ผลการศึกษาล่าสุดยืนยันว่าการควบคุมสั่งการในรถยนต์ผ่านสวิทช์หรือปุ่มกดนั้นมีความปลอดภัยกว่าการสัมผัสหน้าจอทัชสกรีนระบบสัมผัส
ปัจจุบัน รถยนต์รุ่นใหม่โดยเฉพาะรถอีวีหลายโมเดลตัดทิ้งสวิทช์หรือปุ่มกดแบบดั้งเดิมไปจนแทบไม่มีเหลือ ก่อนแทนที่ด้วยหน้าจอทัชสกรีนขนาดใหญ่ซึ่งแน่นอนว่าจะสร้างภาพลักษณ์ความทันสมัย แต่ขณะเดียวกัน ทำให้เกิดคำถามตามมาถึงความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการใช้งาน
เว็บไซต์ข่าวยานยนต์ Vi Bilägare ในประเทศสวีเดนทำการสำรวจพฤติกรรมการใช้งานของผู้ขับขี่ก่อนจะพบว่าเทรนด์การตัดสวิทช์ควบคุมทิ้งไปทั้งหมดเพื่อใช้งานหน้าจอขนาดใหญ่แทนนั้นคือ “ความผิดพลาด” ของอุตสาหกรรมยานยนต์
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ทดสอบใช้งานจริง
การศึกษาของ Vi Bilägare ได้เชิญผู้ขับขี่มาร่วมทดสอบใช้งานจริงในรันเวย์สนามบิน โดยให้ควบคุมสั่งการรถยนต์หลากหลายฟังก์ชั่น อาทิ การเปลี่ยนคลื่นสถานีวิทยุ การปรับระบบปัดน้ำฝน และการตั้งค่าระบบปรับอากาศขณะขับขี่ด้วยความเร็ว 110 กม.ต่อชม.
รถยนต์ที่นำมาทดสอบประกอบด้วยรถ “รุ่นใหม่” ที่ใช้หน้าจอควบคุมเป็นส่วนใหญ่จำนวนทั้งหมด 11 รุ่น เทียบกับ 2005 Volvo V70 ซึ่งเป็นตัวแทนของรถยนต์ “ดั้งเดิม”
ก่อนเริ่มทดสอบจริง Vi Bilägare ได้เปิดโอกาสให้ผู้ขับขี่ที่ร่วมทดลองใช้เวลากับรถยนต์ทั้งหมดจนเกิดความคุ้นเคยเหมือนเป็นเจ้าของรถตัวจริง
ระหว่างการ “บรีฟ” ก่อนทดสอบจริง มีรายงานว่ารถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla ถูกพูดถึงมากที่สุดเพราะทุกระบบในรถยนต์ถูกผนวกไว้บนหน้าจอทัชสกรีน ขณะที่ BMW ได้รับการยกย่องว่าผสมผสานสวิทช์แบบเดิมเข้ากับหน้าจออย่าลงตัว แต่ก็ยังใช้งานยากอยู่ดี
ไม่น่าแปลกใจว่า 2005 Volvo V70 ทำผลงานได้ดีที่สุดโดยผู้ขับขี่สามารถควบคุมสั่งการตามโจทย์ที่ได้รับจนครบภายในเวลาเพียง 10 วินาทีและใช้ระยะทางขับขี่เพียง 306 เมตร
ขณะที่ MG Marvel R รถเอสยูวีไฟฟ้าต้องใช้ระยะทางถึง 1,372 เมตร มากกว่า Volvo ถึง 4 เท่าตัว และต้องใช้เวลามากถึง 44.6 วินาทีเลยทีเดียว ส่วนรถรุ่นอื่น ๆ มีดังนี้ Subaru Outback ใช้เวลา 19.4 วินาที Mercedes-Benz GLB ใช้เวลา 20.2 วินาที Tesla Model 3 ใช้เวา 23.5 วินาที และ Hyundai IONIQ5 ใช้เวลา 26.7 วินาที
อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการติดตั้งหน้าจอขนาดใหญ่ไม่เพียงยกระดับภาพลักษณ์ความทันสมัย แต่ยังมีต้นทุนถูกกว่าสวิทช์แบบดั้งเดิมทั้งในด้านการออกแบบ พัฒนา ทดสอบ และผลิตอีกด้วย ขณะเดียวกัน ยังรองรับการอัพเดทให้ทันสมัยอยู่เสมอผ่านระบบ OTA
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });