Toyota ติดตั้งระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติ Teammate ไว้ใน 2022 Toyota Mirai (2022 โตโยต้า มิไร) รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนรุ่นปรับโฉมใหม่ล่าสุด
ระบบ Teammate จะติดตั้งอยู่ในรุ่นย่อย Mirai Limited ที่มีราคาจำหน่ายสูงพอสมควรที่ 66,000 เหรียญสหรัฐ ออกทำตลาดสหรัฐอเมริกาเป็นแห่งแรก ถือเป็นการนำเสนอหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีความที่สุดไว้ในรถพลังงานทางเลือกที่มียอดขายไม่มากนัก
ฟังก์ชั่นสำคัญของระบบนี้คือ Advanced Drive และ Advanced Park ซึ่งมีการทำงานตรงตัวตามชื่อคือยกระดับการช่วยเหลือผู้ขับ ทั้งการขับขี่ปกติและการถอยจอดให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เดินทางโดยไม่ต้องจับพวงมาลัย
มาดูกันที่ระบบ Advanced Park กันก่อน ระบบนี้จะติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน Mirai Limited ตัวรถจะสามารถเข้าจอดได้แบบแฮนด์ฟรี ระบบจะควบคุมพวงมาลัย คันเร่ง เบรก และเกียร์เองโดยอัตโนมัติ
ขณะที่ระบบ Advanced Drive เป็นอ็อปชั่นเสริมที่ต้องควักกระเป๋าจ่ายเงินเพิ่มอีก 5,170 เหรียญสหรัฐ ตัวรถจะทำงานด้วยระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติระดับ 2 หรือ Level 2 สามารถโลดแล่นไปข้างหน้าทั้งเร่ง เบรก และเลี้ยวได้โดยไม่ต้องพึ่งพาผู้ขับขี่
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นระบุว่า ระบบนี้ยังช่วยควบคุมตัวรถให้อยู่ในเลน ติดตามรถคันหน้า เปลี่ยนเลน วิ่งผ่านทางแยก และแล่นผ่านการจราจรที่ติดขัด รวมถึงการแซงรถคันหน้าได้อีกด้วย
เมื่อปีที่แล้ว Toyota เคยนำเสนอระบบ Teammate ไว้ในรถ Lexus LS 500h รุ่นโปรโตไทพ์ ติดตั้ง LiDAR, เซ็นเซอร์เรดาร์ที่มีพิสัยตรวจจับระยะใกล้และระยะไกล รวมถึงกล้องตรวจจับอีกหลายตัว ทำงานร่วมกับชุดควบคุมอิเลคโทรนิค 4 ชุดเพื่อให้ตัวรถสามารถ “ตัดสินใจ” ได้เองขณะกำลังเคลื่อนที่
นอกจากนี้ ยังมีระบบสร้างภาพแผนที่ความละเอียดสูงเพื่อระบุตำแหน่งตัวรถได้อย่างแม่นยำเหนือกว่า GPS โดยเฉพาะการชี้ชัดเลยว่าตัวรถอยู่ในช่องจราจรใด
เมื่อระบบนี้พร้อมทำงานจะขึ้นข้อความ Advanced Drive Ready ผู้ขับขี่ก็สามารถปล่อยมือออกจากพวงมาลัยได้ทันที
ทั้งนี้ 2022 Toyota Mirai มาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ขนาด 1.24 กิโลวัตต์ชั่วโมง พร้อมถังเก็บไฮโดรเจนวัสดุ CFRP จำนวน 3 ชุด มีพละกำลังสูงสุด 185 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 300 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-96 กม.ต่อชมม. ทำได้ภายใน 9.2 วินาที และสามารถวิ่งได้ไกล 647 กม. ต่อการเติมไฮโดรเจนเต็มหนึ่งครั้ง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });