window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Toyota เล็งใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตทในรถไฟฟ้ารับโอลิมปิก 2020

Pisan · Aug 5, 2020 07:05 AM

Toyota เล็งใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตทในรถไฟฟ้ารับโอลิมปิก 2020 01

การแข่งขันกีฬาของมวลมนุษยชาติหรือ Olympic Game ที่จะจัดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2564 ซึ่งเป็นการเลื่อนการจัดการแข่งขันไปจากในปีนี้ จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า เป็นโอกาสอันดีที่ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้าจะได้ทำการทดลองนวัตกรรมใหม่

นั่นก็คือการนำแบตเตอรี่แบบแข็ง หรือ Solid State Battery มาทำการทดลองใช้กับบรรดารถยนต์ต้นแบบทั้งหลายที่จะมีการเปิดตัวเพื่อใช้งานจริงในการแข่งขันกีฬาดังกล่าว ซึ่งโตโยต้านั้น เป็นพันธมิตรหลักในการแข่งขัน โดยก่อนหน้านี้ พวกเขาประกาศเปิดตัวรถไฟฟ้าที่จะนำมาใช้ในงานนี้หลายรุ่น

ก่อนหน้านี้ โตโยต้าระบุว่า 90% ของรถยนต์จำนวน 3,700 คันที่ถูกนำมาใช้ในงานโอลิมปิกและพาราลิมปิกจะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด แต่ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดลึก ๆ ของตัวรถออกมา ทำเพียงแค่การเปิดตัวรถต้นแบบต่าง ๆ ออกมา 3 คัน เป็นการเรียกน้ำย่อยให้กับผู้ชมเท่านั้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Toyota เล็งใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตทในรถไฟฟ้ารับโอลิมปิก 2020 01

แบตเตอรี่โซลิดสเตทคือคำตอบแห่งอนาคต

มีรายงานระบุว่า เคอิจิ ไคตะ รองประธานกรรมการบริหารของ Toyota Motor Corporation ออกมายืนยันว่าบริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมที่จะผลิตแบตเตอรี่แบบโซลิด สเตท สำหรับการรองรับการใช้งานรถยนต์ต้นแบบของพวกเขาในปีนี้ ด้วยการลดจุดด้อยและเพิ่มจุดเด่นของแบตเตอรี่ให้มากที่สุด

เมื่อเปรียบเทียบกับแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออน ที่โตโยต้าใช้งานกับรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่าง ๆ ในปัจจุบันแล้ว แบตเตอรี่แบบแข็งนั้นได้รับการยอมรับว่าให้การรับรองการชาร์จไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็วกว่า ป้อนพลังงานได้นานกว่า และมีความหนาแน่นของพลังงานที่มากกว่าอย่างเห็นได้ชัด

ด้วยคุณสมบัติดังกล่าว ทำให้ตัวแบตเตอรี่แบบแข็งนั้นเหมาะสมกับการใช้งานในรถยนต์ต้นแบบที่ต้องทำงานอย่างตลอดเวลาเพื่อต้อนรับนักกีฬาและผู้มาเยือนในงาน โดยไคตะเปิดเผยว่า รถต้นแบบที่ใช้แบตเตอรี่ดังกล่าวจะชาร์จไฟจนเต็มได้ในเวลา 15 นาที เร็วกว่าแบตเตอรี่แบบเดิมหลายเท่าตัวเลยทีเดียว

Toyota เล็งใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตทในรถไฟฟ้ารับโอลิมปิก 2020 02

แก้พัฒนาเพื่อพัฒนารถสำหรับจำหน่ายจริง

ทั้งนี้ แม้จะมีคุณสมบัติที่เหนือกว่า แต่การผลิตแบตเตอรี่โซลิด สเตทนั้น ยากกว่าแบตเตอรี่แบบเดิมหลายเท่า ไม่ว่าจะเป็นการผลิตที่ต้องทำภายใต้สภาพแวดล้อมที่แห้งและไม่มีความชื้นโดยสิ้นเชิง และต้องพัฒนาในเรื่องความทนทานและปลอดภัย รวมถึงด้านเคมีที่ช่วยให้แบตเตอรี่ไม่เสื่อมสภาพอีกด้วย

แน่นอนว่าการใช้เวทีโอลิมปิกในการเปิดตัวและทดลองแบตเตอรี่รูปแบบใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้านั้นเป็นความท้าทายของโตโยต้า และพวกเขาเองก็ประกาศแล้วว่าหลังจากการทดลองในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก พวกเขาจะเดินหน้าพัฒนาต่อไป และคาดว่าจะมีรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่แบบใหม่ออกมาทำตลาดในปี 2568 อย่างแน่นอน

Toyota เล็งใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตทในรถไฟฟ้ารับโอลิมปิก 2020 03

โตโยต้ากับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

โตโยต้านั้นเป็นพันธมิตรในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว โดยพวกเขามีแผนที่จะพัฒนายานพาหนะกว่า 3,700 คันเพื่อใช้ในงานดังกล่าว โดย 90% จะใช้ระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า ตามความต้องการที่ระบุว่า พวกเขาจะสร้างฟลีตรถยนต์ที่มลพิษต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิกและพาราลิมปิก

แน่นอนว่าภายในงานจะเป็นเหมือนแพลตฟอร์มการแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ของโตโยต้า ที่จะขนบรรดารถรุ่นที่ทำตลาดอยู่ ไม่ว่าจะเป็น Toyota Mirai และ Toyota Prius PHV มาใช้ในงาน รวมถึงการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ๆ หน้าตาล้ำยุคออกมาเป็นต้นแบบมากถึง 3 รุ่นกันเลยทีเดียว

เริ่มกันที่คันแรกกับ APM: Accessible People Mover ชัตเติลบัสหน้าตาล้ำสมัย ออกแบบมาสำหรับการขนส่งนักกีฬา เจ้าหน้าที่และผู้เข้าชมงาน ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 5 คน และมีพื้นห้องโดยสารที่ต่ำ ทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารที่ใช้งานรถเข็นได้อย่างสะดวกสบาย

Toyota เล็งใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตทในรถไฟฟ้ารับโอลิมปิก 2020 04

ตามมาด้วย e-Palette รถชัตเติลพลังงานไฟฟ้าที่มาพร้อมเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติระดับที่ 4 เคลื่อนที่ไปข้างหน้าด้วยความนุ่มนวล พื้นรถที่ต่ำเหมาะสำหรับผู้ที่นั่งรถเข็นและผู้สูงอายุ พัฒนาเพื่อใช้งานแบบวนลูปในหมู่บ้านนักกีฬา รองรับการเดินทางอย่างสะดวกสบาย พร้อมหน้าจอแสดงการทำงานของระบบขับขี่อัตโนมัติ

ส่วนคันสุดท้ายก็คือรถต้นแบบที่มีหน้าตาเหมือนรถยนต์นั่งแห่งโลกอนาคต ที่มีชื่อว่า Concept-i มาพร้อมตัวถังแบบรถยนต์นั่ง ซึ่งโตโยต้าพัฒนารถคันนี้มาเป็นรถนำในการวิ่งคบเพลิงและการแข่งขันวิ่งมาราธอน แน่นนอนว่าต้องมาพร้อมเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติระดับที่ 4 และขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100%

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ