สมาคมผู้นำเข้ายานยนต์แห่งญี่ปุ่นเผยตัวเลขการนำเข้ารถจากต่างประเทศในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ สถานการณ์ยังไม่ฟื้นตัวดีนัก
หากดูที่ช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณนี้เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนกันยายนพบว่า Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) เป็นแบรนด์นำเข้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากกลุ่มผู้บริโภคในประเทศญี่ปุ่น ด้วยตัวเลขยอดขาย 23,479 คัน
ยอดขายดังกล่าวทำให้ค่ายตราดาวมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 20.41% เลยทีเดียว ถือเป็นแบรนด์ต่างชาติที่มียอดขายสูงสุด แต่กระนั้นตัวเลขข้างต้นลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าถึง 13.9% แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ตลาดรถในแดนอาทิตย์อุทัยยังไม่ฟื้นตัว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รถยนต์ Mercedes-Benz ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ C-Class ทำยอดขายได้ที่ 7,429 คัน ระหว่าง 6 เดือนที่ผ่านมา
ขณะที่แบรนด์รถต่างชาติที่มียอดขายตามมาเป็นอันดับ 2 คือ Volkswagen ทำตัวเลขห่าง ๆ อยู่ที่ 15,838 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 13.77% ยอดขายดังกล่าวลดลง 26.94% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า
รถยนต์ที่ขายดีที่สุดของ Volkswagen คือคอมแพ็กต์ยอดฮิตอย่าง Golf ขายดีที่สุดอยู่ที่ 4,753 คัน ตามมาด้วย Volkswagen T-Cross ทำยอดขายได้ที่ 3,853 คัน
สำหรับยักษ์ใหญ่เยอรมันอีกรายอย่าง BMW อยู่ในอันดับที่ 3 มียอดขาย 14,458 คัน ครองมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 12.57% ยอดขายถือว่าลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 24.87%
รายงานข่าวระบุว่าสาเหตุหลักที่ทำให้ยอดขายลดลงคือวิกฤตการผลิตชิปส์เซมิคอนดักเตอร์ที่ส่งผลต่อการส่งมอบรถยนต์ให้แก่ลูกค้าอย่างหนักในปีนี้
ยอดขายรถแบรนด์เจ้าถิ่นลดลงเช่นกัน
ยอดขายรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่นระหว่างเดือนมกราคมถึงกันยายนรวมทั้งหมด 3,120,718 คัน ลดลง 10.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
หากดูเฉพาะกลุ่มรถยนต์นั่งทั่วไปที่ไม่นับรถขนาดมินิ Toyota นำมาเป็นอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งตลาด 50.1% ตามมาด้วย Nissan และ Honda อยู่ที่ 10.0% และ 9.2% ตามลำดับ
แต่หากพิจารณาเฉพาะกลุ่มรถขนาดมินิ Daihatsu เฉือนรั้งตำแหน่งผู้นำด้วยส่วนแบ่งตลาด 31.8% ตามมาในอันดับ 2 และ 3 คือ Suzuki และ Honda ครองส่วนแบ่งตลาด 30.3% และ 19.0% ตามลำดับ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });