Toyota (โตโยต้า) ประกาศปรับแผนรถยนต์ไฟฟ้าใหม่อีกครั้ง คราวนี้วางเป้าหมายแนะนำ 10 รุ่นภายในปี 2026 หลังจากถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าดำเนินการเชื่องช้าเกินไป
การปรับแผนการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota มีเป้าหมายยอดขายอยู่ที่ 1.5 ล้านคันต่อปีภายใน 3 ปีข้างหน้า ขณะเดียวกัน พวกเขายังต้องการจัดจำหน่ายรถยนต์ไฮบริด รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดและรถยนต์ไฮโดรเจนควบคู่กันไปด้วย
ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ 1 ใน 10 รถยนต์ไฟฟ้าที่ Toyota วางแผนทำตลาดคือรถกระบะไฟฟ้า มุ่งเป้าตลาดเอเชียโดยเฉพาะ รวมถึงรถยนต์ไซส์เล็กที่จะออกวางแผงขายภายในปลายปีนี้แน่นอน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เมื่อปลายปีที่แล้ว Toyota เผยโฉมรถกระบะต้นแบบพลังงานไฟฟ้า Hilux BEV ในประเทศไทย แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าเมื่อต่อยอดเป็นรุ่นโปรดักชั่นแล้วจะใช้พื้นฐานเดียวกับ Hilux เหมือนกับตัวคอนเซ็ปต์หรือไม่ คอรถยนต์ในเมืองไทยรอติดตามชมกันได้เลย
น่าจับตามองอย่างยิ่ง
ภายใต้การกุมบังเหียนของโคจิ เซโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของ Toyota พวกเขายังคงวางเป้าหมายขายรถอีวีให้ถึง 3.5 ล้านคันภายในปี 2030
นอกเหนือจากแผนระยะสั้นในการเปิดตัวรถอีวี 10 รุ่นในปี 2026 เมื่อดูแผนงานหลังจากนั้น Toyota โวลั่นว่าจะถึงเวลาของรถยนต์ไฟฟ้าที่มาพร้อมเทคโนโลยี “แบตเตอรี่เจนเนอเรชั่นใหม่” มีระยะทางขับขี่ไกลขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมกับมีสมรรถนะที่เฉียบคมกว่าเดิม
รายงานข่าวระบุว่ารถยนต์ไฟฟ้าเจนเนอเรชั่นใหม่หลังปี 2026 ของ Toyota จะพัฒนาบนแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นใหม่เอี่ยม มีต้นทุนในการผลิตเพียงครึ่งหนึ่งของต้นทุนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
อย่างไรก็ตาม ฮิโรกิ นากาจิมะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Toyota ยืนยันว่าจะยังคงนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าควบคู่กับระบบขับเคลื่อนอื่น ๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคจากทุกประเทศทั่วโลก
“เรายังคงมั่นใจในแนวทางการนำเสนอทางเลือกที่หลากหลาย เราจะเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่แตกต่างเพื่อตอบสสนองความต้องการในแต่ละภูมิภาคทั่วโลก” นากาจิมะ กล่าวเพิ่มเติม
สำหรับรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด นากาจิมะชี้ว่าจะมีระยะทางขับขี่ด้วยไฟฟ้าล้วนไกลกว่า 200 กม. ส่วนรถยนต์ไฮบริดนั้นจะมีราคาจำหน่ายที่ย่อมเยาลงและมีคุณภาพมากขึ้นเพื่อช่วยลดปริมาณการปล่อยคาร์บอน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });