Toyota Prius (โตโยต้า พริอุส) ถูกจับมาแปลงโฉมต่อยอดเป็นรถต้นแบบสมรรถนะสูงเวอร์ชั่นต้นแบบ แสดงแนวทางการอัพเกรดรถยนต์ไฮบริดรุ่นยอดนิยม
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นจัดแสดง GR Prius Concept หน้าตาหล่อเหลาคันนี้ที่การแข่งขันสุดทรหด Le Mans ซึ่งเพิ่งฉลองครบรอบการจัดการแข่งขันครบ 100 ปีในประเทศฝรั่งเศส ถือว่าเก่าแก่ที่สุดในโลก
ถึงแม้จะเป็นเพียงรถต้นแบบ แต่ท่ามกลางกระแสข่าวการนำ Prius มาจัดจำหน่ายในเมืองไทย ปฏิเสธไม่ได้ว่า GR Prius Concept คันนี้น่าสนใจอย่างยิ่งและมีการตกแต่งที่จะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของรถสมรรถนะสูง Toyota ในอนาคต
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อุทิศให้การแข่งขัน
Toyota ระบุรถต้นแบบคันนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Prius 24h Le Mans Centennial GR Edition ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อ “อุทิศให้แก่การแข่งขัน Le Mans ที่บริษัทฯ ส่งรถยนต์ไฮบริดเข้าร่วมชิงชัยตั้งแต่ปี 2012”
มิติตัวถังมีขนาดยาวกว่า กว้างกว่า และเตี้ยลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ Prius รุ่นสแตนดาร์ด จากการสวมชุดบอดี้คิทแนวสปอร์ตรอบคัน ไม่ว่าจะเป็นสเกิร์ตหน้า สเกิร์ตด้านข้าง แผงดิฟฟิวเซอร์หลัง และปีกสปอยเลอร์ทรงสวย
ซุ้มล้อถูกขยายให้กว้างขึ้นอีก 40 มม. เพื่อรองรับล้ออัลลอยสีดำลวดลายเตะตาขนาด 18 นิ้ว สวมทับด้วยยางสมรรถนะสูงของ Michelin
ด้านหน้ามีไฟตัดหมอกชุดใหญ่ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากรถแข่ง GR010 Hybrid Le Mans ของ Toyota ส่วนฝากระโปรงทำจากคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา
ไฮไลท์ในส่วนอื่น ๆ ยังมีลวดลายสติกเกอร์ GR เน้นสีดำสลับแดงและขาว เสาอากศครีบฉลามมีสีแดง มองในภาพรวมถือว่าโฉบเฉี่ยวมากทีเดียว
ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลทางเทคนิค แต่มีรายงานว่ายังคงเป็นสแตนดาร์ด Prius Prime ขุมพลังปลั๊กอินไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าและชุดแบตเตอรี่ 13.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง อัตราเร่งจาก 0-100 กม.ต่อชม. ทำได้ที่ 6.7 วินาที
Toyota ยืนยันว่า “การเข้าร่วมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตช่วยให้ทีมวิศวกรสามารถพัฒนาเทคโนโลยีระบบไฮบริด-ไฟฟ้าได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและถ่ายทอดไว้ในรถยนต์โปรดักชั่นที่ออกจำหน่ายจริง”
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });