window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Tips and Techs: เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการล้างระบบแอร์รถยนต์

Pisan · Aug 26, 2020 02:13 PM

Tips and Techs: เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการล้างระบบแอร์รถยนต์ 01

ระบบปรับอากาศในรถยนต์นั้น ถือเป็นระบบที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับประเทศเมืองร้อนที่เต็มไปด้วยฝุ่นอย่างประเทศไทย เพราะนอกจากระบบปรับอากาศจะช่วยทำความเย็นให้ตลอดการเดินทางแล้ว คุณภาพของอากาศในรถยนต์ก็จะขึ้นอยู่กับขีดความสามารถในการกรองอากาศของระบบปรับอากาศเช่นเดียวกัน

นอกจากการดูแลรถยนต์และเครื่องยนต์ให้พร้อมสำหรับการเดินทางแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้รถต้องให้ความสำคัญก็คือ คุณภาพอากาศในรถและการทำความสะอาดแอร์ ที่หากละเลยการดูแล ก็สามารถส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจของผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้ และยังมีผลต่ออายุการใช้งานของตู้แอร์และคอมเพรเซอร์

การดูแลทำความสะอาดระบบปรับอากาศไม่ได้ช่วยให้แอร์ในรถเย็นสบายแต่เพียงเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์และข้อดีอีกมากมายที่หลายคนอาจยังไม่รู้ ซึ่งรวมไปถึงการช่วยยืดอายุการใช้งานของตู้แอร์และคอมเพรเซอร์แอร์  ลดการสะสมของสิ่งสกปรก และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงในระยะยาวได้อีกด้วย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Tips and Techs: เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการล้างระบบแอร์รถยนต์ 01

ระยะเวลาที่เหมาะสมในการล้างแอร์

ไม่มีข้อกำหนดใดที่สรุปได้อย่างชัดเจนว่าเมื่อไรที่ผู้ใช้รถควรจะทำการล้างระบบปรับอากาศในรถ แต่แน่นอนว่ามีผู้เชี่ยวชาญหลายคนให้คำแนะนำว่าการล้างแอร์ในรถยนต์นั้น ควรทำเป็นประจำเมื่อมีการใช้งานรถครบ 1 ปี หรือไม่ก็ดูระยะทางที่เหมาะสมที่ 2 หมื่นกิโลเมตร เพื่อให้ได้ระบบปรับอากาศที่สะอาดและพร้อมใช้งาน

นอกจากนี้ ระยะเวลาที่เหมาะสมนั้นยังขึ้นอยู่กับการใช้งานของรถยนต์ของผู้ใช้รถแต่ละคนด้วย ว่ามีพฤติกรรมอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น หากมีการนำของกินขึ้นมารับประทานบนรถ หรือมีปริมาณฝุ่นที่ติดมากับรองเท้า และการใช้น้ำหอมดับกลิ่นในรถที่มีลักษณะเป็นเจล ก็อาจจะทำให้ระบบปรับอากาศของรถนั้นอุดตันและต้องการการดูแลเร็วขึ้น

ซึ่งหากไม่แน่ใจว่าควรจะล้างระบบปรับอากาศของคุณหรือยัง ก็มีสิ่งบอกเหตุที่สามารถสังเกตได้ง่าย ๆ ในการใช้งานรถในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกลิ่นอับภายในรถหรือจากช่องลมแอร์ การที่ลมแอร์ออกน้อยลงไม่แรงเต็มที่ ก็อาจจะเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่ารถของคุณกำลังเตือนว่าน่าจะต้องถึงเวลาล้างตู้แอร์แล้ว

Tips and Techs: เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการล้างระบบแอร์รถยนต์ 02

วิธีล้างตู้แอร์มีกี่แบบกันแน่นะ

ในปัจจุบันนั้น การล้างตู้แอร์ที่เป็นที่นิยมกันมีอยู่ 3 รูปแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป เริ่มกันที่แบบที่ 1 ได้แก่ การล้างตู้แอร์แบบถอดตู้ ซึ่งเริ่มจากการรื้อตู้แอร์และนำคอยล์เย็นออกมาล้างด้วยน้ำยาทำความสะอาด ซึ่งจะต้องนำน้ำยาแอร์ออกมาจากระบบ ทำให้ระบบเป็นสูญญากาศ และเติมน้ำยาแอร์ใหม่ รวมถึงต้องเปลี่ยนดรายเออร์อีกด้วย ซึ่งเป็นวิธีที่ยุ่งยากและเสียเวลานาน

แบบที่ 2 ได้แก่ การล้างตู้แอร์แบบไม่ถอดตู้ เป็นการทำความสะอาดที่ง่ายและรวดเร็วด้วยเครื่องล้างตู้แอร์ โดยใช้น้ำยาทำความสะอาดที่เหมาะสมในการล้างตู้แอร์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบและความเสียหายต่อตู้แอร์ โดยทั่วไปก่อนการล้าง ช่างจะนำกล้องขนาดเล็กเข้าไปส่องตรวจสอบสภาพตู้แอร์ก่อนการล้างเสมอ ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ปลอดภัย ใช้เวลาน้อย และประหยัดค่าใช้จ่าย 

และแบบสุดท้ายก็คือ การฉีดสเปรย์ทำความสะอาดตู้แอร์โดยไม่ต้องรื้อตู้ออกมา ด้วยการฉีดสเปรย์ทำความสะอาดให้ทั่วคอยล์เย็นซึ่งคราบน้ำยาจะค่อย ๆ ออกมาพร้อมกับน้ำแอร์ตามท่อน้ำทิ้ง ควรฉีดสเปรย์ 2-3 เดือนต่อครั้ง หากเจ้าของรถอยู่ในเมืองที่ต้องเจอกับฝุ่นเยอะ เหมาะสำหรับตู้แอร์ที่ไม่สกปรกมาก โดยค่าใช้จ่ายและราคาค่าฉีดสเปรย์มักจะสูงกว่าการล้างตู้แอร์ 2 แบบแรก

Tips and Techs: เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการล้างระบบแอร์รถยนต์ 03

ข้อพึงระวังจากการล้างตู้แอร์

สิ่งที่ต้องพึงระวังก็คือเรื่องของการใช้น้ำยาทำความสะอาดที่เหมาะสมและมีคุณภาพ โดยเฉพาะการถอดตู้แอร์ออกมาล้าง ซึ่งหากใช้น้ำยาทำความสะอาดที่คุณภาพไม่ดีพอ เช่น ผงซักฟอก โซดาไฟ ก็จะทำให้ล้างออกยากและอาจล้างได้ไม่หมดจด สามารถสังเกตได้ว่าเวลาเปิดแอร์จะรู้สึกว่ามีกลิ่นผงซักฟอกหรือกลิ่นแปลกปลอมที่ออกมาจากระบบปรับอากาศ 

นอกจากนี้ น้ำยาที่ไม่ได้คุณภาพ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับระบบทางเดินหายใจ และในคนที่เป็นโรคภูมิแพ้อาจมีอาการแสบตาและจมูก เมื่อมีการสูดดมน้ำยาที่ล้างไม่สะอาดเข้าไปในร่างกาย รวมไปถึงอาจจะส่งผลกระทบต่อรถยนต์ เพราะน้ำยาทำความสะอาดตกค้างจะเกิดการกัดกร่อนคอยล์เย็นได้อีกด้วย

มีคำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการยืดอายุการล้างแอร์ ก็คือการเคาะพรมทันทีเมื่อลงจากรถ เนื่องจากพัดลมแอร์มีตำแหน่งอยู่ใกล้กับพรมรองเท้า และเมื่อมีการสะสมสิ่งสกปรกไว้ พัดลมแอร์จะดูดสิ่งสกปรกเข้าไป ทำให้ตู้แอร์ตันเร็วขึ้น ก็จะสามารถยืดความถี่ในการล้างตู้แอร์ได้มากกว่า 2 ปี ต่อ 1 ครั้งเลยทีเดียว รวมถึงการเปลี่ยนไส้กรองอากาศตามที่กำหนดก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

Tips and Techs: เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการล้างระบบแอร์รถยนต์ 04

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ