- รัฐบาลสวีเดนทวงหนี้นานหลายสิบปี
- เกาหลีเหนือถือคติ ไม่มี-ไม่หนี-ไม่จ่าย
หลายคนอาจไม่เคยทราบมาก่อนว่า Volvo (วอลโว่) มีสถานะเป็นเจ้าหนี้ของเกาหลีเหนือมานานหลายทศวรรษ และดูเหมือนว่าจะยังไม่มีทางออกของเรื่องนี้
หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง หลายประเทศเริ่มฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจและการทูตอย่างค่อยเป็นค่อยไป สันติภาพคือสิ่งที่ทุกชาติแสวงหา การเริ่มต้นธุรกิจใหม่หรือการสานต่อธุรกิจเดิมที่ต้องหยุดชะงักไปเพราะไฟสงครามได้ฟื้นกลับคืนมาอีกครั้ง
แน่นอนว่ายุโรปได้รับความเสียหายมากและต้องทำงานหนักที่สุดในการฟื้นฟูประเทศ อุตสาหกรรมหลากหลายแขนงเริ่มเดินสายการผลิตเต็มกำลัง หนึ่งในนั้นคือยานยนต์ที่มีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดดนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
2 ทศวรรษหลังสงครามสิ้นสุดลง Volvo เป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์ที่เริ่มส่งออกรถยนต์ไปหลายประเทศภายใต้ปรากฎการณ์ของคำว่า “เมดอินสวีเดน” ที่ได้รับความเชื่อถือจากลูกค้าทั้งในสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส อังกฤษ แคนาดา และญี่ปุ่น
เริ่มเปิดตลาดเกาหลีเหนือ
ท่ามกลางความสำเร็จของการรุกตลาดรถยนต์ในหลายประเทศทั่วโลก รัฐบาลสวีเดนตัดสินใจรุกตลาดเกาหลีเหนือซึ่งถูกมองว่ามีอนาคตที่สดใสถึงแม้ในขณะนั้นจะต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากหลายประเทศก็ตาม
รัฐบาลไวกิ้งมองว่าเกาหลีเหนือในเวลานั้นกำลังเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป พวกเขาถึงกับตั้งสถานทูตในดินแดนโสมแดงซึ่งเป็นชาติตะวันตกรายแรกที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ
เกาหลีเหนือตกลงเซ็นสัญญาจัดซื้อรถยนต์ Volvo 144 จำนวน 1,000 คัน เพราะมองว่ารถยนต์รุ่นดังกล่าวมีคุณภาพสูง รูปลักษณ์สวยงาม และมีสไตล์แบบรถยุโรปที่กำลังได้รับความนิยม โดยที่ Volvo หารู้ไม่ว่าจะไม่มีวันได้รับเงินค่าผลิตและส่งมอบรถยนต์ทั้งหมด
Volvo ยินดีผลิตรถยนต์ทั้ง 1,000 คันเสร็จเรียบร้อยภายในปีเดียว ก่อนส่งลงเรือไปเทียบท่าที่เกาหลีเหนือเสร็จสรรพ
ทั้งนี้ รถรุ่น 144 ถือเป็นรถยนต์ที่มีคุณภาพเป็นเลิศ มีทั้งตัวถังแบบ 2 ประตูและ 4 ประตู รวมถึงสเตชั่นวากอนด้วย โดยตัวเลข 144 มาจากการใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ และตัวถัง 4 ประตูในช่วงแรกเริ่ม
รัฐบาลสวีเดนและ Volvo ไม่เคยคิดมาก่อนว่าเกาหลีเหนือจะไม่ทำตามสัญญาที่ลงนามร่วมกัน นั่นทำให้จนถึงปัจจุบันพวกเขาก็ยังไม่ได้รับค่าการผลิตรถยนต์ที่สูงถึง 110 ล้านยูโรหรือประมาณ 4 พันล้านบาท
จนถึงปัจจุบัน รัฐบาลสวีเดนยังส่ง “จดหมายทวงหนี้” ไปถึงรัฐบาลเกาหลีเหนือเป็นประจำทุก 2 ปี ซึ่งเมื่อคำนวณค่าเงินตามกาลเวลาผันผ่านแล้วพบว่าตัวเลขขยับขึ้นไปถึง 277 ล้านยูโรหรือ 1 หมื่นล้านบาทแล้ว และสูงขึ้นทุกปี
อย่างไรก็ตาม Volvo ไม่ได้สูญเสียเงินไปเปล่า ๆ เพราะรัฐบาลสวีเดนยอมชดใช้ให้แล้ว ซึ่งภาระหน้าที่การทวงหนี้ก็เลยตกเป็นของรัฐบาลไปโดยปริยาย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });