การซื้อรถมือสองในปัจจุบัน หลายคนเลือกซื้อกับผู้ขายที่ไว้ใจได้ โดยไม่ได้ลองขับก่อน เพราะความไว้ใจว่ารถสภาพดี ทำให้พลาดโอกาสการได้สัมผัสฟังก์ชั่นอื่น ๆ ที่อาจจะไม่ถูกใจคุณก็เป็นได้
การซื้อรถมือสองในปัจจุบัน หลายคนเลือกซื้อกับผู้ขายที่ไว้ใจได้ โดยไม่ได้ลองขับก่อน เพราะความไว้ใจว่ารถสภาพดี ทำให้พลาดโอกาสการได้สัมผัสฟังก์ชั่นอื่น ๆ ที่อาจจะไม่ถูกใจคุณก็เป็นได้
ผู้ขายดูน่าเชื่อถือ
การซื้อรถมือสองคันนึง มีขั้นตอนการดูหลายสิ่งอย่าง เริ่มต้นการดูรุ่นที่ถูกใจ เปรียบเทียบราคากับสภาพในอินเตอร์เน็ต จากนั้นก็เดินทางไปดูคันจริง เมื่อเราเจอรถที่ชอบ กับผู้ขายรถรายใหญ่ที่น่าเชื่อถือ มีการรับประกันคุณภาพ ทำให้หลายคนก็พร้อมจ่ายเงิน จนลืมขอทดลองขับด้วย ทำให้พลาดที่จะได้สัมผัสกับประสบการณ์จริง กับสิ่งที่จะอยู่กับเราไปอีกหลายปี
คนซื้อโดยไม่ลองขับ
คนทั่วไปกล้าซื้อกับผู้ขายรถ Carsome โดยไม่ทดลองขับ มีจำนวนมากถึง 90% แต่เราก็ยังยืนยันว่า การลองขับนั้นยังเป็นสิ่งจำเป็น แม้ว่าเราไม่เน้นจับผิดสภาพรถยนต์ เพราะว่าผู้ขายรายใหญ่นั้น ตรวจสภาพกว่า 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้พร้อมใช้งาน พร้อมให้การรับประกันคืนเงินภายใน 30 วันแล้วด้วย
แต่การทดลองขับครั้งนี้ เพื่อจับต้องคุณสมบัติของตัวรถที่แท้จริง ซึ่งมีหลากหลายด้านที่น่าค้นหา
ลองขับในสนามโล่ง
การลองขับครั้งนี้ ทำในสนามปิด บนพื้นที่ของ Carsome ที่จัดไว้ให้สำหรับลูกค้าทุกคนที่นัดหมายมา ข้อดีกว่าการไปลองขับภายนอกคือ เราไม่ต้องเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุกับการจราจรรอบ ๆ และไม่ต้องเสียเวลาไปกับรถติดและหลงทาง โดยภายในสนามแห่งนี้ มีทั้งทางตรงยาวให้เอาไว้ลองอัตราเร่ง รวมถึงการทดลองเบรคด้วย นอกจากนี้ในสนามยังมีทางโค้งเอาไว้ลองเลี้ยวในความเร็ว และมีลานโล่งเอาไว้ลองเลี้ยวซิกแซกได้
สัมผัสวัสดุจริง
ก่อนจะขับรถ เราได้สัมผัสวัสดุตัวรถทั้งภายนอกและภายใน ดูว่าเมื่อมันถูกใช้งานไปหลายปีแล้ว ยังมีความแข็งแรงทนทาน ไม่หลุดล่อน ไม่หลวมคลอน หรือมีการสึกหรอมากน้อยสมกับอายุขัยแค่ไหน เช่น รถอายุ 3 ปี อาจมีเบาะเป็นรอยยับเล็กน้อยเท่านั้น หรือรถอายุ 10 ปี อาจจะมีคิ้วโครเมียมลอกล่อนได้บ้าง แต่ไม่ควรถึงขั้นถลอกลึก หรือมีความหลวมของวัสดุจนสามารถจับโยกได้ด้วยมือเปล่า
ช่วงล่างถูกใจแต่ละคนไม่เท่ากัน
ขณะการลองขับ เราจะได้รับรู้ความซับแรงของช่วงล่าง ดูว่ารุ่นนี้มีลักษณะกระด้างหรือนิ่มถูกใจคนขับหรือไม่ เพราะบางทีเราฟังจากปากคนอื่นว่ารุ่นนี้ช่วงล่างนิ่ม แต่พอขับจริงกลับพบว่า ยังรู้สึกแข็งเกินไป ทั้งที่รถสภาพดี เป็นเพราะคาแรคเตอร์ประจำรุ่นนั้น ถูกตั้งค่าให้กระด้าง เพื่อความเกาะถนน หรือเพื่อลดต้นทุนก็แล้วแต่
รถเข้ากับคนหรือเปล่า
ลักษณะทางกายภาพ คืออีกสิ่งที่ต้องมาสัมผัสด้วยตัวเอง เช่น เบาะแถว 3 นั่งได้แค่ไหน หรือเบาะคนขับรองรับสรีระร่างกายแค่ไหน ทัศวิสัยแคบกว่ารถที่ตนเองใช้อยู่หรือไม่ น้ำหนักพวงมาลัยและแป้นเหยียบต่าง ๆ เข้ากับลักษณะการขับของเราหรือไม่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้แก้ไขทีหลังทำได้ยาก หรืออาจทำไม่ได้เลย ดังนั้นเราจึงต้องมาจับรถด้วยตัวเอง
เกณฑ์แต่ละคนไม่เท่ากัน
การทดลองขับรถมือสองในสนามปิดนี้ ทำให้เราได้สัมผัสคุณสมบัติของรถโดยตรง เพราะบางครั้ง แค่ฟังคำบรรยายว่า นุ่ม สวย แน่น รอยน้อย ฯลฯ มันถูกให้คุณค่าตามเกณฑ์ในใจแต่ละคนที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นเราจึงแนะนำว่า คุณควรสละเวลามาพิสูจน์ด้วยตัวเอง ก่อนจะตัดสินใจจ่ายเงินหลายแสนบาท ให้กับสิ่งของที่จะอยู่กับคุณไปอีกหลายปี
อ่านเพิ่มเติม : รถมือสอง 6 รุ่นดัง ที่มีราคาเท่าเงินดาวน์รถป้ายแดง 1 แสนบาท ใช้ขับได้อีกนาน ไม่ต้องซื้อใหม่
ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก
Honda City 1.0 S 2021
แลก
เพิ่มรถของคุณ