Nissan (นิสสัน) จับมือองค์การบริหารการบินสหรัฐหรือ NASA พัฒนาแบตเตอรี่รุ่นใหม่สำหรับใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้
แบตเตอรี่รุ่นใหม่ของ Nissan เป็นชนิดแข็งหรือโซลิดสเตทที่จะถูกใช้งานแทนที่แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนดั้งเดิม เตรียมทดลองใช้ครั้งแรกในปี 2024 ก่อนติดตั้งในรถโปรดักชั่นที่ออกจำหน่ายจริงภายในปี 2028 หรืออีกประมาณ 6 ปีข้างหน้าเท่านั้น
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นระบุว่า แบตเตอรี่แบบออลโซลิดสเตท (all-solid-state) รุ่นใหม่นี้มีการทำงานที่มีเสถียรภาพสูงมากจนสามารถใช้กับเครื่องกระตุ้นการเต้นของหัวใจได้ อีกทั้งยังมีขนาดเล็กกว่าแบตเตอรี่ในปัจจุบันถึงครึ่งหนึ่ง แต่มีความหนาแน่นของพลังงานสองเท่าเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนดั้งเดิม และยังสามารถชาร์จเต็มได้ภายในเวลาไม่กี่นาที
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่ใช้ได้กับหลายอุตสาหกรรม
นอกเหนือจาก Nissan และ NASA ความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่นวัตกรรมใหม่นี้ยังได้ผนึกกำลังกับผู้เชี่ยวชาญมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโกที่ทดลองใช้วัสดุหลากหลายประเภทเพื่อสร้างแบตเตอรี่ที่สามารถใช้กับอุปกรณ์หลากหลายรูปแบบ
คาซูฮิโระ โดอิ รองประธานกรรมการ Nissan กล่าวว่าถึงแม้ Nissan และ NASA จะมีเป้าหมายในการใช้งานแบตเตอรี่แตกต่างกัน แต่ทั้งสองหน่วยงานต้องการใช้แบตเตอรี่ประเภทเดียวกัน นั่นคือโซลิดสเตทที่ว่ากันว่ามีคุณสมบัติเพียบพร้อมที่สุดในเวลานี้
Nissan ระบุว่ามีการใช้ฐานข้อมูลที่ประมวลผลด้วยระบบคอมพิวเตอร์หรือ original material informatics platform เพื่อทดสอบการผสมผสานของวัสดุเพื่อพิสูจน์ว่าวัสดุที่มีจำนวนมากมายมหาศาลนั้นจะทำงานเข้ากันอย่างสมบูรณ์แบบได้หรือไม่
เป้าหมายของการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ประมวลผลดังกล่าวคือการหลีกเลี่ยงการใช้วัสดุที่มีราคาแพง อย่างโลหะหายากที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน
Nissan ยังใช้ประสบการณ์จากการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่มีความปลอดภัยสูงมากอย่าง Leaf มาสร้างแบตเตอรี่ประเภทใหม่ อย่างการเรียงซ้อนกันของเซลล์แบตเตอรี่
นอกจาก Nissan ยังมีอีกหลายบริษัทรถยนต์ที่กำลังพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตทเช่นกัน ทั้ง Toyota, Volkswagen, Hyundai และ Ford ขณะที่ General Motors ก็เพิ่งประกาศจับมือกับ Honda ในการสร้างรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่
อย่างไรก็ตาม นาคากุโระ คูนิโอะ รองประธาน Nissan ยืนยันว่า บริษัทฯ มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง “อย่างยิ่งยวด” และมั่นใจว่าชุดแบตเตอรี่นวัตกรรมใหม่นี้จะเป็นการ “พลิกโฉม” อุตสาหกรรมยานยนต์อย่างสิ้นเชิง
Nissan ยังจัดตั้งโรงงานต้นแบบสำหรับการผลิตแบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้ซึ่งอยู่ในบริเวณศูนย์วิจัยจังหวัดคานากาวะ พร้อมกับวางเป้าหมายว่าจะใช้แบตเตอรี่รุ่นใหม่ในรถเกือบทุกประเภท รวมถึงรถกระบะด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });