![เปิดแผน Toyota ทำตลาดรถยนต์ไฮโดรเจน ประเทศไหนได้ใช้บ้าง? 01]()
Toyota (โตโยต้า) ประกาศรุกตลาดรถยนต์และรถบรรทุกไฮโดรเจน วางเป้าหมายยอดขาย 200,000 คันภายในปี 2030
สำนักข่าว Reuters รายงานว่าค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การทำตลาดรถยนต์ไฮโดรเจนเล็กน้อย จากเดิมมุ่งเน้นที่อเมริกาเหนือเพียงอย่างเดียว ล่าสุด พวกเขาจะหันไปหาตลาดยุโรปและจีนด้วยเช่นกัน
การอัพเดทกลยุทธ์ล่าสุดของ Toyota เกิดขึ้นหลังจากมีการก่อตั้งฝ่ายพัฒนายานยนต์ไฮโดรเจนขึ้นมาโดยเฉพาะด้วยเป้าหมายขยายการใช้งานให้ครอบคลุมมากขึ้น นอกเหนือจากยานพาหนะ ยังรวมถึงการผลิตกระแสไฟฟ้าและรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ตัวเลขไม่เกินเอื้อม
Toyota จัดจำหน่ายรถยนต์ฟิวเซลราว 3900 คันในปี 2022 ไม่ถึง 1% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 9.5 ล้านคัน
กระนั้น ฮิโรกิ นากาจิมะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Toyota กล่าวว่า เป้าหมายยอดขายรถไฮโดรเจน 200,000 คันภายในอีก 6 ปีข้างหน้าไม่ใช่เรื่องเกินจริงแต่อย่างใด
![เปิดแผน Toyota ทำตลาดรถยนต์ไฮโดรเจน ประเทศไหนได้ใช้บ้าง? 01]()
“เราเชื่อมั่นอย่างมากว่าจะสามารถบรรลุตัวเลขยอดขายดังกล่าวแน่นอน” นากาจิมะซังกล่าวเพิ่มเติม
นากาจิมะ เปิดเผยด้วยว่าการให้ความสำคัญกับตลาดจีนและยุโรปซึ่งมีความต้องการใช้งานรถไฮโดรเจนสูงกว่าภูมิภาคอื่นจะทำให้ Toyota สามารถลดต้นทุนลงได้ อีกทั้งยังวางแผนจับมือสร้างหุ้นส่วนพันธมิตรกับบริษัทอื่น ๆ อีกด้วย
เมื่อเดือนพฤษภาคม Toyota ผนึกกำลังกับ Daimler Truck Holding ร่วมมือกับพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนและบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการทำธุรกิจในประเทศญี่ปุ่น
Toyota ก่อตั้งฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนขึ้นมาเมื่อไม่นานนี้มีชื่อว่า Hydrogen Factory โดยมีพนักงานประจำทั้งหมด 1,350 คน
![เปิดแผน Toyota ทำตลาดรถยนต์ไฮโดรเจน ประเทศไหนได้ใช้บ้าง? 02]()
รถยนต์ไฮโดรเจนฟิวเซลมีการทำงานคล้ายกับรถยนต์ไฟฟ้า แต่ดึงพลังงานจากฟิวเซลแสต็กซึ่งใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ปัจจุบันยังมีข้อจำกัดด้านเครือข่ายจุดเติมเชื้อเพลิง แต่จุดเด่นคือสามารถวิ่งได้ไกลกว่าการใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่และยังเติมพลังงานได้รวดเร็วกว่า
Toyota เปิดตัวรถยนต์ไฮโดรเจนรุ่นแรกเมื่อเกือบทศวรรษที่แล้วในชื่อ Mirai ออกทำตลาดแบบจำกัด
ด้านคู่แข่งอย่าง Honda กำหนดเป้าหมายยอดขายรถยนต์ไฮโดรเจนไว้ที่ 60,000 คันภายในปี 2030 โดยร่วมมือกับ General Motors พันธมิตรจากสหรัฐอเมริกา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });