window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Osamu Masuko อดีตประธานกรรมการบริหาร Mitsubishi เสียชีวิต

Pisan · Aug 31, 2020 02:15 PM

Osamu Masuko อดีตประธานกรรมการบริหาร Mitsubishi เสียชีวิต 01

Mitsubishi Motors Corporation (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น) หรือ เอ็มเอ็มซี ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการถึงการเสียชีวิตของที่ปรึกษาพิเศษและอดีตประธานกรรมการบริหาร Osamu Masuko (โอซามุ มาซูโกะ) ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุจากโรคหัวใจ ในวัย 71 ปี

เอ็มเอ็มซีระบุว่าพิธีไว้อาลัยและพิธีศพนั้นจะจัดขึ้นในหมู่ญาติและคนสนิทเท่านั้น และทางเอ็มเอ็มซีก็ไม่มีแผนที่จะจัดพิธีไว้อาลัย ซึ่งเป็นไปตามความปราถนาของมาซูโกะเอง ซึ่งการจากไปของอดีตประธานของบริษัทที่กุมบังเหียนมิตซูบิชิมาตลอด 16 ปีที่ผ่านมา เกิดขึ้นหลังการประกาศลาออกตำแหน่งไม่ถึงเดือน

ด้วยประสบการณ์การทำงานในองค์กรมิตซูบิชิมายาวนานกว่า 48 ปี และขึ้นเป็นประธานตั้งแต่ปี 2005 ก่อนจะขยับตำแหน่งไปกุมอำนาจสูงสุดในคณะกรรมการบริหาร ผลงานที่เด่นชัดของเขาก็คือการตัดสินใจที่เด็ดขาดในการนำพามิตซูบิชิ มอเตอร์ส ให้อยู่รอดอย่างโดดเด่นมาได้ถึงปัจจุบัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Osamu Masuko อดีตประธานกรรมการบริหาร Mitsubishi เสียชีวิต 01

ปรับแผนลุยยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ

มาซูโกะนั้นได้นำพาแผนงานปรับเปลี่ยนมิตซูบิชิ ที่รู้จักกันดีในชื่อของ Mitsubishi Motors Revitalization Plan เพื่อที่จะหาทางอยู่รอดให้กับบริษัทนับตั้งแต่รับตำแหน่ง และเขาเป็นผู้นำในการผลักดันให้มิตซูบิชิ กลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาตั้งแต่เแรกเริ่มของโครงการ

Mitsubishi i-MiEV (มิตซูบิชิ ไอ-เอ็มไออีวี) รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นแรก ๆ ของค่าย ที่เคยนำมาจัดแสดงในประเทศไทยหลายต่อหลายครั้ง และเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ในวงกว้างรุ่นแรกของโลก คือหนึ่งในรถยนต์ที่เป็นเสมือนโลโก้ของมาซูโกะในช่วงเริ่มต้นที่เขากุมบังเหียนบริษัท

แต่ถ้าถามถึงโมเดลที่เป็นความสำเร็จอย่างสูงสุด ก็คงหนีไม่พ้น Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) รถยนต์เอสยูวีขับเคลื่อนสี่ล้อรุ่นแรกของโลก ที่มาพร้อมระบบปลั๊กอินไฮบริด ซึ่งก็น่าเสียดายที่การเปิดตัวในประเทศไทยต้นปีหน้า เขาจะไม่ได้มาเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในประเทศไทย

Osamu Masuko อดีตประธานกรรมการบริหาร Mitsubishi เสียชีวิต 02

ไม่ได้มีแต่เรื่องดีดีในการบริหารงาน

ภายใต้การบริหารงานของท่านประธานมาซูโกะ มิตซูบิชิไม่ได้เดินทางแบบเรียบหรูสวยงาม แต่กลับมีข่าวอื้อฉาวมากมายหลายต่อหลายครั้ง อาทิ บริษัทเคยถูกจับได้ว่ามีการเคลมระยะวิ่งที่เกินจริงสำหรับบางโมเดล การสืบสวนสอบสวนพบว่า บริษัทมีการบริหารที่หละหลวมและมีสร้างการกดดันให้กับช่างมาหลายปี

มาซูโกะเองยังอยู่ในช่วงของการควบรวมกิจการกับ Nissan ซึ่งทางนิสสันได้ยื่นข้อเสนอ 2.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อแลกกับหุ้น 34% และเขาเองเป็นคนตอบรับข้อเสนอนี้ และกลายเป็นส่วนหนึ่งของพันธมิตร Renault-Nissan-Mitsubishi ก่อนที่จะตัดความสัมพันธ์เมื่อทางนิสสันมีปัญหาภายในอย่างรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา

มิตซูบิชินั้นได้ออกมาประกาศชะลอแผนการทำตลาดรถยนต์ใหม่ในยุโรป พร้อมประกาศการลดต้นทุนในการผลิตลง 20% เพื่อให้สอดคล้องกับภาพรวมของเศรษฐกิจ และมาซูโกะเอง ได้ประกาศอำลาตำแหน่งในช่วงต้นเดือนสิงหาคม จากปัญหาเรื่องสุขภาพที่ไม่เปิดเผย ก่อนที่จะมาเสียชีวิตในอีกไม่กี่วันถัดมา

Osamu Masuko อดีตประธานกรรมการบริหาร Mitsubishi เสียชีวิต 03

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ