สถาบันประกันความปลอดภัยบนทางหลวง (IIHS) ประกาศว่าจะเพิ่มเกณฑ์การทดสอบระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติให้ผ่านยากมากขึ้น เพื่อวัดประสิทธิภาพเข้มข้นอีก นั่นเป็นเพราะผู้ผลิตรถยนต์หลายราย ได้ทำรถมีความสามารถตามคาดหวังแล้วในปัจจุบัน นับตั้งแต่การเปิดตัวการทดสอบในปี 2013
ปัจจุบัน รถใหม่ส่วนใหญ่มาพร้อมกับระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) ซึ่งเป็นข่าวดีสำหรับ IIHS อันเป็นสถาบันเพื่อความปลอดภัยทางท้องถนนในสหรัฐอเมริกา เมื่อเปิดตัวการทดสอบ มันเป็นเพียงความพยายามสนับสนุนให้ผู้ผลิตรถยนต์นำเทคโนโลยีนี้ไปใช้กับรถยนต์ของตน โดยมาตรฐานเดิมของสถาบันนี้ ทดสอบระบบ AEB ด้วยความเร็วเพียง 12 ไมล์ต่อชั่วโมง (19 กม./ชม.) และ 25 ไมล์ต่อชั่วโมง (40 กม./ชม.)
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เพิ่มความเร็วขึ้น
ความเร็วเหล่านั้นได้ถูกเลือกใช้ เนื่องจากการวิจัยของ IIHS แสดงให้เห็นว่าระบบที่ทำงานได้ดีเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ก็จะทำงานได้ดีขึ้นด้วยความเร็วสูงขึ้น และขณะนี้ระบบ AEB เป็นที่แพร่หลาย แม้ว่าสถาบันทดสอบไม่ได้ทำหน้าที่แยกความแตกต่างระหว่างระบบแต่ละยี่ห้อได้ดี
อ่านเพิ่มเติม : Nissan พัฒนาระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่รุ่นใหม่ หลบเลี่ยงการชนเกือบทุกรูปแบบ!
อันที่จริงสถาบัน IIHS พบว่าประมาณ 85%ของรถยนต์รุ่นปี 2022 ที่ได้ทำการทดสอบจนถึงขณะนี้ ได้รับคะแนนสูงสุด "Superior" สำหรับมาตรฐานปี 2023 ซึ่งมาตรฐานใหม่นี้จะเปลี่ยนไป เพราะจะเริ่มทดสอบระบบที่ 35 ไมล์ต่อชั่วโมง (56 กม./ชม.) และ 45 ไมล์ต่อชั่วโมง (72 กม./ชม.) เพราะบนถนนทั่วไปมีการจำกัดความเร็วตั้งแต่ 56 - 72 กม./ชม.ตามกฎหมาย
จะเพิ่มทดสอบกับรถอื่น
นอกจากนี้ยังจะขยายการทดสอบแบบใหม่ การทดสอบใหม่นี้จะช่วยให้ IIHS ระบุได้ว่าระบบจะรับมือกับความเร็ว ที่เกิดการชนท้ายกันมากที่สุด ได้ดีเพียงใด และอุบัติเหตุที่มีผู้เสียชีวิตร่วมกับรถบรรทุกและรถจักรยานยนต์ เพื่อค้นหาว่าระบบสามารถป้องกันการชนของรถจักรยานยนต์ และป้องกันการชนของรถบรรทุกขนาดใหญ่ได้ดีเพียงใด
อ่านเพิ่มเติม : ORA Good Cat ไม่ผ่านทดสอบเบรคอัตโนมัติในแดนมังกร พุ่งชนรถและเด็กที่ความเร็ว 40 กม./ชม.
มาตรฐานใหม่เพิ่ม +
การทดสอบที่เปลี่ยนแปลงอาจส่งผลต่อการให้คะแนนโดยรวมของยานพาหนะ เนื่องจากต้องมีการให้คะแนน "ขั้นสูง" หรือ "เหนือกว่า" จึงจะได้รับคะแนนความปลอดภัยสูงสุดด้วยสัญลักษณ์ + แทนที่จะเป็นคะแนนความปลอดภัยสูงสุดเดิม อย่างไรก็ตาม วิธีนี้จะช่วยให้ลูกค้ามีข้อมูลตัดสินใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของรถได้อย่างแม่นยำมากขึ้น
รถบางรุ่นอาจไม่ผ่าน
อ้างอิงจากการทดสอบโดยสื่อจีน ที่มีรถหลายรุ่นไม่ผ่านการทดสอบการชนกับรถจำลองที่ความเร็วเกิน 40 กม./ชม. ยกเว้น Tesla Model Y สามารถชะลอรถได้ทันเวลาที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ส่วนการทดสอบจาก EuroNCAP กับรถ Tesla Model X ที่ได้คะแนนความปลอดภัยสูงสุดนั้น ก็สามารถเบรคที่ความเร็วได้ไม่เกิน 60 กม./ชม.เท่านั้น ดังนั้นจึงไม่แน่ใจว่า มาตรฐานใหม่ของ IIHS ในอนาคตนั้น จะมีรุ่นใดที่ผ่านเกณฑ์บ้างหรือไม่
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Tesla Model Y ผ่านการทดสอบเบรคอัตโนมัติกับรถด้านหน้า แต่ยังชนเด็กที่ความเร็ว 20 กม./ชม.
คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม
https://www.facebook.com/groups/97434297973776
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });