window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไมเราถึงคิดว่า การลองขับรถมือสอง ยังจำเป็นอยู่ ? แม้ว่าคนขายดูน่าเชื่อถือมากแค่ไหนก็ตาม

Mr.Argus · Jun 23, 2023 03:55 PM

 

ทำไมเราถึงคิดว่า การลองขับรถมือสอง ยังจำเป็นอยู่ ? แม้ว่าคนขายดูน่าเชื่อถือมากแค่ไหนก็ตาม 01

การซื้อรถมือสองในปัจจุบัน หลายคนเลือกซื้อกับผู้ขายที่ไว้ใจได้ โดยไม่ได้ลองขับก่อน เพราะความไว้ใจว่ารถสภาพดี ทำให้พลาดโอกาสการได้สัมผัสฟังก์ชั่นอื่น ๆ ที่อาจจะไม่ถูกใจคุณก็เป็นได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ผู้ขายดูน่าเชื่อถือ

การซื้อรถมือสองคันนึง มีขั้นตอนการดูหลายสิ่งอย่าง เริ่มต้นการดูรุ่นที่ถูกใจ เปรียบเทียบราคากับสภาพในอินเตอร์เน็ต จากนั้นก็เดินทางไปดูคันจริง เมื่อเราเจอรถที่ชอบ กับผู้ขายรถรายใหญ่ที่น่าเชื่อถือ มีการรับประกันคุณภาพ ทำให้หลายคนก็พร้อมจ่ายเงิน จนลืมขอทดลองขับด้วย ทำให้พลาดที่จะได้สัมผัสกับประสบการณ์จริง กับสิ่งที่จะอยู่กับเราไปอีกหลายปี

ทำไมเราถึงคิดว่า การลองขับรถมือสอง ยังจำเป็นอยู่ ? แม้ว่าคนขายดูน่าเชื่อถือมากแค่ไหนก็ตาม 01

คนซื้อโดยไม่ลองขับ

คนทั่วไปกล้าซื้อกับผู้ขายรถ Carsome โดยไม่ทดลองขับ มีจำนวนมากถึง 90% แต่เราก็ยังยืนยันว่า การลองขับนั้นยังเป็นสิ่งจำเป็น แม้ว่าเราไม่เน้นจับผิดสภาพรถยนต์ เพราะว่าผู้ขายรายใหญ่นั้น ตรวจสภาพกว่า 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้พร้อมใช้งาน พร้อมให้การรับประกันคืนเงินภายใน 30 วันแล้วด้วย 

แต่การทดลองขับครั้งนี้ เพื่อจับต้องคุณสมบัติของตัวรถที่แท้จริง ซึ่งมีหลากหลายด้านที่น่าค้นหา

ทำไมเราถึงคิดว่า การลองขับรถมือสอง ยังจำเป็นอยู่ ? แม้ว่าคนขายดูน่าเชื่อถือมากแค่ไหนก็ตาม 02

ลองขับในสนามโล่ง

การลองขับครั้งนี้ ทำในสนามปิด บนพื้นที่ของ Carsome ที่จัดไว้ให้สำหรับลูกค้าทุกคนที่นัดหมายมา ข้อดีกว่าการไปลองขับภายนอกคือ เราไม่ต้องเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุกับการจราจรรอบ ๆ และไม่ต้องเสียเวลาไปกับรถติดและหลงทาง โดยภายในสนามแห่งนี้ มีทั้งทางตรงยาวให้เอาไว้ลองอัตราเร่ง รวมถึงการทดลองเบรคด้วย นอกจากนี้ในสนามยังมีทางโค้งเอาไว้ลองเลี้ยวในความเร็ว และมีลานโล่งเอาไว้ลองเลี้ยวซิกแซกได้

ทำไมเราถึงคิดว่า การลองขับรถมือสอง ยังจำเป็นอยู่ ? แม้ว่าคนขายดูน่าเชื่อถือมากแค่ไหนก็ตาม 03

สัมผัสวัสดุจริง

ก่อนจะขับรถ เราได้สัมผัสวัสดุตัวรถทั้งภายนอกและภายใน ดูว่าเมื่อมันถูกใช้งานไปหลายปีแล้ว ยังมีความแข็งแรงทนทาน ไม่หลุดล่อน ไม่หลวมคลอน หรือมีการสึกหรอมากน้อยสมกับอายุขัยแค่ไหน เช่น รถอายุ 3 ปี อาจมีเบาะเป็นรอยยับเล็กน้อยเท่านั้น หรือรถอายุ 10 ปี อาจจะมีคิ้วโครเมียมลอกล่อนได้บ้าง แต่ไม่ควรถึงขั้นถลอกลึก หรือมีความหลวมของวัสดุจนสามารถจับโยกได้ด้วยมือเปล่า

ทำไมเราถึงคิดว่า การลองขับรถมือสอง ยังจำเป็นอยู่ ? แม้ว่าคนขายดูน่าเชื่อถือมากแค่ไหนก็ตาม 04

ช่วงล่างถูกใจแต่ละคนไม่เท่ากัน

ขณะการลองขับ เราจะได้รับรู้ความซับแรงของช่วงล่าง ดูว่ารุ่นนี้มีลักษณะกระด้างหรือนิ่มถูกใจคนขับหรือไม่ เพราะบางทีเราฟังจากปากคนอื่นว่ารุ่นนี้ช่วงล่างนิ่ม แต่พอขับจริงกลับพบว่า ยังรู้สึกแข็งเกินไป ทั้งที่รถสภาพดี เป็นเพราะคาแรคเตอร์ประจำรุ่นนั้น ถูกตั้งค่าให้กระด้าง เพื่อความเกาะถนน หรือเพื่อลดต้นทุนก็แล้วแต่

ทำไมเราถึงคิดว่า การลองขับรถมือสอง ยังจำเป็นอยู่ ? แม้ว่าคนขายดูน่าเชื่อถือมากแค่ไหนก็ตาม 05

รถเข้ากับคนหรือเปล่า

ลักษณะทางกายภาพ คืออีกสิ่งที่ต้องมาสัมผัสด้วยตัวเอง เช่น เบาะแถว 3 นั่งได้แค่ไหน หรือเบาะคนขับรองรับสรีระร่างกายแค่ไหน ทัศวิสัยแคบกว่ารถที่ตนเองใช้อยู่หรือไม่ น้ำหนักพวงมาลัยและแป้นเหยียบต่าง ๆ เข้ากับลักษณะการขับของเราหรือไม่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้แก้ไขทีหลังทำได้ยาก หรืออาจทำไม่ได้เลย ดังนั้นเราจึงต้องมาจับรถด้วยตัวเอง

ทำไมเราถึงคิดว่า การลองขับรถมือสอง ยังจำเป็นอยู่ ? แม้ว่าคนขายดูน่าเชื่อถือมากแค่ไหนก็ตาม 06

เกณฑ์แต่ละคนไม่เท่ากัน

การทดลองขับรถมือสองในสนามปิดนี้ ทำให้เราได้สัมผัสคุณสมบัติของรถโดยตรง เพราะบางครั้ง แค่ฟังคำบรรยายว่า นุ่ม สวย แน่น รอยน้อย ฯลฯ มันถูกให้คุณค่าตามเกณฑ์ในใจแต่ละคนที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นเราจึงแนะนำว่า คุณควรสละเวลามาพิสูจน์ด้วยตัวเอง ก่อนจะตัดสินใจจ่ายเงินหลายแสนบาท ให้กับสิ่งของที่จะอยู่กับคุณไปอีกหลายปี

อ่านเพิ่มเติม : รถมือสอง 6 รุ่นดัง ที่มีราคาเท่าเงินดาวน์รถป้ายแดง 1 แสนบาท ใช้ขับได้อีกนาน ไม่ต้องซื้อใหม่

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ