window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Mercedes-Benz เห็นพ้อง BMW ขายรถให้คนงบน้อยไม่เป็นผลดีต่อธุรกิจ

May · Sep 23, 2021 12:19 PM

Mercedes-Benz เห็นพ้อง BMW ขายรถให้คนงบน้อยไม่เป็นผลดีต่อธุรกิจ 01

ช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) และ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) แข่งขันกันอย่างดุเดือดในการเพิ่มยอดขายเพื่อช่วงชิงตำแหน่งผู้นำตลาดรถพรีเมียม

แต่ล่าสุด ดูเหมือนว่าสองค่ายรถยักษ์ใหญ่จากเยอรมนีจะลงนามสนธิสัญญาสงบศึกกันแล้ว เมื่อพวกเขาเริ่มตระหนักแล้วว่าการเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องต้องแลกไปกับสัดส่วนผลกำไรที่ลดลงซึ่งไม่ใช่สิ่งที่แบรนด์รถยนต์พรีเมียมพึงกระทำ

ผู้บริหารระดับสูงฝ่ายการเงินของทั้ง Mercedes-Benz และ BMW ให้สัมภาษณ์ไปในทิศทางเดียวกันว่าจะจำกัดการผลิตรถยนต์ (ซัพพลาย) ให้ต่ำกว่าความต้องการของลูกค้า (ดีมานด์) เพื่อรักษาระดับราคาให้อยู่ในระดับที่ควรจะเป็น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Mercedes-Benz เห็นพ้อง BMW ขายรถให้คนงบน้อยไม่เป็นผลดีต่อธุรกิจ 01

ดีมานด์ต้องมากกว่าซัพพลายเสมอ

ฮาราลด์ วิลเฮล์ม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินของ Daimler ให้สัมภาษณ์เว็บไซต์ Financial Times ว่า “เราจะเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมปริมาณการผลิตรถยนต์ให้อยู่ในภาวะอันเดอร์ซัพพลาย (การผลิตน้อยกว่าความต้องการซื้อ) ตลอดเวลา ขณะเดียวกัน เราจะมุ่งเน้นยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีความพรีเมียมมากขึ้น”

ขณะที่นิโคลัส ปีเตอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินของ BMW เปิดเผยว่า “บริษัทฯ เล็งเห็นถึงประโยชน์ที่ได้จากการมีอำนาจในการกำหนดราคา เราจึงจะต้องควบคุมการผลิตรถยนต์เพื่อให้เรามีอำนาจนั้นไว้อย่างต่อเนื่อง”

ปัญหาการขาดแคลนชิปส์เซมิคอนดักเตอร์ทำให้ราคาจำหน่ายของรถยนต์ Mercedes-Benz และ BMW มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น ผู้แทนจำหน่ายหั่นส่วนลดทิ้ง และในบางตลาดสำคัญอย่างสหรัฐอเมริกาและจีน ราคาจำหน่ายรถยนต์หลายรุ่นได้ขยับสูงขึ้นกว่าราคาที่เคาะออกมาในช่วงเปิดตัว

Mercedes-Benz เห็นพ้อง BMW ขายรถให้คนงบน้อยไม่เป็นผลดีต่อธุรกิจ 02

วิลเฮล์ม ชี้ว่า ปัญหาการขาดแคลนชิปส์ทำให้ราคารถยนต์ปรับสูงขึ้นตามกลไก แต่เมื่อปัญหาดังกล่าวคลี่คลาย บริษัทฯ ก็ยังจะรักษาระดับราคาและสัดส่วนผลกำไรให้สูงตามเดิม

ปีเตอร์ กล่าวในทำนองเดียวกันว่า ลูกค้าของ BMW ยินดีที่จะรอรับรถนาน 3-4 เดือน ซึ่งนั่นช่วยให้บริษัทฯ สามารถรักษาอำนาจในการกำหนดราคา

“แน่นอนว่าช่วงเวลารอรับรถไม่ควรนานเกินไป แต่เมื่อคุณซื้อรถพรีเมียมอย่าง BMW นั่นคือการตัดสินใจซื้อด้วยอารมณ์ การมีช่วงเวลารอรับรถที่เหมาะสมจะทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมอย่างที่ควรเป็น” ปีเตอร์ กล่าว

Mercedes-Benz เห็นพ้อง BMW ขายรถให้คนงบน้อยไม่เป็นผลดีต่อธุรกิจ 03

การควบคุมราคาเป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญของโอลา คัลเลนเนียส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Daimler ที่เข้ามารับตำแหน่งหัวเรือใหญ่ตั้งแต่ปี 2018 หลังจากคัลเลนเนียสพบว่าการเพิ่มยอดขายนั้นไม่ได้หมายความว่าบริษัทฯ จะมีผลกำไรที่ดีตามไปด้วย

คัลเลนเนียส เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า Mercedes-Benz จะต้องมีการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อเพิ่มสัดส่วนผลกำไร โดยจะไม่ไล่ล่าตัวเลขยอดขายในเซกเมนท์ที่มีมาร์จินต่ำ และพร้อมที่จะยกเลิกรุ่นที่ถูกคาดหมายว่าจะไม่สามารถทำกำไรได้ตามเป้า

การปรับกลยุทธ์ดังกล่าวเปรียบได้กับการตีลูกเทนนิสกลับไปที่ฝั่งของ BMW ซึ่งก็ต้องเดินตามแนวทางของ Mercedes-Benz เช่นกัน เพราะไม่มีประโยชน์อันใดที่จะทำยอดขายให้สูงและไร้ความหมายที่จะป่าวประกาศว่าตนเองเป็นผู้นำตลาดในเมื่อผลกำไรไม่ดีและคู่แข่งไม่ได้สนใจกับการแข่งขันเลย

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ