Hozon Neta U Pro (ฮอซอน เนต้า ยู โปร) ได้มาจัดแสดงในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43 ในบูธของ Arun+ ของปตท. ที่คาดว่าทางปตท. จะนำรถรุ่นนี้เข้ามาจำหน่ายในไทยโดยเริ่มจาก Neta V นำร่องมาก่อนในราคาไม่ถึง 1 ล้านบาทไม่รวมส่วนสดภาษีจากรัฐบาล
นอกจากนี้ Neta U Pro และ Neta V ยังมีผู้แทนจำหน่ายอีกเจ้าคือ BRG ที่นำเข้ารถจาก Hozon มาทำตลาดในไทยเช่นกัน
แม้จะยังไม่มีข้อมูลด้านเทคนิคเกี่ยวกับตัวรถในตอนนี้ แต่ลองใช้ข้อมูลสเปคจีน รวมกับภาพที่พวกเรา AutoFun Thailand เก็บภาพมาประกอบกันไว้เผื่อเป็นเช็คลิสต์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าคันต่อไปของคุณได้ครับ
มิติที่ใหญ่กว่า B/C-Segment ในราคาเดียวกัน
Neta U Pro มาในตัวถังแบบครอสโอเวอร์ 5 ประตูที่ดูยกสูงกว่ารถเก๋งเล็กน้อยแต่ไม่ได้ดูลุยแบบ SUV มิติตัวถัง ความยาว/ความกว้าง/ความสูง อยู่ที่ 4,530/1,860/1,628 มม. และมีระยะฐานล้อที่ 2,770 มม. ซึ่งในตลาดตอนนี้มีมิติใกล้เคียงกับ MG HS มากที่สุด ในช่วงราคาเดียวกัน
ด้านหน้าเราจะพบไฟหน้ารูปทรงบูมเมอแรงและไฟเดย์ไลท์ LED รูปทรงเดียวกัน ไฟเดย์ไลท์เชื่อมต่อจากซ้าย-ขวามาตรงกลางที่โลโก้แบรนด์คล้ายรถจากแบรนด์เวียดนาม Vinfast และในโคมไฟยังซ่อนไฟหน้าไว้อีกด้วย
ด้านข้างจะเห็นพาร์ทซุ้มล้อและกาบข้างสีดำตามสไตล์ครอสโอเวอร์ ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้วปัดเงาเพิ่มความหรูหรา รัดด้วยยาง 225/55 R19 เส้นสายเริ่มตั้งแต่ซุ้มล้อด้านหน้าที่ถูกไฟหน้าโอบล้อมไว้ เส้นด้านข้างเริ่มที่บริเวณกระจกมองข้างยาวไปถึงไฟท้ายรถ
ด้านท้ายเป็นไฟแบบ LED ที่ดูเป็นเส้นเดียวตามสมัยนิยม กรอบไฟท้ายแบบใส เส้นสายแนวนอนของด้านท้ายทำให้ดูมีความมินิมอล
วิ่งได้ถึง 610 กม. มาตรฐาน NEDC
ระบบขับเคลื่อนเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลัง 204 แรงม้า แรงบิด 310 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า พร้อมแบตเตอรี่ ternary lithium battery ความจุ 81.57 kWh สามารถวิ่งได้ 610 กม.ต่อหนึ่งชาร์จ ด้วยน้ำหนักตัวถัง 1,813 กก. มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 7 วินาที ความเร็วสูงสุด 150 กม./ชม.
ความสามารถในการชาร์จ หากชาร์จเร็วที่สุดจะใช้ระบบฟาสต์ชาร์จ DC จาก 30 – 80% ภายใน 50 นาที แต่หากชาร์จที่บ้านแบบ AC จะชาร์จเต็มภายใน 13 ชั่วโมง ช่วงล่างด้านหน้าแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นแบบอิสระมัลติลิงค์
ภายในหรูหราจัดเต็ม
ภายในของรถถูกออกแบบให้มีความหรูหรา หน้าจอคู่ขนาด 12.3 นิ้วทั้งสองจอ พร้อมระบบจดจำใบหน้า ภายในรถบุวัสดุนุ่มเพิ่มความหรูหรา มีเส้น ambient light ตั้งแต่ด้านหน้าจนถึงแผงประตูด้านหลัง
มีจอสัมผัสควบคุมระบบปรับอากาศที่คอนโซลกลาง และสิ่งที่ไม่เหมือนใครคือหุ่นยนต์จิ๋ว Xiao-U ที่ทำหน้าที่เหมือนผู้ช่วยของเราในการใช้งานรถคันนี้
กล้องที่มีระบบจดจำใบหน้า
เบาะด้านหลังสามารถพับได้แบบ 60:40 ทำให้พื้นที่เก็บสัมภาระจากเดิมก่อนพับจะมี 610 ลิตร กลายเป็น 1,280 ลิตร สิ่งอำนวยความสะดวกด้านหลังก็มีให้ครบครัน ได้แก่ ช่องเสียบชาร์จ USB 1 ช่อง ช่องแอร์ด้านหลัง
ราคาอาจไม่ถึง 1 ล้านบาท
เราคงต้องรอลุ้นกันว่า Hozon Neta U Pro จะเข้ามาทำตลาดเมื่อไหร่ และจะมีราคาเท่าไหร่ หากอิงราคาจากจีน Neta U Pro รุ่นท็อปแบบที่จัดแสดงในมอเตอร์โชว์จะมีราคาประมาณ 9.4 แสนบาท ซึ่งหากเข้าไทยอาจมีราคาประมาณ 1 ล้านบาท แต่มาตรการลดภาษีอีวีจากรัฐบาลอาจทำให้ราคาของรถคันนี้ต่ำกว่า 1 ล้านบาทได้
หากรับชมและสนใจ Hozon Neta U Pro สามารถลองมาสัมผัสตัวจริงได้ที่งาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม – 3 เมษายน พ.ศ. 2565 เวลา 12.00 – 22.00 น. (วันธรรมดา) และ 11.00 – 22.00 น. (วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการ)
อ่านเพิ่มเติม : พาชม Hozon Neta V ปตท.นำเข้าพร้อมเปิดให้จอง ถ้าขายไม่เกิน 7 แสน จะท้าชนอีโค่คาร์ได้ไหม?