้งล่าสุดเครื่องยนต์ได้รับการขยายเป็น 6.5 ลิตรในภายหลังและกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 670 แรงม้า
V-12 บล็อคที่ 2
หลังจาก 47 ปีของการผลิต V-12 ดั้งเดิมก็ถูกแทนที่ด้วยการออกแบบใหม่ในที่สุด เปิดตัวในปี 2011 ใน Aventador V-12 ตัวที่ 2 ผลิตได้ 690 แรงม้าจากความจุ 6.5 ลิตร แม้ว่าเครื่องยนต์ V-12 ใหม่นี้จะมีอายุไม่ยืนยาวเท่ากับบล็อคดั้งเดิม แต่เราได้เห็นการใช้งานมากมายในขุมพลังของ Aventador หลายรุ่นและรุ่นพิเศษจำนวนจำกัด รวมถึง Aventador Superveloce และ SVJ และ Essenza SCV12 สำหรับสนามแข่งเท่านั้น
Lamborghini Aventador LP780-4 Ultimae ที่เปิดตัวในปี 2021 เป็นรถผลิตรุ่นสุดท้ายของผู้ผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ V-12 ล้วนๆ โดยไม่มีระบบช่วยผ่อนแรงด้วยกำลังสูงสุดที่ 8,500 รอบต่อนาที
ยุคไฮบริดกำลังมา
ด้วยการส่งมอบ Aventadors รุ่นสุดท้าย ถือเป็นจุดจบของยุคของ Lamborghini V-12 แบบใช้น้ำมันล้วน โดยคาดว่าผู้สืบทอดรุ่น Aventador จะมาพร้อม V-12 เป็นส่วนหนึ่งของระบบส่งกำลังแบบไฮบริด อ้างอิงจาก Stephan Winkelmann ซีอีโอของ Lamborghini ในปี 2021 ที่ยืนยันว่า V-12 จะเป็นเครื่องยนต์ใหม่ทั้งหมด และเป็นบล็อค V-12 เครื่องรุ่นที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของ Lamborghini
อ่านเพิ่มเติม : เปิดสเปกขุมพลัง V12 รุ่นใหม่ของ Lamborghini รีด 1,000 แรงม้าได้อย่างไร
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });