Toyota (โตโยต้า) ประกาศปิดสายการผลิตในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในประเทศรัสเซียเป็นการถาวร ส่วน Mazda (มาสด้า) กำลังพิจารณ์ถอนธุรกิจออกเช่นกัน
ท่ามกลางการสู้รบระหว่างยูเครนที่ปกป้องมาตุภูมิจากผู้รุกรานอย่างรัสเซียซึ่งยืดเยื้อยาวนานหลายเดือน องค์กรธุรกิจต้องประกาศระงับการดำเนินธุรกิจชั่วคราว และมีหลายบริษัทที่ถอนธุรกิจออกมาเป็นการถาวรซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจจากฝั่งตะวันตก
ก่อนหน้านี้ บริษัทญี่ปุ่นหลายรายยังคงปักหลักในรัสเซียจนถูกวิจารณ์ว่าเห็นแก่ผลประโยชน์ทางธุรกิจมากเกินไป ล่าสุด Toyota ตัดสินใจอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะปิดโรงงานผลิตรถยนต์เป็นการถาวร
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
โรงงานของ Toyota ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ทางตะวันตกของรัสเซียต้องปิดทำการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมาเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรทำให้ไม่สามารถจัดหาชิ้นส่วนป้อนเข้าสู่โรงงานได้ แต่ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นยังเตรียมความพร้อมเปิดสายการผลิตได้ทุกเมื่อ
อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ล่าสุดของ Toyota เมื่อวันที่ 23 กันยายน ระบุว่า ตลอดกว่า 6 เดือนที่ผ่านมา บริษัทฯ ไม่สามารถเล็งเห็นถึงการเปิดสายการผลิตได้อีกครั้งในอนาคตอันใกล้ จึงต้องปิดโรงงานเป็นการถาวร โดยพนักงานที่ได้รับผลกระทบจะได้รับความช่วยเหลืออย่างเต็มที่
“พนักงานที่เคยทำงานในโรงงานของเราจะได้รับการช่วยเหลือทั้งด้านการฝึกทักษะใหม่และการสนับสนุนทางการเงินซึ่งมากกว่าข้อกำหนดทางกฎหมาย” Toyota ระบุ
โรงงานเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของ Toyota เปิดทำการในปี 2007 เริ่มเดินสายการผลิต Toyota Camry ก่อนขยายมาผลิต Toyota RAV4 ในปี 2016 โดยมีกำลังการผลิตสูงสุด 100,000 คันต่อปี ส่วนใหญ่จัดจำหน่ายในประเทศรัสเซีย และส่งออกไปยังบ้านใกล้เรือนเคียงอย่างเบรารุส
เว็บไซต์ Automotive News Europe รายงานว่า หลังจากปิดโรงงานดังกล่าวแล้ว Toyota อาจจำหน่ายโรงงานและเครื่องจักรให้บริษัทรถยนต์รายอื่น แต่ข่าวนี้ยังไม่ได้รับการยืนยัน
ขณะเดียวกัน ค่ายรถยักษ์ญี่ปุ่นยังคงมีเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายสำหรับให้บริการลูกค้าทั้งแบรนด์ Toyota และ Lexus ในรัสเซียต่อไปในระยะยาว
Mazda เตรียมโบกมือลาเช่นกัน
สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Mazda กำลังพิจารณาหยุดสายการผลิตที่โรงงานวลาดิวอสต็อก ทางตะวันตกของรัสเซียเป็นการถาวรเช่นกัน
ปัจจุบัน Mazda จัดจำหน่ายรถยนต์ในแดนหมีขาวอยู่ที่เฉลี่ย 30,000 คันต่อปี แต่ประกาศหยุดการส่งออกชิ้นส่วนไปผลิตในรัสเซียตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา และสายการผลิตอาจปิดฉากลงเป็นการถาวรเมื่อชิ้นส่วนหมดสต็อก
อย่างไรก็ตาม Mazda ยังไม่ได้ตัดสินใจอย่างเป็นทางการว่าจะหยุดการจัดจำหน่ายรถยนต์และระงับการให้บริการทั้งหมดในรัสเซียหรือไม่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });