ว่าที่ซีอีโอคนใหม่ของ Mazda (มาสด้า) ให้สัมภาษณ์ไว้หลากหลายประเด็นที่น่าสนใจก่อนขึ้นดำรงตำแหน่งหัวเรือใหญ่ในช่วงกลางปีนี้
มาซาฮิโระ โมโระ กำลังจะขึ้นเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Mazda ในเดือนมิถุนายนนี้ โดยรับตำแหน่งต่อจากอากิระ มารุโมโตะ ซึ่งจะดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาระดับอาวุโสของค่ายรถจากเมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่นต่อไป
โมโระ กล่าวว่าเราจะยังคงยึดมั่นแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ของมารุโมโตะต่อไป โดยเฉพาะการสร้างรถครอสโอเวอร์ขนาดใหญ่ ขณะเดียวกัน เขายังจะยกระดับความเข้มงวดในกลยุทธ์ “ลดต้นทุน” ควบคู่กับการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
จนถึงปัจจุบัน Mazda จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเพียงรุ่นเดียว นั่นคือ MX-30 โดยในช่วงปลายปีที่แล้ว พวกเขาเพิ่งประกาศแผนการลงทุนมูลค่า 1.5 ล้านล้านเยนเพื่อพัฒนาโครงสร้างรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ที่จะเริ่มใช้กับรถโปรดักชั่นตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป
ไม่เพียงเท่านั้น Mazda ยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เหมือนกับค่ายรถญี่ปุ่นรายอื่น นั่นคือการให้ความสำคัญกับเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้ในรถยนต์ไฮบริดด้วย
มาซาฮิโระ โมโระคือใคร
โมโระ ถือเป็นลูกหม้อของ Mazda เขาเริ่มต้นทำงานกับค่ายรถแห่งนี้ตั้งแต่ปี 1983 หรือ 40 ปีที่แล้วหลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัย โดยได้รับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงด้านการตลาดโกลเบิลในปี 2002
เขาย้ายไปทำงานในยุโรปในปี 2004 โดยรับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารประจำภูมิภาคดังกล่าว ก่อนที่จะกลับมาสู่ญี่ปุ่นในปี 2008 เพื่อรับตำแหน่งคณะกรรมการบริหาร รับผิดชอบด้านการขายและบริการลูกค้า
ระหว่างการแถลงข่าวแต่งตั้งโมโระขึ้นดำรงตำแหน่ง มารุโมโตะชี้ว่าว่าที่ซีอีโอมีภารกิจต้องทำมากมาย ขณะที่ตัวโมโระเองเผยว่าเป้าหมายระยะสั้นคือการนำเสนอรถเอสยูวีให้ประสบความสำเร็จ
“กลยุทธ์ข้อแรกคือ การนำเสนอผลิตภัณฑ์เอสยูวีใหม่อย่างประสบความสำเร็จ ข้อสองคือการขับเคลื่อนการเติบโตซึ่งจะเกิดจากการลดต้นทุนในทุกการปฏิบัติงาน รวมถึงการปรับปรุงซัพพลายเชนและเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิต” โมโระ กล่าว
Mazda เป็นค่ายรถญี่ปุ่นลำดับที่ 3 ในรอบไม่กี่เดือนที่ประกาศผลัดเปลี่ยนตำแหน่งผู้นำ โดยก่อนหน้านี้ Toyota และ Subaru เพิ่งประกาศเปลี่ยนหัวเรือใหญ่ไปเช่นกัน ซึ่งสื่อต่างประเทศชี้ว่าเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });