window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Paddle Shift มีประโยชน์อย่างไร ใช้ตอนไหน จำเป็นต้องมีหรือไม่ ทำไมรถไฮบริดบางคันถึงมี?

Salin · Nov 11, 2022 05:35 PM

Paddle Shift มีประโยชน์อย่างไร ใช้ตอนไหน จำเป็นต้องมีหรือไม่ ทำไมรถไฮบริดบางคันถึงมี? 01

  • ที่มาของ Paddle Shift
  • เราจะได้ใช้  Paddle Shift ตอนไหนบ้าง
  • ใช้บ่อย ๆ เป็นอันตรายต่อเกียร์หรือไม่?
  • ประโยชน์ของ Paddle Shift
  • รถไฮบริดก็มีนะ

Paddle Shift (แพดเดิล ชิฟท์) หรือ ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย คืออุปกรณ์ที่ช่วยให้เพิ่มอารมณ์การขับขี่แบบเกียร์ธรรมดาเมื่อเราใช้เกียร์อัตโนมัติ เมื่อก่อนเราจะเห็นอุปกรณ์นี้ส่วนใหญ่ในรถสมรรถนะสูงหรือรถหรูเท่านั้น แต่เดี๋ยวนี้ในรถอีโค่คาร์ก็มีแล้วเช่นกัน

อย่างที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ Paddle Shift นั้นกำลังเข้ามาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถสมัยนี้อย่างแพร่หลาย กลายเป็นสิ่งที่ต้องนำมาคิดเพิ่มเติมเมื่อจะต้องซื้อทั้งรถมือหนึ่งและมือสอง มาดูกันว่า Paddle Shift นั้นให้ประโยชน์กับเราอย่างไรบ้าง?

Paddle Shift มีประโยชน์อย่างไร ใช้ตอนไหน จำเป็นต้องมีหรือไม่ ทำไมรถไฮบริดบางคันถึงมี? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ที่มาของ Paddle Shift

Paddle Shift เป็นลักษณะของแป้นที่ติดตั้งไว้ที่ด้านหลังของพวงมาลัย โดยด้านขวาจะเป็น “+” สำหรับเพิ่มเกียร์ และซ้าย “-” สำหรับลดเกียร์ 

โดยทั่วไปแล้ว Paddle Shift ถูกใช้สำหรับโหมดแมนนวลหรือเกียร์ธรรมดาของรถที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ แม้จะเพิ่งเริ่มมีอุปกรณ์นี้ในรถบ้านมาไม่นาน แต่ประวัติของแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยนั้นมีมานานแล้ว

Paddle Shift ถือกำเนิดขึ้นเพื่อเป็นอุปกรณ์เปลี่ยนเกียร์สำหรับเกียร์กึ่งอัตโนมัติที่พัฒนาเพื่อรถ Formula 1 ของ Ferrari ในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1980 ประโยชน์ของมันคือช่วยให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้โดยไม่ต้องใช้คลัตช์

Paddle Shift มีประโยชน์อย่างไร ใช้ตอนไหน จำเป็นต้องมีหรือไม่ ทำไมรถไฮบริดบางคันถึงมี? 01

แป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยสามารถใช้ร่วมกับเกียร์อัตโนมัติเกือบทุกรูปแบบ ตั้งแต่แบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์, CVT หรือแบบ DCT ซึ่งเป็นแบบคลัตช์คู่

หากเป็นการทำงานของเกียร์อัตโนมัติโดยทั่วไป เมื่อเราต้องการเร่งความเร็วแล้วกดคันเร่งลงไปประมาณหนึ่ง สมองกลจะสั่งให้ลดเกียร์ลงหรือที่เรียกกันว่า “คิกดาวน์” 

แม้เราจะสามารถเชื่อสมองกลของรถที่ทำหน้าที่เปลี่ยนเกียร์ให้เราได้ แต่บางครั้งก็ไม่ได้ดั่งใจคนขับเสมอไป Paddle Shift จึงมีไว้เพื่อการนี้

Paddle Shift มีประโยชน์อย่างไร ใช้ตอนไหน จำเป็นต้องมีหรือไม่ ทำไมรถไฮบริดบางคันถึงมี? 02

เราจะได้ใช้  Paddle Shift ตอนไหนบ้างนะ

แม้บางครั้งการเปลี่ยนเกียร์ด้วยสมองกลของรถจะไม่ได้ดั่งใจเรา แต่คงไม่มีใครต้องเร่งความเร็วกันตลอดเวลา และเกียร์อัตโนมัติส่วนใหญ่ก็สามารถตอสนองการขับขี่ทั่วไปได้ดีอยู่แล้ว การใช้ Paddle Shift ดูเหมือนเป็นสิ่งที่เพิ่มเติมขึ้นมามากกว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องใช้

หลายคนไม่เห็นถึงความจำเป็นในการใช้งาน Paddle Shift เพราะนอกจากเหตุผลว่าเกียร์อัตโนมัติที่ตอบสนองการใช้งานได้ดีอยู่แล้ว ก็มีเมื่อตอนที่พวกเขา “คิกดาวน์” ด้วยตัวเองเพื่อให้มี Engine Brake แต่พบว่าการเบรกด้วยเครื่องยนต์นั้นไม่ได้ดีเท่าที่พวกเขาคิดไว้

รวมถึงว่า การที่พวกเขาใช้ Paddle Shift บ่อย ๆ นั้นทำให้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าเดิมอีกด้วย

ผู้ขับขี่รถยนต์ทั่วไปคงไม่ได้ใช้ Paddle Shift กันมากนัก แต่แป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยจะนิยมสำหรับผู้ที่ต้องการการขับขี่แบบสปอร์ตหรือต้องการใช้เอนจิ้นเบรกอยู่ แต่ดูเหมือนว่าผู้ที่ใช้ Paddle Shift บ่อย ๆ จะยังเป็นคนส่วนน้อยอยู่

Paddle Shift มีประโยชน์อย่างไร ใช้ตอนไหน จำเป็นต้องมีหรือไม่ ทำไมรถไฮบริดบางคันถึงมี? 03

ประโยชน์ของ Paddle Shift

การใช้เกียร์อัตโนมัติ แน่นอนว่าจะทำให้เราสะดวกสบายกว่าเกียร์ธรรมดา และการมี Paddle Shift หลังพวงมาลัยนั้นจะให้ประโยชน์ในด้านความสนุกในการขับขี่กับเราได้ยามที่ต้องการ แต่ประโยชน์ของมันมีมากกว่านั้น

ชายคนหนึ่งทำงานในตัวแทนจำหน่ายรถมือสองในญี่ปุ่น เขาเคยมีประสบการณ์เป็นนักแข่งสมัครเล่นมาก่อน กล่าวว่า Paddle Shift นอกจากจะใช้ในถนนที่มีทางลาดชันมาก ๆ อย่างบนภูเขาแล้ว ยังสามารถใช้บนทางด่วนได้อีกด้วย 

โดยแม้มันจะมีพื้นฐานเป็นเกียร์อัตโนมัติ แต่หากใช้อย่างถูกวิธีแล้ว เราสามารถเพลิดเพลินกับการขับขี่ที่สนุกขึ้นบนทางลาดชันและถนนที่มีทางโค้งมากมายได้

Paddle Shift มีประโยชน์อย่างไร ใช้ตอนไหน จำเป็นต้องมีหรือไม่ ทำไมรถไฮบริดบางคันถึงมี? 04

เกียร์อัตโนมัติที่ไม่มีโหมดแมนนวลก็ใช้เกียร์ต่ำอย่าง 3 2 หรือ L ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ การใช้ Paddle Shift ยังมีประโยชน์สำหรับทางลื่นอีกด้วย เพราะในกรณีที่เราขับลงเขาบนพื้นเปียก การใช้แป้นเปลี่ยนเกียร์ลดเกียร์ลงมาจนเกิดเอนจิ้นเบรคแล้วชะลอความเร็วรถลงจะช่วยให้รถเกาะถนนมากกว่าการใช้เบรกเพียงอย่างเดียว รวมถึงการใช้เบรกบนทางลาดชันบ่อย ๆ อาจทำให้เกิดอาการเบรคเฟดได้

แต่จริง ๆ แล้วแค่เกียร์ D ในเกียร์อัตโนมัติแบบเพียงพอแล้วเช่นกัน หากต้องการเร่งแซงก็สามารถกดคันเร่งให้มากขึ้น หรือเมื่อลงเขาหรือเนินในรถที่ไม่มีโหมดแมนนวลก็จะมีเกียร์ต่ำให้เลือก ซึ่งก็สามารถใช้ได้ในเกียร์ปกติเช่นกัน 

Paddle Shift มีประโยชน์อย่างไร ใช้ตอนไหน จำเป็นต้องมีหรือไม่ ทำไมรถไฮบริดบางคันถึงมี? 05

ใช้บ่อย ๆ เป็นอันตรายต่อเกียร์หรือไม่?

ในกรณีของเกียร์ธรรมดาหากเปลี่ยนเกียร์ผิด หรือมีการลดเกียร์ที่เร็วเกินไป อาจทำให้เกียร์เสียหายได้ แต่หากเลือกเกียร์ผิดในแพดเดิลชิฟท์ จะมีกล่อง ECU ช่วยป้องกันในกรณีผู้ขับขี่เปลี่ยนเกียร์ผิดมาให้ โดยระบบจะห้ามตบเกียร์ลงมาเกินมากกว่า 2 เกียร์ในการทำเอนจิ้นเบรก

อย่างไรก็ตาม การใช้ Paddle Shift สำหรับโหมดแมนนวลบ่อย ๆ อาจทำให้รอบเครื่องยนต์สูงขึ้น ซึ่งส่งผลต่ออัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื่อเพลิง ดังนั้น หากต้องการประหยัดน้ำมัน โหมดแมนนวลอาจมีไว้ในเวลาจำเป็นเท่านั้น

Paddle Shift มีประโยชน์อย่างไร ใช้ตอนไหน จำเป็นต้องมีหรือไม่ ทำไมรถไฮบริดบางคันถึงมี? 06

Deceleration Selector ในรถ Honda

รถไฮบริดก็มี Paddle Shift นะ

สำหรับรถไฮบริดบางคันนั้นก็ให้แป้นที่มีลักษณะเหมือน Paddle Shift มาให้ เช่นใน Honda City e:HEV หรือ Civic e:HEV แต่จะเรียกว่า Deceleration Selector ซึ่งมีไว้เพื่อปรับการชาร์จไฟฟ้ากลับเข้าแบตเตอรี่เมื่อชะลอความเร็วหรือเบรก หากกด “-” ก็จะเป็นการเพิ่มแรงหน่วงของเครื่องยนต์ หากกด “+” ก็จะมีผลตรงข้าม

การเพิ่มแรงหน่วงของเครื่องยนต์ในรถไฮบริดนั้นจะให้ผลคล้ายกับเอนจิ้นเบรคของรถเครื่องสันดาป ซึ่งจะทำให้รถชะลอตัวได้โดยลดการใช้เบรกลง แต่รถไฮบริดจะมีผลดีตามมาตรงที่การหน่วงจะชาร์จไฟฟ้ากลับเข้าแบตเตอรี่ซึ่งช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น

Paddle Shift มีประโยชน์อย่างไร ใช้ตอนไหน จำเป็นต้องมีหรือไม่ ทำไมรถไฮบริดบางคันถึงมี? 07

Paddle Shift หรือแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย ถือเป็นออพชั่นหนึ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้สามารถขับขี่ได้หลากหลายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการขับขี่บนทางลาดชันหรือการเล่นโค้งต่าง ๆ

หากคุณไม่ได้ขับรถไปต่างจังหวัดหรือทางลาดชันบ่อย ๆ หรือไว้ใจในระบบเกียร์ของรถสมัยนี้ก็อาจไม่จำเป็นต้องเลือกรถที่มีออพชั่นนี้ได้ แต่การมีไว้เผื่อฉุกเฉินในสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงก็ยังดีกว่าไม่มี

ปัจจุบัน เราสามารถหาซื้อรถที่มีออพชั่น Paddle Shift ได้ทั่วไปแล้วทั้งมือหนึ่งและมือสอง ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในรุ่นบน ๆ หากอ่านข้อดี-ข้อเสียของออพชั่นนี้แล้วคิดว่าสิ่งนี้มีความจำเป็นต่อการขับขี่ของคุณก็สามารถเลือกได้ตามต้องการเลยครับ


 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ