กลุ่มลูกค้าชาวนอร์เวย์ที่ไม่พึงพอใจในคุณภาพการผลิตรถยนต์ Tesla (เทสล่า) ทำการอดอาหารประท้วงเพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขโดยด่วน
“พวกเราคือกลุ่มลูกค้าเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่ไม่มีความประทับใจ” แถลงการณ์ระบุ “เราเชื่อมั่นว่าหากอีลอน มัสก์ (ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร) ตระหนักถึงปัญหาของตัวรถ เขาจะแก้ไขสถานการณ์นี้โดยทันที”
กลุ่มลูกค้า Tesla ซึ่งประกอบด้วยรถยนต์หลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น Model 3 และ Model S ทำการร้องเรียนเกี่ยวกับคุณภาพตัวรถหลายครั้งแต่ไม่ได้รับการแก้ไข จึงตัดสินใจอดอาหารประท้วง โดยปัญหาที่พวกเขาต้องพบเจอมีตั้งแต่ตัวรถไม่สามารถขับขี่ได้ไปจนถึงไม่สามารถเปิดประตูรถเมื่ออากาศหนาวเย็น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
นอกจากนี้ ยังมีปัญหายิบย่อยอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำรั่วเข้าฝากระโปรงท้าย รอยสีเหลืองที่ขอบหน้าจอแสดงผลกลางคอนโซลเป็นต้น
ขณะเดียวกัน ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวรถเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงอุปสรรคในการใช้งานอย่างการชาร์จไฟฟ้า อายุใช้งานแบตเตอรี่ที่สั้นกว่าที่ระบุไว้ และจุดชาร์จไฟที่ไม่รองรับรถยนต์ที่เปิดตัวมานานแล้ว ถึงแม้จะมีคำมั่นสัญญาด้านการชาร์จไฟฟรีตลอดอายุใช้งานก็ตาม
เว็บไซต์ของกลุ่มเจ้าของรถยนต์ Tesla ในแดนไวกิ้งยังร้องเรียนเกี่ยวกับวิธีการแก้ไขปัญหาด้วย โดยระบุว่าศูนย์บริการของค่ายรถไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกาไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้เลย ขณะที่ลูกค้าบางรายถูกเพิกเฉยจากฝ่ายบริการหลังการขายด้วยซ้ำไปหรือต้องถือสายโทรศัพท์รอนานมากกว่าจะได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่
ทั้งนี้ นอร์เวย์เป็นประเทศที่มีการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าต่อประชากรมากที่สุดในโลก และชาวนอร์เวย์มีสัดส่วนการซื้อรถยนต์ Tesla มากที่สุดด้วยเช่นกัน กลุ่มลูกค้าที่อดอาหารประท้วงจึงให้คำนิยามแก่กลุ่มตัวเองว่าเป็น “กลุ่มนกขมิ้นในเหมือง” (Canary in a coal mine) ซึ่งสื่อได้ถึงการเป็นหนูทดลองนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม การร้องเรียนปัญหาคุณภาพของรถ Tesla ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในนอร์เวย์ แต่ยังรวมถึงประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะปัญหาด้านคุณภาพการผลิต โครงสร้างแตกร้าว สีตัวถังไม่เรียบเสมอกัน และกันชนหลุดออกเมื่อฝนตก
การตอบสนองของอีลอน มัสก์
ออร์เลนด์ มอร์ซ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มผู้ใช้รถ Tesla เปิดเผยว่า เขาตัดสินใจอดอาหารด้วยความหวังว่าบริษัทฯ จะรับฟังพวกเขา
“Tesla เป็นเจ้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในนอร์เวย์ แต่หากลูกค้าเผชิญกับประสบการณ์ด้านลบมากขึ้น บริษัทรถยนต์รายอื่นก็พร้อมที่จะแย่งชิงตำแหน่งผู้นำ” มอร์ซ กล่าวเพิ่มเติม
เรื่องราวการอดอาหารประท้วงได้เข้าหูอีลอน มัสก์อย่างแน่นอน เพราะเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ซีอีโอของ Tesla ได้ทวีตข้อความว่า “ผมมีคำแนะนำสำหรับเพื่อนที่ดี ผมอดอาหารเป็นครั้งคราวและรู้สึกว่าสุภาพดีขึ้นมาก”
มอร์ซ เอ่ยถึงทวีตดังกล่าวของมัสก์ว่า “เป็นการทวีตแบบไม่ระบุชื่อที่ร้ายกาจมาก”
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });