สมาชิกสภาผู้แทนของญี่ปุ่นเปิดเผยว่าหัวเรือใหญ่ของ Toyota (โตโยต้า) ล็อบบี้รัฐบาลอย่างหนักเพื่อให้การส่งเสริมระบบไฮบริดเทียบเท่ารถยนต์ไฟฟ้า มิเช่นนั้นอาจไม่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์
สำนักข่าว Reuters รายงานว่า อากิโอะ โตโยดะ ประธานกรรมการ Toyota และประธานใหญ่สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (JAMA) เป็นผู้นำการวิ่งเต้นขอให้รัฐบาลสนับสนุนระบบไฮบริดเทียบเท่ากับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ที่ดังขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งตำหนิค่ายรถยักษ์ใหญ่รายนี้ว่าจัดจำหน่ายรถอีวีช้าเกินไป
อากิระ อามาริ ส.ส. อาวุโสแห่งพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ยอมรับว่าเขาได้มีโอกาสพูดคุยกับท่านประธานโตโยดะหนึ่งวันก่อนที่จะยื่นข้อเสนอปรับเปลี่ยนแผนแม่บทเศรษฐกิจประจำปีของรัฐบาลระหว่างการประชุมสภาเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา
เอกสารแผนแม่บทเศรษฐกิจฉบับล่าสุดระบุว่ารถยนต์ไฮบริดที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปอยู่ใน "จำพวกเดียวกัน" กับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมลพิษเป็นศูนย์ ซึ่งก่อนหน้านี้ กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมออกมาคัดค้านแนวคิดดังกล่าวเพราะรถทั้งสองประเภทมีความแตกต่างกันอย่างมาก
คำขอจากท่านประธาน
“ผมพูดคุยกับท่านประธานโตโยดะเมื่อวานนี้ เขาบอกว่า JAMA ไม่สามารถสนับสนุนรัฐบาลได้หากรัฐบาลปฏิเสธรถไฮบริด” อามาริ กล่าวในที่ประชุม ซึ่งสำนักข่าว Reuters นำมารายงานโดยอ้างบันทึกการประชุมที่มีทั้งลายลักษณ์อักษรและการบันทึกเสียง
อามาริ กล่าวด้วยว่า การใช้เชื้อเพลิงสังเคราะห์อย่างไฮโดรเจนที่ Toyota กำลังมุ่งมั่นพัฒนาอยู่ในเวลานี้ทำให้รถยนต์ไฮบริดกลายเป็น “รถพลังงานสะอาด 100%” และนโยบายของภาครัฐควรส่งเสริมแนวทางนี้
“หากเราไม่กำหนดนโยบายให้ชัดเจน JAMA ก็จะต่อต้านเราทุกวิถีทาง” อามาริ กล่าว “หากเราไม่พูดว่ารถไฮบริดอยู่ในกลุ่มเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้า ทุกอย่างก็จะดูไม่ดีเลย”
อามาริยังกล่าวยืนยันกับสำนักข่าว Reuters ด้วยว่าเขาถูก “ร้องขอ” โดยตรงจากโตโยดะว่ารถไฮบริดต้องเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่ม “รถยนต์ไฟฟ้า” เพื่อสร้างความชัดเจนในการกำหนดนโยบาย เมื่อพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้าก็จะต้องรวมถึงรถยนต์ไฮบริดด้วย
“สิ่งที่ท่านประธานโตโยดะพยายามสื่อสารก็คือรถไฮบริดที่ใช้เชื้อเพลิงสังเคราะห์นั้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยังประหยัดน้ำมันอย่างยิ่งยวด เขาบอกด้วยว่าเขาจะผิดหวังมากหากรถไฮบริดถูกปฏิเสธ เขาถามว่าพรรค LDP จะปฏิเสธรถไฮบริดหรือเปล่า ผมตอบไปว่าเราจะไม่ทำอย่างนั้นหรอก” อามาริ เผย
อามาริกล่าวกับสำนักข่าว Reuters ว่า การใช้เชื้อเพลิงสังเคราะห์จะทำให้บริษัทรถยนต์สามารถผลิตเครื่องยนต์สันดาปที่มีมลพิษเป็นศูนย์ได้ เชื้อเพลิงดังกล่าวมีคุณภาพสูงมากและสามารถใช้กับอากาศยานได้อีกด้วย
ขณะที่ JAMA ออกแถลงการณ์ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นกำลังทำทุกวิถีทางที่จะเดินหน้าสู่เป้าหมายคาร์บอนเป็นกลางภายในปี 2050 ซึ่งการนำเสนอเทคโนโลยีที่หลากหลายนั้นมีความสำคัญต่อการก้าวสู่เป้าหมายดังกล่าว
ไฮบริดคือหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้า?
เอกสารแผนแม่บทเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่เปิดเผยสู่สาธารณชนทางออนไลน์อ้างถึงเป้าหมายในปี 2035 ที่ว่ารถยนต์รุ่นใหม่ที่จำหน่ายในประเทศจะต้องเป็น “กลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า” ซึ่งคำขยายความต่อมาได้ครอบคลุมถึงรถยนต์ไฮบริดด้วย
อย่างไรก็ตาม ร่างเอกสารฉบับก่อนหน้านี้ซึ่งเปิดเผยเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมาไม่ได้ระบุถึงรถยนต์ไฮบริด แต่อ้างอิงถึงในหมายเหตุเท่านั้น
ทั้งนี้ แผนแม่บทเศรษฐกิจประจำปีของญี่ปุ่นมีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะจะเป็นเหมือนพื้นฐานและกรอบแนวทางการกำหนดนโยบายของรัฐบาลในอนาคต
Toyota ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มียอดขายสูงที่สุดในโลก เน้นย้ำหลายครั้งว่าการมุ่งสู่เป้าหมายมลพิษเป็นศูนย์นั้น อุปสรรคอยู่ที่มลพิษ ไม่ใช่เครื่องยนต์สันดาป ดังนั้นการนำเสนอเครื่องยนต์สันดาปที่ไม่มีมลพิษก็ถือเป็นโซลูชั่นสำคัญเทียบเท่ากับการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 100%
ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดมีสัดส่วนเกือบ 44% ของยอดขายรถยนต์นั่งทั้งหมดในญี่ปุ่นในปี 2021 ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้ามียอดขายนัอยกว่า 1% และมีอัตราเติบโตช้าที่สุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว