window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไม Rolls-Royce ถึงใช้ชื่อ ‘Spectre’ สำหรับอีวีรุ่นแรกของค่าย?–เกี่ยวข้องกับแบรนด์มานานแล้ว

Salin · Oct 24, 2022 08:12 AM

ทำไม Rolls-Royce ถึงใช้ชื่อ ‘Spectre’ สำหรับอีวีรุ่นแรกของค่าย?–เกี่ยวข้องกับแบรนด์มานานแล้ว 01

  • Spectre ครั้งแรกของรถโปรดักชั่น แต่ไม่ได้ใหม่ทั้งหมด
  • ชื่อ Spectre เพื่อแทนยุคใหม่ของแบรนด์
  • ครั้งแรกของการใช้ชื่อ Spectre
  • ความเหมือนกันของ Spectre ในอดีตและปัจจุบัน

Rolls-Royce (โรลส์-รอยซ์) มักจะตั้งชื่อรุ่นที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ไม่มีตัวตน เนื่องด้วยต้องการพ้องไปกับภายในห้องโดยสารที่เงียบสงัดของรถ ตั้งแต่ Phantom, Ghost หรือ Wraith ล้วนมีความหมายความถึงภูตผีที่มีความเงียบงัน 

ทำไม Rolls-Royce ถึงใช้ชื่อ ‘Spectre’ สำหรับอีวีรุ่นแรกของค่าย?–เกี่ยวข้องกับแบรนด์มานานแล้ว 02

Spectre ครั้งแรกของรถโปรดักชั่น แต่ไม่ได้ใหม่ทั้งหมด

ชื่อที่จะใช้ในรถรุ่นล่าสุดอย่าง Spectre (สเปคเตอร์) สำหรับโรลส์-รอยซ์นั้นอาจไม่ได้ใหม่ทั้งหมด แต่ก็เป็นครั้งแรกที่ได้ใช้ในรถโปรดักชั่น 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แต่ยังมีรุ่นที่ไม่ได้มีชื่อที่เกี่ยวข้องกับภูติผีอย่าง Dawn และ Cullinan โดยชื่อแรกนั้นหมายถึงรุ่งอรุณแห่งโอกาสใหม่ ๆ และ Cullinan นั้นตั้งชื่อตามเพชรที่สวยงามซึ่งชาวอังกฤษได้นำมาจากแอฟริกาใต้ (ในสมัยที่อยู่ใต้การล่าอาณานิคม)

อย่างไรก็ตาม ชื่อ Spectre นั้นมีมากกว่าแนวคิดเดิมที่เคยมี โดยการนำเสนอชื่อใหม่นั้นเป็นเรื่องใหญ่ โดยเฉพาะกับแบรนด์อย่าง Rolls-Royce 

ทำไม Rolls-Royce ถึงใช้ชื่อ ‘Spectre’ สำหรับอีวีรุ่นแรกของค่าย?–เกี่ยวข้องกับแบรนด์มานานแล้ว 01

ชื่อ Spectre เพื่อแทนยุคใหม่ของค่าย

Torsten Muller-Otvos ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Rolls-Royce Motor Cars กล่าวว่า “การเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่นั้นเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ของ Rolls-Royce”

“นอกจากนี้ยังเป็นจุดสูงสุดของกระบวนการที่อุตสาหะและยาวนาน ซึ่งในทุกองค์ประกอบที่สร้างออกมาเป็นรถที่เป็นหมุดหมายคันนี้นั้นจะต้องมีการพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนหลายต่อหลายครั้ง

แต่ในแง่มุมหนึ่งของรถคันนี้มีบางอย่างที่มีความแน่นอนเสมอ นั่นคือ ตั้งแต่เริ่มแรก เราตัดสินใจว่าจะใช้ชื่อ Spectre เป็นชื่อแรกสำหรับรถโปรดักชั่นของ Rolls-Royce”

ทำไม Rolls-Royce ถึงใช้ชื่อ ‘Spectre’ สำหรับอีวีรุ่นแรกของค่าย?–เกี่ยวข้องกับแบรนด์มานานแล้ว 02

Otvos กล่าวว่า การใช้ชื้อนี้มาจากประวัติของแบรนด์ ว่า “'Spectre' มักเกี่ยวข้องกับนวัตกรรมทางเทคนิคที่ล้ำสมัย การแสวงหาความสมบูรณ์แบบอย่างไม่หยุดยั้ง และความรู้สึกลึกลับและความแปลกใหม่ รถคันนี้จะแสดงต่อโลกปัจจุบันว่าคุณภาพเหล่านี้สร้างชื่อ Spectre ทั้งหมดด้วยตัวของมันเอง”

กล่าวโดยสรุปคือ นี่เป็นครั้งแรกที่ชื่อ Spectre จะถูกนำไปใช้กับรถยนต์โปรดักชั่น แม้ว่าชื่อนี้จะเกี่ยวข้องกับแบรนด์ตั้งแต่แรกเริ่ม

อ่านเพิ่มเติม : ครบรอบ 100 ปี Rolls-Royce Twenty ยนตรกรรมรุ่นแรกที่ขับได้

ทำไม Rolls-Royce ถึงใช้ชื่อ ‘Spectre’ สำหรับอีวีรุ่นแรกของค่าย?–เกี่ยวข้องกับแบรนด์มานานแล้ว 03

ครั้งแรกของชื่อ Spectre

ในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 1910 ทางโรลส์-รอยซ์ได้สร้างแชสซี 1601 ซึ่ง Claude Johnson กรรมการผู้จัดการฝ่ายการค้าในขณะนั้น ใช้เพื่อเป็นรถทดสอบและตั้งชื่อว่า 'The Silver Spectre' ซึ่งเป็นการใช้ชื่อ Spectre ครั้งแรกที่ถูกบันทึกไว้ในเอกสารสำคัญของบริษัท และถูกนำมาใช้ครั้งถัดมาในซีรี่ส์ของ Phantom III

โดยชื่อ Spectre ถูกใช้สำหรับรถต้นแบบ (pre-production) รุ่นที่มีกำลังสูง ซึ่งการทดสอบจะต้องผ่านการขับขี่ทั้งหมด 15,000 ไมล์ โดยเฉลี่ยแล้วคือ 800 ไมล์ต่อวันในฝรั่งเศส

อ่านเพิ่มเติม : ประวัติ Rolls-Royce ตำนานรถหรู

ทำไม Rolls-Royce ถึงใช้ชื่อ ‘Spectre’ สำหรับอีวีรุ่นแรกของค่าย?–เกี่ยวข้องกับแบรนด์มานานแล้ว 04

ความเหมือนกันของ Spectre ในอดีตและปัจจุบัน

“มีความเหมือนกันระหว่าง Spectre ในอดีตและในปัจจุบัน เพราะในประวัติของแบรนด์ระบุว่า Spectre เป็นชื่อที่มีความหมายพ้องกับนวัตกรรมทางเทคนิคและการพัฒนา และ Rolls-Royce motor cars นั้นต้องการที่จะเปลี่ยนโลก 

แม้ว่าจะผ่านมาเกือบศตวรรษแล้ว ชื่อ Spectre ของช่วง 1930s มาจนถึงวันนี้ ต่างก็เป็นจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่จะมากำหนดรูปแบบผลิตภัณฑ์และประสบการณ์ของลูกค้าของเราในอีกหลายทศวรรษข้างหน้า” Muller-Otvos กล่าว

ทำไม Rolls-Royce ถึงใช้ชื่อ ‘Spectre’ สำหรับอีวีรุ่นแรกของค่าย?–เกี่ยวข้องกับแบรนด์มานานแล้ว 05

Rolls-Royce Spectre คาดว่าจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้ โดยก่อนหน้านี้มีการทดสอบบนถนนในฝรั่งเศสในเฟสที่ 2 และถูกพบในสนาม Nurburgring สำหรับการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

อ่านเพิ่มเติม : ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของ Rolls-Royce จึงเป็นตัวถังคูเป้ 2 ประตู?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2020 Rolls-Royce Phantom 6.7

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand