window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Nio เล็งสร้างจุดเปลี่ยนแบตเตอรี่รถไฟฟ้า 4,000 แห่งทั่วโลก แต่ดีกว่าชาร์จไฟปกติจริงหรือ?

May · Jul 16, 2021 07:28 AM

Nio เล็งสร้างจุดเปลี่ยนแบตเตอรี่รถไฟฟ้า 4,000 แห่งทั่วโลก แต่ดีกว่าชาร์จไฟปกติจริงหรือ? 01

Nio ประกาศเป้าหมายสร้างสถานีสลับแบตเตอรี่จำนวน 4,000 แห่งทั่วโลกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการรุกตลาดระดับโกลเบิลของค่ายรถไฟฟ้าสตาร์ทอัพจากประเทศจีนรายนี้

หลังจากสร้างชื่อเสียงจากการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมจนติดตลาดเมืองจีน Nio เตรียมนำเสนอวิธีการใช้งานรถอีวีที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยการ “สลับเปลี่ยนแบตเตอรี่” ควบคู่กับการเสียบปลั๊กชาร์จไฟฟ้าแบบดั้งเดิมให้คอรถยนต์ทั่วโลกได้สัมผัสกัน โดยวางเป้าหมายว่าจะสร้างสถานีสลับแบตเตอรี่ให้ได้ถึง 700 แห่งทั่วโลกในช่วงปลายปีนี้ ก่อนที่จะเพิ่มเป็น 4,000 แห่งภายในปี 2025

เป้าหมายดังกล่าวเกิดขึ้นพร้อมกับแผนการรุกตลาดยุโรป Nio ประกาศว่าจะเริ่มต้นธุรกิจในประเทศนอร์เวย์ที่มีสัดส่วนผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลกเป็นแห่งแรก เราไปชมกันว่าการสลับแบตเตอรี่มีวิธีการอย่างไร และสะดวกสบายกว่าการชาร์จไฟฟ้าตามปกติจริงหรือ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อ่านเพิ่มเติม: รถจีนไปไกลแล้ว NIO สร้างสถานีสลับแบตเตอร์รี่ครั้งแรกของโลก ไม่รอชาร์จ เร็วกว่าเทสล่า

 

Nio เล็งสร้างจุดเปลี่ยนแบตเตอรี่รถไฟฟ้า 4,000 แห่งทั่วโลก แต่ดีกว่าชาร์จไฟปกติจริงหรือ? 01

เทคโนโลยี NIO Power Swap 2.0

Nio ประกาศว่าจะส่งรถเอสยูวีแฟล็กชิพ ES8 ออกทำตลาดยุโรปเป็นรุ่นแรก มีระยะทางขับเคลื่อนไกลถึง 500 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง โดยจะเปิดให้จองในเดือนกรกฎาคมนี้และส่งมอบในช่วงปลายปี หลังจากนั้นจะเปิดตัวรถซีดาน ET7 เป็นรุ่นถัดมาในปี 2022

รถยนต์ไฟฟ้าทั้งสองโมเดลจะมาพร้อมการบริการสุดพิเศษนั่นคือ “สถานีสลับแบตเตอรี่” ด้วยเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า “NIO Power Swap 2.0” ซึ่ง Nio วางแผนสร้าง 4 สถานีแรกในเมืองใหญ่ของนอร์เวย์ในช่วงปลายปีนี้

Nio เล็งสร้างจุดเปลี่ยนแบตเตอรี่รถไฟฟ้า 4,000 แห่งทั่วโลก แต่ดีกว่าชาร์จไฟปกติจริงหรือ? 02

Nio ES8

Nio เล็งสร้างจุดเปลี่ยนแบตเตอรี่รถไฟฟ้า 4,000 แห่งทั่วโลก แต่ดีกว่าชาร์จไฟปกติจริงหรือ? 03

Nio ET7

เมื่อย้อนกลับมาดูในตลาดบ้านเกิด Nio เปิดตัวสถานีสลับแบตเตอรี่ NIO Power Swap 2.0 ซึ่งเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 2 ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยสถานีแห่งแรก ๆ ตั้งอยู่ทั่วกรุงปักกิ่ง มาพร้อมคำนิยามว่าเป็น “สถานีสลับแบตเตอรี่อัจฉริยะสำหรับใช้งานในวงกว้าง” ครั้งแรกของโลก

สถานี NIO Power Swap 2.0 มีดีไซน์เรียบง่ายคล้ายตู้คอนเทนเนอร์ ภายในตัวสถานีแต่ละแห่งจะมีเซ็นเซอร์ทั้งหมด 239 ตัว ทำงานด้วยการประมวลผลผ่านระบบคลาวด์ ผู้ใช้สามารถเข้ารับบริการสลับแบตเตอรี่ด้วยการ “คลิก” หน้าจอโทรศัพท์ไม่กี่ครั้ง  โดยขณะเปลี่ยนแบตเตอรี่นั้น ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถนั่งอยู่ในรถได้ตลอดจนเสร็จสิ้นกระบวนการที่ Nio เคลมไว้ว่าใช้เวลาประมาณ 3 นาที

เทคโนโลยี NIO Power Swap 2.0 รองรับการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้สูงสุด 312 ชุดต่อวัน ซึ่งมากกว่าเจนเนอเรชั่นแรกถึง 3 เท่า Nio ใช้นวัตกรรมที่เรียกว่า Bayobolt เอกสิทธิ์เฉพาะของบริษัทฯ ที่มีระบบป้องกันการหลุดหลวมของตัวแบตเตอรี่ที่ติดตั้งใต้ท้องรถ

อ่านเพิ่มเติม: รู้จัก Nio ค่ายรถไฟฟ้าจีนและวิลเลี่ยม ลี ผู้ก่อตั้งกับคำพูด “เรามองข้าม Tesla ไปแล้ว”

 

Nio เล็งสร้างจุดเปลี่ยนแบตเตอรี่รถไฟฟ้า 4,000 แห่งทั่วโลก แต่ดีกว่าชาร์จไฟปกติจริงหรือ? 04

ผู้ใช้รถ Nio ในประเทศจีนต่อคิวเข้าเปลี่ยนแบตเตอรี่

เผยการใช้งานจริง มีติดขัดบ้างแต่ถูกใจผู้ใช้

จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้งานจริงในประเทศจีน พบว่าสถานีสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่เช่นนี้ถูกอกถูกใจผู้ใช้อย่างมาก และเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่คอรถยนต์ในแดนมังกรตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์ Nio เลยทีเดียว

ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า Nio ชื่นชอบความสะดวกในการค้นหาหรือจองคิวเปลี่ยนแบตเตอรี่ผ่านแอปสมาร์ทโฟน อีกทั้งขั้นตอนการเปลี่ยนแบตเตอรี่ก็ยังรวดเร็วทันใจ ขณะที่การชาร์จไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊กตามปกตินั้นต้องใช้เวลานานกว่ามาก

อย่างไรก็ตาม จุดด้อยของการสลับแบตเตอรี่คือระยะเวลารอคิวที่บางครั้งอาจนานเป็นชั่วโมง ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ใช้ แต่บริเวณสถานีสลับแบตเตอรี่จะมีชุดชาร์จไฟแบบด่วนให้ผู้ขับขี่เลือกใช้บริการได้ด้วย เรียกว่า Nio คิดแผนสำรองไว้แล้ว 

ขณะที่กระบวนการเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งหมดนั้นใช้เวลาราว 12 – 13 นาที นานกว่า 4 เท่าตัวเมื่อเทียบกับระยะเวลาที่ Nio เคลมไว้ที่ 3 นาที ดังนั้น หากมีรถต่อคิวราว 5 คัน ก็เท่ากับว่าคันที่ 5 ต้องรอนานเกือบชั่วโมงเลยทีเดียว 

แต่กระนั้น การสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ก็ถือว่าเร็วกว่าการชาร์จไฟปกติ จนถึงปัจจุบันยังไม่มีคอมเมนท์ด้านลบจากผู้ใช้รถชาวจีนเกี่ยวกับ NIO Power Swap 2.0 นอกจากเสียงเรียกร้องให้เพิ่มสถานีสลับแบตเตอรี่ให้ครอบคลุมกว่านี้ อีกทั้งยังมีรายงานว่าบรรดาบริษัทสตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าหลายแห่ง รวมถึงบริษัทรถแท็กซี่ไฟฟ้าในจีนก็หันมาใช้การสลับแบตเตอรี่ด้วยเช่นกัน

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ