window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

วิกฤตตลาดรถมือสองเกิดขึ้นได้อย่างไร ใครได้เปรียบ-เสียเปรียบ

Superbom · Nov 18, 2023 10:23 AM

วิกฤตตลาดรถมือสองเกิดขึ้นได้อย่างไร ใครได้เปรียบ-เสียเปรียบ 01

ในช่วงเดือนกันยายน 2023 ที่ผ่านมา หนึ่งสิ่งที่เป็นประเด็นของวงการยานยนต์มากที่สุด ณ เวลานี้ คือ วิกฤตตลาดรถยนต์มือสองที่ปั่นป่วนอย่างมาก สำหรับใครที่สงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นแล้วใครได้เปรียบเสียเปรียบ วันนี้เรามาหาคำตอบกัน

สาเหตุที่มาของวิกฤตตลาดรถยนต์มือสอง

สำหรับที่มาของวิกฤตของตลาดรถยนต์มือสองนั้นแบ่งออกมาหลัก ๆ 3 ประการคือ

1.หนี้เสียของประเทศไทยที่สูง ไฟแนนซ์ปล่อยกู้ยาก

วิกฤตตลาดรถมือสองเกิดขึ้นได้อย่างไร ใครได้เปรียบ-เสียเปรียบ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ในช่วงวิกฤตโควิตนั้นปริมาณเงินกู้ของประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะภาคครัวเรือน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ แม้จะหมดช่วงวิกฤตโควิทไปแล้ว แต่สภาพเศรษฐกิจยังไม่พื้นตัวดี ทำให้เมื่อหมดมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้แล้ว มีรถยนต์ถูกยึดจำนวนมาก โดยจากการอ้างอิงของ Thaipbs พบว่าข้อมูลของเครดิตบุโรได้แจ้งเตือนว่าปี 2023 จะมีรถยนต์เสี่ยงถูกยึดมากถึง 1 ล้านคัน โดยแบ่งเป็นรถที่ไม่จ่ายค่างวดแล้ว และรถที่เลี้ยงหนี้ (จ่ายหนึ่ง เว้นสอง)

นำไปสู่เหตุการณ์ต่อมาคือการที่สถาบันการเงินต่าง ๆ เข้มงวดมากขึ้นในการให้สินเชื่อซื้อรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์มือสอง ที่เดิมนั้นมักจะมีดอกเบี้ยที่แพงกว่ารถยนต์มือหนึ่ง เนื่องจากสถาบันการเงินมองว่ารถยนต์มือสองมีความเสี่ยงกว่ารถยนต์มือหนึ่ง ในเรื่องของการใช้งาน และหากว่าลูกหนี้ไม่จ่ายมูลค่าของสินค้าก็จะยิ่งลดลงไปอีก ซึ่งจากคำให้การของหลาย ๆ เต็นท์รถยนต์พบว่า ไฟแนนซ์ปฏิเสธการให้สินเชื่อมากกว่าเกินครึ่งหนึ่งของเคสที่ส่งไป

อ่านเพิ่มเติมอนาคต Saab มือสอง จะหาอะไหล่ง่ายขึ้น ด้วยการผลิตชิ้นส่วนใหม่ จากโรงงานตัวพ่อในเมืองต้นกำเนิด

2.ตลาดรถยนต์แข่งขันกันเดือดรถยนต์สันดาป vs รถยนต์ไฟฟ้า

วิกฤตตลาดรถมือสองเกิดขึ้นได้อย่างไร ใครได้เปรียบ-เสียเปรียบ 01

การมาถึงของรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีราคาที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น สเปคดีขึ้น บางรุ่นแทบจะราคาเท่ากับรถยนต์สันดาป ทำให้บรรดาค่าบรถยนต์ต่าง ๆ เลือกที่จะลดมาร์จิ้น(กำไรขั้นต้น) ลงเพื่อให้รถยนต์นั้นขายได้ โดยรถรุ่นยอดนิยมของคนไทยต่างทยอยรถราคา บางรุ่นเปิดตัวต้นปีแต่ลดราคาไปแล้ว 150K พร้อมโปรโมชั่นที่ดีกว่ารถยนต์มือสอง โดยเฉพาะดอกเบี้ย 0% ที่ทำให้คนตัดสินใจซื้อรถยนต์มือหนึ่งมากกว่ามือสอง 

อ่านเพิ่มเติมวงการ EV ในสหรัฐชะงัก เพราะความต้องการรถไฟฟ้าอาจไม่มากพอที่จะทำกำไรตามเป้า

3.เศรษฐกิจไทยยังไม่พื้นตัวดี 

วิกฤตตลาดรถมือสองเกิดขึ้นได้อย่างไร ใครได้เปรียบ-เสียเปรียบ 02

เศรษฐกิจของประเทศไทยยังไม่พื้นตัวดี แม้จะผ่านโควิทรวมถึงการเลือกตั้งมาแล้ว ทำให้ผู้คนเลือกที่จะเก็บเงินมากกว่าที่จะซื้อสินค้าต่าง ๆ โดยเฉพาะรถยนต์ที่น้อยคน เลือกที่จะจ่ายด้วยเงินสด ส่วนใหญ่มักจะใช้วิธีการเช่าซื้อมากกว่า(ผ่อน)

อ่านเพิ่มเติมขาลง!? เหตุใด CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่อีวีเบอร์ 1 โลกถึงมีผลกำไรลดฮวบ

ใครได้เปรียบ - เสียเปรียบกับเหตุการณ์นี้

วิกฤตตลาดรถมือสองเกิดขึ้นได้อย่างไร ใครได้เปรียบ-เสียเปรียบ 03

ผู้อยู่ในวิกฤตครั้งนี้

สำหรับผู้ที่อยู่ในวิกฤตครั้งนี้คือ เต็นท์รถยนต์มือสองต่าง ๆ ที่ปล่อยรถยนต์ได้ยากขึ้น ลูกค้าน้อยลง แถมรถยนต์มือสองเองก็มีราคาปรับลงทุกปี ทำให้การเลือกรับรถยนต์เข้าเต็นท์อาจจะต้องมีความเข้มข้นมากขึ้น 

ผู้ที่ได้ประโยชน์จากวิกฤตรครั้งนี้

สำหรับผู้ที่ได้ประโยชน์จากวิกฤตครั้งนี้คือ คนที่มีเงินสดในการซื้อรถยนต์ ที่คุณจะได้รถยนต์สภาพดีในราคาที่ถูกลง กว่าเดิมหลายบาท ยกตัวอย่างเช่น 2018 Honda CR-V ต้นปีนี้ราคามือสองประมาณ 850,000 บาท แต่ถ้าคุณซื้อ ณ เวลาที่กำลังอ่านบทความนี้ ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 650,000 กว่าบาทเท่านั้น พร้อมอำนาจในการต่อรองแบบเต็มที่

อ่านเพิ่มเติม

Superbom

นักเขียน

บ๋อม Content Writer ผู้ซึ่งย้ายจากอุตสาหกรรมวิดีโอเกม สู่วงการยานยนต์อย่างเต็มตัว แม้หลายคนอาจจะมองว่ายานยนต์เป็นแค่เครื่องจักรกลที่มีสี่ล้อ แต่สำหรับผมมองว่านี่คือสิ่งที่ขับเคลื่อนมวลมนุษยชาติให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ