window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ส.ส. ญี่ปุ่นแฉ Toyota วิ่งเต้นพร้อมข่มขู่ให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องส่งเสริมระบบไฮบริด

May · Jun 28, 2022 06:28 PM

ส.ส. ญี่ปุ่นแฉ Toyota วิ่งเต้นพร้อมข่มขู่ให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องส่งเสริมระบบไฮบริด 01

สมาชิกสภาผู้แทนของญี่ปุ่นเปิดเผยว่าหัวเรือใหญ่ของ Toyota (โตโยต้า) ล็อบบี้รัฐบาลอย่างหนักเพื่อให้การส่งเสริมระบบไฮบริดเทียบเท่ารถยนต์ไฟฟ้า มิเช่นนั้นอาจไม่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า อากิโอะ โตโยดะ ประธานกรรมการ Toyota  และประธานใหญ่สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (JAMA) เป็นผู้นำการวิ่งเต้นขอให้รัฐบาลสนับสนุนระบบไฮบริดเทียบเท่ากับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ที่ดังขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งตำหนิค่ายรถยักษ์ใหญ่รายนี้ว่าจัดจำหน่ายรถอีวีช้าเกินไป

อากิระ อามาริ ส.ส. อาวุโสแห่งพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ยอมรับว่าเขาได้มีโอกาสพูดคุยกับท่านประธานโตโยดะหนึ่งวันก่อนที่จะยื่นข้อเสนอปรับเปลี่ยนแผนแม่บทเศรษฐกิจประจำปีของรัฐบาลระหว่างการประชุมสภาเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เอกสารแผนแม่บทเศรษฐกิจฉบับล่าสุดระบุว่ารถยนต์ไฮบริดที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปอยู่ใน "จำพวกเดียวกัน" กับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมลพิษเป็นศูนย์ ซึ่งก่อนหน้านี้ กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมออกมาคัดค้านแนวคิดดังกล่าวเพราะรถทั้งสองประเภทมีความแตกต่างกันอย่างมาก

ส.ส. ญี่ปุ่นแฉ Toyota วิ่งเต้นพร้อมข่มขู่ให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องส่งเสริมระบบไฮบริด 01

คำขอจากท่านประธาน

“ผมพูดคุยกับท่านประธานโตโยดะเมื่อวานนี้ เขาบอกว่า JAMA ไม่สามารถสนับสนุนรัฐบาลได้หากรัฐบาลปฏิเสธรถไฮบริด” อามาริ กล่าวในที่ประชุม ซึ่งสำนักข่าว Reuters นำมารายงานโดยอ้างบันทึกการประชุมที่มีทั้งลายลักษณ์อักษรและการบันทึกเสียง

อามาริ กล่าวด้วยว่า การใช้เชื้อเพลิงสังเคราะห์อย่างไฮโดรเจนที่ Toyota  กำลังมุ่งมั่นพัฒนาอยู่ในเวลานี้ทำให้รถยนต์ไฮบริดกลายเป็น “รถพลังงานสะอาด 100%” และนโยบายของภาครัฐควรส่งเสริมแนวทางนี้

“หากเราไม่กำหนดนโยบายให้ชัดเจน JAMA ก็จะต่อต้านเราทุกวิถีทาง” อามาริ กล่าว “หากเราไม่พูดว่ารถไฮบริดอยู่ในกลุ่มเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้า ทุกอย่างก็จะดูไม่ดีเลย”

อามาริยังกล่าวยืนยันกับสำนักข่าว Reuters ด้วยว่าเขาถูก “ร้องขอ” โดยตรงจากโตโยดะว่ารถไฮบริดต้องเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่ม “รถยนต์ไฟฟ้า” เพื่อสร้างความชัดเจนในการกำหนดนโยบาย เมื่อพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้าก็จะต้องรวมถึงรถยนต์ไฮบริดด้วย

“สิ่งที่ท่านประธานโตโยดะพยายามสื่อสารก็คือรถไฮบริดที่ใช้เชื้อเพลิงสังเคราะห์นั้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยังประหยัดน้ำมันอย่างยิ่งยวด เขาบอกด้วยว่าเขาจะผิดหวังมากหากรถไฮบริดถูกปฏิเสธ เขาถามว่าพรรค LDP จะปฏิเสธรถไฮบริดหรือเปล่า ผมตอบไปว่าเราจะไม่ทำอย่างนั้นหรอก” อามาริ เผย

ส.ส. ญี่ปุ่นแฉ Toyota วิ่งเต้นพร้อมข่มขู่ให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องส่งเสริมระบบไฮบริด 02

อามาริกล่าวกับสำนักข่าว Reuters ว่า การใช้เชื้อเพลิงสังเคราะห์จะทำให้บริษัทรถยนต์สามารถผลิตเครื่องยนต์สันดาปที่มีมลพิษเป็นศูนย์ได้ เชื้อเพลิงดังกล่าวมีคุณภาพสูงมากและสามารถใช้กับอากาศยานได้อีกด้วย

ขณะที่ JAMA ออกแถลงการณ์ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นกำลังทำทุกวิถีทางที่จะเดินหน้าสู่เป้าหมายคาร์บอนเป็นกลางภายในปี 2050 ซึ่งการนำเสนอเทคโนโลยีที่หลากหลายนั้นมีความสำคัญต่อการก้าวสู่เป้าหมายดังกล่าว

ไฮบริดคือหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้า?

เอกสารแผนแม่บทเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่เปิดเผยสู่สาธารณชนทางออนไลน์อ้างถึงเป้าหมายในปี 2035 ที่ว่ารถยนต์รุ่นใหม่ที่จำหน่ายในประเทศจะต้องเป็น “กลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า” ซึ่งคำขยายความต่อมาได้ครอบคลุมถึงรถยนต์ไฮบริดด้วย

อย่างไรก็ตาม ร่างเอกสารฉบับก่อนหน้านี้ซึ่งเปิดเผยเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมาไม่ได้ระบุถึงรถยนต์ไฮบริด แต่อ้างอิงถึงในหมายเหตุเท่านั้น

ส.ส. ญี่ปุ่นแฉ Toyota วิ่งเต้นพร้อมข่มขู่ให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องส่งเสริมระบบไฮบริด 03

ทั้งนี้ แผนแม่บทเศรษฐกิจประจำปีของญี่ปุ่นมีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะจะเป็นเหมือนพื้นฐานและกรอบแนวทางการกำหนดนโยบายของรัฐบาลในอนาคต

Toyota ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มียอดขายสูงที่สุดในโลก เน้นย้ำหลายครั้งว่าการมุ่งสู่เป้าหมายมลพิษเป็นศูนย์นั้น อุปสรรคอยู่ที่มลพิษ ไม่ใช่เครื่องยนต์สันดาป ดังนั้นการนำเสนอเครื่องยนต์สันดาปที่ไม่มีมลพิษก็ถือเป็นโซลูชั่นสำคัญเทียบเท่ากับการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 100%

ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดมีสัดส่วนเกือบ 44% ของยอดขายรถยนต์นั่งทั้งหมดในญี่ปุ่นในปี 2021 ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้ามียอดขายนัอยกว่า 1% และมีอัตราเติบโตช้าที่สุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว 

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ