หัวเรือใหญ่ Volvo (วอลโว่) ออกมาแสดงความเห็นว่าการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าควรเดินหน้าเต็มสูบ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ให้ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว
จิม โรแวน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Volvo เปิดเผยว่าค่ายรถหลายรายกำลังทำผิดพลาดในการดำเนินธุรกิจด้วยการเหยียบเรือสองแคม กล่าวคือพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าไปพร้อมกับเครื่องยนต์สันดาป
ความเห็นของโรแวนเกิดขึ้นระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งนักวิเคราะห์หลายรายมองว่าเป็นการมุ่งเป้าไปที่ค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota โดยเฉพาะ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อ่านเพิ่มเติม: Volvo ยืนยันว่า ไม่จำเป็นต้องลดราคาแข่งกับ Tesla
ระวังหลุดวงโคจร
โรแวน กล่าวว่าการลงทุนในเครื่องยนต์สันดาปพร้อมกับรถยนต์ไฟฟ้าจะทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะ “หลุดออกจากตลาดรถยนต์” พร้อมกับชี้ว่า Volvo มีความกล้าหาญเพียงพอที่จะเดินหน้าเต็มตัวกับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า
“ปัญหาใหญ่ในช่วงเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ก็คือ หากคุณไม่ลงทุนด้วยการมองถึงอนาคต คุณก็จะพลาดโอกาสเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นมา ดังนั้น เราต้องลงทุนด้วยการมองไปยังอนาคต” โรแวน กล่าวเพิ่มเติม
ความเห็นของโรแวนขัดแย้งกับการดำเนินงานของ Toyota โดยเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ค่ายรถเบอร์หนึ่งของโลกเพิ่งประกาศแผนการเพิ่มการลงทุนทั้งในด้านรถยนต์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์สันดาป โดยยังคงกลยุทธ์เดิมนั่นคือการนำเสนอระบบขับเคลื่อนที่หลากหลายเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้า
กิลล์ แพล็ต หัวหน้านักวิจัยและพัฒนาของ Toyota กล่าวว่า “เวลาจะแสดงให้เห็นว่ามุมมองของเราถูกต้องที่สุด ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม โลกยานยนต์ก็จะยังคงมีระบบขับเคลื่อนที่หลากหลายต่อไป”
ด้านซีอีโอของ Volvo เปิดเผยด้วยว่าภายในปี 2025 ราคาจำหน่ายของรถยนต์ไฟฟ้าและรถเครื่องยนต์สันดาปจะมีราคาเท่าเทียมกัน ทำให้อุปสรรคหนึ่งเดียวที่ทำให้รถอีวีไม่เติบโตเท่าที่ควรคือต้นทุนวัตถุดิบอย่างแร่ลิเธียมที่มีความสำคัญในการผลิตแบตเตอรี่
“ราคาต้นทุนจะเป็นปัจจัยลบหนึ่งเดียวที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าไม่ขยายตัวเท่าที่ควรจำเป็น เรากำลังหารือถึงแนวทางการรับมือด้วยการปฏิบัติงานที่ทำให้เข้าถึงแร่ลิเธียมด้วยต้นทุนที่เหมาะสมมากที่สุด” โรแวน กล่าว
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });