Stella Terra เป็นรถ SUV ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ที่พร้อมใช้งานแบบออฟโรด ซึ่งสามารถขับได้ไกลสูงสุด 710 กม. ในวันที่มีแสงแดดสดใส ก่อนจะจอดชาร์จกับดวงอาทิตย์แล้วไปต่อจนครบ 1,000 กม.
อาจเป็นผู้เปลี่ยนวงการ
Stella Terra เป็นรถ SUV ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ที่พร้อมใช้งานแบบออฟโรด ซึ่งสามารถขับได้ไกลสูงสุด 710 กม. ในวันที่มีแสงแดดสดใส ก่อนจะจอดชาร์จกับดวงอาทิตย์แล้วไปต่อจนครบ 1,000 กม.
ปัญหาหนึ่งที่ขัดขวางคนให้เปลี่ยนมาใช้ EV นั่นคือปัญหาจากโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จที่ไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับเจ้าของรถ แต่ในอนาคตจะเริ่มเข้ามาใกล้ขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยรถต้นแบบ Stella Terra ซึ่งเป็น EV ออฟโรดขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของโลก ที่อาจเป็นผู้เปลี่ยนวงการ EV ก็เป็นได้
รถต้นแบบ Stella Terra พัฒนาโดยนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี Eindhoven ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ผ่านมาตรฐานตามกฎหมายขนส่ง มีศักยภาพของแบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบามากขึ้น เมื่อรวมกับเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ ในการขยายขอบเขตและขีดความสามารถของยานพาหนะไฟฟ้า แม้ในสภาพออฟโรดที่สมบุกสมบัน
ล่าสุด พวกเขาเพิ่งเสร็จสิ้นการเดินทางระยะทาง 1,000 กม. ข้ามภูมิประเทศที่ท้าทายของแอฟริกาเหนือโดยไม่ต้องเสียบปลั๊กชาร์จไฟ โดยอาศัยพลังงานของดวงอาทิตย์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น
Wisse Bos ผู้จัดการทีมของ Solar Team Eindhoven กล่าวว่าเทคโนโลยีที่มีอยู่ใน Stella Terra ซึ่งผสมผสานโครงสร้างน้ำหนักเบาเข้ากับแผงโซลาร์เซลล์ที่มีประสิทธิภาพอย่างเหลือเชื่อ ทำให้เทคโนโลยีนี้ล้ำหน้าไป 10 ปีจากสิ่งที่คุณพบในตลาดรถปัจจุบัน
“Stella Terra ต้องทนทานต่อสภาวะที่ไม่เอื้ออำนวยของการขี่แบบออฟโรดในขณะที่ยังคงมีประสิทธิภาพและน้ำหนักเบาพอที่จะขับเคลื่อนโดยแสงอาทิตย์ นั่นคือเหตุผลที่ทีมงานต้องออกแบบชิ้นส่วนเกือบทุกอย่างข้นมาเอง ตั้งแต่ระบบกันสะเทือนไปจนถึง อินเวอร์เตอร์สำหรับแผงโซลาร์เซลล์ เรากำลังก้าวข้ามขีดจำกัดของเทคโนโลยี” นาย Wisse กล่าว
Stella Terra ก็ประสบความสำเร็จหลังจากขับรถเป็นระยะทางมากกว่า 1,000 กม. ในแอฟริกา โดยเริ่มจากชายฝั่งทางเหนือของโมร็อกโก ทีมงานได้นำรถ SUV ข้ามภูเขา และไปจนถึงทะเลทรายซาฮาราซึ่งการเดินทางของพวกเขาสิ้นสุดลง ตลอดการเดินทาง 10 วันได้รับการพิสูจน์แล้วว่าระบบโซล่าร์เซลล์เชื่อถือได้ โดยมีปัญหาเพียงระบบบังคับเลี้ยวที่พังไปตลอดทาง (ได้รับการแก้ไขด้วยความช่วยเหลือจากอู่ซ่อมรถในพื้นที่)
สเปค Stella Terra ถูกต้องตามกฎหมายบนท้องถนน มีความเร็วสูงสุด 145 กม./ชม. และมีน้ำหนักเพียง 1,200 กก.รวมแบตเตอรี่ขนาดเล็ก ตัวถังและกระจกทำจากไฟเบอร์กับโพลีคาร์บอนเนต เสริมความแข็งแรงด้วยโรลบาร์โลหะ ติดแผงโซล่าร์เซลล์ไว้บนหลังคา ไม่มีกระจกหลัง เพื่อเพิ่มพื้นที่รับแสง และลดพื้นที่รับความร้อนจากภายนอก เมื่อดูจากภาพภายในคอนโซลแล้ว พบว่ามีช่องแอร์กับแผงควบคุมเท่าที่จำเป็น จึงสันนิษฐานว่า รถคันนี้มีเครื่องปรับอากาศแค่บรรเทาความร้อน ไม่มีระบบอำนวยความสะดวกสบายอย่างรถสมัยใหม่ทั่วไป
ในการเดินทาง Stella Terra ยังได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าที่พวกเขาคิดอีกด้วย โดยก่อนการทดลองขับ พวกเขาคาดว่า EV จะสามารถวิ่งได้เพียง 630 กม. อย่างไรก็ตาม ในวันที่มีแดดจัด ก็พิสูจน์แล้วว่าสามารถวิ่งได้บนถนนสูงสุด 710 กม. บนถนนเรียบ และ 550 กม.บนทางออฟโรด ในขณะเดียวกัน ในวันที่แสงแดดน้อย ยานพาหนะจะสามารถขับได้ประมาณ 670 กม. ก่อนจะต้องจอดกางแผงโซล่าร์เซลล์ เพื่อชาร์จไฟก่อนไปต่อจนจบทริป 1,000 กม.ดังกล่าว
อ่านเพิ่มเติม : ไม่เวิร์ก!? ค่ายรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ประกาศล้มละลายแล้ว