เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว แนวคิดของรถ EV ดูเป็นไปได้ยากเมื่อเทียบกับวันนี้ แนวคิดของรถบินได้ก็อาจไม่ใช่สิ่งเพ้อฝันสำหรับอนาคตก็ได้
XPeng (เสี่ยวเผิง/เอ็กซ์เพ็ง) ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ที่แม้จะไม่คุ้นหูคนไทยเท่ากับ MG(เอ็มจี), GWM(เกรทวอลล์มอเตอร์ส) หรือ Wuling (หวู่หลิง) แต่เป็นแบรนด์ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว
เสี่ยวเผิงมีเป้าหมายใหญ่ในการที่จะโค่น Tesla (เทสลา) หนึ่งในวิธีคือการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในชื่อ NGP (Navigation Guided Pilot) ที่อยูใน XPeng P7
เริ่มที่เปิดตัวรถบินได้
ในครั้งนี้ เสี่ยวเผิงมีแนวคิดในการทำรถต้นแบบรถที่บินได้ โดยบริษัทในเครือของเสี่ยวเผิงที่เกี่ยวกับการเคลื่อนที่ในอากาศในเมือง (Urban Air Mobility-UAM) ในชื่อ HT Aero พร้อมเปิดตัวในงาน 1024 Tech Day
ในเบื้องต้นยังไม่มีรายละเอียดมากนัก แต่ปรากฎเพียงว่ารถต้นแบบคันนี้ถูกพัฒนาอยู่ภายในบริษัท พร้อมความสามารถด้านความปลอดภัยที่เหลือเฟือ
โดยมีการออกแบบที่น้ำหนักเบาและมีกลไกโรเตอร์(ปีกแบบเฮลิคอปเตอร์)แบบพับได้
ในตอนที่รถจอดสนิท จะมีประตูแบบปีกนกเปิดออกให้ตัวโรเตอร์ออกมาหมุนเพื่อเริ่มบินสู่ท้องฟ้าในแนวตั้ง
ในแง่ของการออกแบบภายนอก ดีไซน์จะดูค่อนข้างเป็นซุปเปอร์คาร์ล้ำอนาคต ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ และล้อด้านหลังถูกปิดไว้เกือบหมด
ด้านของภายใน มีความล้ำยุค จอ infotainment แบบใสพาดผ่านคอนโซลจากซ้ายไปขวา และมีจอดิจิตอลติดอยู่บนพวงมาลัย และคอนโซลตรงกลางมี joystick ที่ควบคุมการบินโดยเฉพาะ
แม้ว่าแนวคิดของรถต้นแบบนี้จะดูไกลตัวไปสักนิด แต่ทางเสี่ยวเผิงมีแผนจะเปิดตัวปี 2024 และยังระบุว่าสามารถวิ่งบนถนนได้จริงและถูกกฎหมาย
เปิดตัวระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ เครื่องชาร์จ และแผนเปิดตัวเพิ่ม
นอกจากนั้น เสี่ยวเผิงจะใช้งานนี้ในการเปิดตัว XPilot เวอร์ชั่น 3.5 เป็นระบบช่วยเหลือการขับขี่ระบบใหม่และมีแผนจะใช้ในปีหน้า
มีคุณสมบัติที่น่าสนใจ คือ การแก้ปัญหารวมกันความรับรู้สี่เท่า (quadruple perception fusion solution) ที่สามารถผลิตในอุตสาหกรรมได้เป็นรายแรก
ประกอบด้วย กล้องคู่ พร้อมเซนเซอร์ LiDAR และเรดาร์ระดับมิลลิเมตรอีกหลายตัว จะทำให้ระบบการมองเห็นแบบสามมิติและการรับรู้รอบคันนั้นมีความแม่นยำ
และหลังจากนั้นอีกหนึ่งปี ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2023 ทางเสี่ยวเผิงจะเปิดตัว XPilot 4.0 ซึ่งจะเป็นระบบช่วยเหลือการขับขี่แบบสมบูรณ์ สามารถเคลื่อนที่โดยไม่ต้องการความช่วยเหลือจากคนขับ
โดยมีอุปกรณ์ ประกอบด้วย กล้องหน้าที่มองเห็นระยะไกลขนาด 8 ล้านพิกเซล กล้องด้านข้างขนาด 2.9 ล้านพิกเซล และชิประบบการขับขี่อัตโนมัติ Orin-X ถึง 2 ตัว
อ่านเพิ่มเติม : Xpeng P7 รถไฟฟ้าขับอัตโนมัติที่ไว้ใจได้มากสุด การทดสอบและการพัฒนาเพื่อคว่ำ Tesla ในตลาดโลก
ตามมาด้วยแผนการเปิดตัวแพลทฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ “SiC กำลังไฟฟ้าสูงขนาด 800V” ที่สามารถผลิตแบบ mass-production ได้
มาพร้อมกับจุด supercharger ที่สามารถเพิ่มระยะทางได้กว่า 200 กม. ได้ใน 5 นาที ในชื่อว่า X-Power โดยมีกำลังชาร์จสูงสุดอยู่ที่ 480 kW
สุดท้ายคือม้าอัจฉริยะ
อย่างสุดท้าย คือการเปิดตัวหุ่นยนต์ต้นแบบ Robotic Pony ที่มีลักษณะเหมือนม้าตัวเล็ก ๆ ขนาดพอ ๆ กับเก้าอี้ ซึ่งสามารถจำหน้า และเสียงของคนได้หลายคน
ตัวม้าหุ่นยนต์นั้นสามารถเดินได้ สามารถเดินได้เองจากแผนที่สามมิติและรยางค์ที่มีเทคโนโลยีสูง และเด็ก ๆ สามารถขึ้นไปขี่มันได้ด้วย
อ่านเพิ่มเติม : SAIC Motor Kun รถต้นแบบแนวคิดจากสัตว์ในตำนานของจีน ทั้งขับเองได้ บินได้ ว่ายน้ำเป็น