window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Paddle Shift คืออะไร? จำเป็นไหมที่ต้องมีในรถปัจจุบัน หรือแค่คันเร่งก็พอแล้ว

Patiphanw · Jun 16, 2021 09:23 PM

Paddle Shift คืออะไร? จำเป็นไหมที่ต้องมีในรถปัจจุบัน หรือแค่คันเร่งก็พอแล้ว 01

จะซื้อรถใหม่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นซีดาน, SUV หรือแม้แต่รถสปอร์ตที่เป็นเกียร์อัตโนมัติ ก็มักจะมี “Paddle Shift” (แพดเดิล ชิฟท์) มาให้ แทนที่เกียร์ธรรมดาที่ค่อย ๆ หายไป

แพดเดิล ชิฟท์นั้นมักจะมีมาให้ในรุ่นท้อปของรถยนต์ เพิ่มราคาจากรุ่นรองมามาก หรือจริง ๆ แล้วไม่ต้องมีก็ได้?

Paddle Shift คืออะไร? จำเป็นไหมที่ต้องมีในรถปัจจุบัน หรือแค่คันเร่งก็พอแล้ว 02

Paddle Shift ใน Ferrari F355 F1

Paddle Shift คืออะไร?

แพดเดิลชิฟท์นั้นจริง ๆ แล้วมีใช้กันในรถ Formula 1 ซึ่งค่ายแรกที่มีติดมาคือ Ferrari (เฟอร์รารี่) ในช่วงปลายยุค 1980 ก่อนหน้านั้นก็จะเป็นเกียร์ธรรมดาแบบตัว H หรือ I (แบบ Sequential) ที่เราคุ้นเคยกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

 เนื่องจากการแข่งขันนั้นนับกันจนถึง 0.01 วินาที การลดมือลงมาเปลี่ยนเกียร์อาจทำให้เสียจังหวะได้ แพดเดิลชิฟท์จึงมีการพัฒนาออกมาเพื่อให้ลดเวลาการทดเกียร์ และป้องกันการเปลี่ยนเกียร์ผิดพลาด 

โดยจะมีการติดตั้งไว้ที่ด้านหลังของพวงมาลัย ด้านขวา “+” ไวเพิ่มเกียร์ และซ้าย “-” ไว้ลดเกียร์ ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อรถสปอร์ตที่เป็นเกียร์อัตโนมัติ ต้องมีการเปลี่ยนเกียร์ที่แม่นยำ หรือใชในการแข่งขัน เช่น Nissan GT-R (นิสสัน จีที-อาร์) 

Paddle Shift คืออะไร? จำเป็นไหมที่ต้องมีในรถปัจจุบัน หรือแค่คันเร่งก็พอแล้ว 01

ใช้บ่อย ๆ เป็นอันตรายต่อเกียร์ไหม?

ในเกียร์ธรรมดาหากเปลี่ยนเกียร์ผิด หรือมีการดาวน์ชิฟท์ที่เร็วเกินไป อาจทำให้เกียร์เสียหายได้ แต่หากเลือกเกียร์ผิดในแพดเดิลชิฟท์ เพราะมีกล่อง ECU ในการป้องกันกรณีผู้ขับขี่เปลี่ยนเกียร์ผิดมาให้

โดยระบบจะห้ามตบเกียร์ลงมาเกินมากกว่า 2 เกียร์ในการทำเอนจิ้นเบรก

Paddle Shift คืออะไร? จำเป็นไหมที่ต้องมีในรถปัจจุบัน หรือแค่คันเร่งก็พอแล้ว 02

ควรใช้เมื่อไร เปลี่ยนเกียร์ตอนไหน?

หากคุณเคยขับเกียร์ธรรมดามาแล้ว ก็คงไม่มีปัญหาในการังเครื่งยนต์หรือดูรอบและความเร็วเครื่อง แต่เดี๋ยวนี้แม้คนที่พึ่งเริ่มขับรถก็สามารถใช้เป็นได้แล้ว หากทำการเปลี่ยนผิดจังหวะ ระบบก็จะทำการประเมินรอบเครื่องยนต์และทำการตัดเกียร์ให้

ในสถานการณ์ที่แนะนำให้ใช้ คือเมื่อขับในถนนที่ลื่น หรือต้องการใช้เกียร์ต่ำที่มีพลังมากกว่าในการเร่งแซง รวมถึงการขับขึ้น-ลงเขาก็ค่อนข้างมีประโยชน์ในการเพิ่ม-ลดความร็วเช่นกัน

แต่จริง ๆ แล้วแค่เกียร์ D ในเกียร์ธรรมดาก็พอแล้ว หากต้องการเร่งแซงก็แค่กดคันเร่งให้มากขึ้น หรือเมื่อลงเขาหรือเนินก็ให้เลือกเกียร์ต่ำไว้ ซึ่งก็สามารถใช้ได้ในเกียร์ปกติเช่นกัน 

Paddle Shift คืออะไร? จำเป็นไหมที่ต้องมีในรถปัจจุบัน หรือแค่คันเร่งก็พอแล้ว 03

แล้วจริง ๆ จำเป็นไหม?

พอดูรวม ๆ แล้ว ประโยชน์ของ Paddle Shift หลัก ๆ ก็คือการช่วยเพิ่มเกียร์ หรือการตบเกียร์ลงเพื่อทำการเอนจิ้นเบรก แต่ในรถธรรมดาที่ใช้งานกันในประจำวัน ก็ไม่ได้มีประโยชน์ หรือส่งผลให้เห็นได้อย่างชัดเจนขนาดนั้น นอกจากเป็นรถที่ต้องการทำความเร็วมาก ๆ 

การใช้แค่คันเร่งกับแป้นเบรกก็เพียงพอแล้ว แพดเดิลชิฟท์จึงเป็นสิ่งที่ “มีหรือไม่มีก็ได้” แต่ก็เป็นออพชั่นที่สามารถเพิ่มความสนุกในการขับขี่ได้ในระดับหนึ่ง แทนที่การเปลี่ยนเกียร์ด้วยคลัชและมือแบบที่ชินกัน ขึ้นอยู่กับความชอบและความต้องการของแต่ละคนขับกันไป

Paddle Shift คืออะไร? จำเป็นไหมที่ต้องมีในรถปัจจุบัน หรือแค่คันเร่งก็พอแล้ว 04

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ