window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

XPeng เผยรถต้นแบบบินได้ พร้อมเผยซอฟท์แวร์รถขับเองเพื่อเอาชนะ Tesla

Salin · Oct 30, 2021 02:11 PM

XPeng เผยรถต้นแบบบินได้ พร้อมเผยซอฟท์แวร์รถขับเองเพื่อเอาชนะ Tesla 01

เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว แนวคิดของรถ EV ดูเป็นไปได้ยากเมื่อเทียบกับวันนี้ แนวคิดของรถบินได้ก็อาจไม่ใช่สิ่งเพ้อฝันสำหรับอนาคตก็ได้

XPeng (เสี่ยวเผิง/เอ็กซ์เพ็ง) ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ที่แม้จะไม่คุ้นหูคนไทยเท่ากับ MG(เอ็มจี), GWM(เกรทวอลล์มอเตอร์ส) หรือ Wuling (หวู่หลิง) แต่เป็นแบรนด์ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

เสี่ยวเผิงมีเป้าหมายใหญ่ในการที่จะโค่น Tesla (เทสลา) หนึ่งในวิธีคือการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในชื่อ NGP (Navigation Guided Pilot) ที่อยูใน XPeng P7

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

XPeng เผยรถต้นแบบบินได้ พร้อมเผยซอฟท์แวร์รถขับเองเพื่อเอาชนะ Tesla 01

เริ่มที่เปิดตัวรถบินได้

ในครั้งนี้ เสี่ยวเผิงมีแนวคิดในการทำรถต้นแบบรถที่บินได้ โดยบริษัทในเครือของเสี่ยวเผิงที่เกี่ยวกับการเคลื่อนที่ในอากาศในเมือง (Urban Air Mobility-UAM) ในชื่อ HT Aero พร้อมเปิดตัวในงาน 1024 Tech Day

ในเบื้องต้นยังไม่มีรายละเอียดมากนัก แต่ปรากฎเพียงว่ารถต้นแบบคันนี้ถูกพัฒนาอยู่ภายในบริษัท พร้อมความสามารถด้านความปลอดภัยที่เหลือเฟือ

XPeng เผยรถต้นแบบบินได้ พร้อมเผยซอฟท์แวร์รถขับเองเพื่อเอาชนะ Tesla 02

โดยมีการออกแบบที่น้ำหนักเบาและมีกลไกโรเตอร์(ปีกแบบเฮลิคอปเตอร์)แบบพับได้

ในตอนที่รถจอดสนิท จะมีประตูแบบปีกนกเปิดออกให้ตัวโรเตอร์ออกมาหมุนเพื่อเริ่มบินสู่ท้องฟ้าในแนวตั้ง

ในแง่ของการออกแบบภายนอก ดีไซน์จะดูค่อนข้างเป็นซุปเปอร์คาร์ล้ำอนาคต ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ และล้อด้านหลังถูกปิดไว้เกือบหมด

XPeng เผยรถต้นแบบบินได้ พร้อมเผยซอฟท์แวร์รถขับเองเพื่อเอาชนะ Tesla 03

ด้านของภายใน มีความล้ำยุค จอ infotainment แบบใสพาดผ่านคอนโซลจากซ้ายไปขวา และมีจอดิจิตอลติดอยู่บนพวงมาลัย และคอนโซลตรงกลางมี joystick ที่ควบคุมการบินโดยเฉพาะ

แม้ว่าแนวคิดของรถต้นแบบนี้จะดูไกลตัวไปสักนิด แต่ทางเสี่ยวเผิงมีแผนจะเปิดตัวปี 2024 และยังระบุว่าสามารถวิ่งบนถนนได้จริงและถูกกฎหมาย 

XPeng เผยรถต้นแบบบินได้ พร้อมเผยซอฟท์แวร์รถขับเองเพื่อเอาชนะ Tesla 04

เปิดตัวระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ เครื่องชาร์จ และแผนเปิดตัวเพิ่ม

นอกจากนั้น เสี่ยวเผิงจะใช้งานนี้ในการเปิดตัว XPilot เวอร์ชั่น 3.5 เป็นระบบช่วยเหลือการขับขี่ระบบใหม่และมีแผนจะใช้ในปีหน้า

มีคุณสมบัติที่น่าสนใจ คือ การแก้ปัญหารวมกันความรับรู้สี่เท่า (quadruple perception fusion solution) ที่สามารถผลิตในอุตสาหกรรมได้เป็นรายแรก 

ประกอบด้วย กล้องคู่ พร้อมเซนเซอร์ LiDAR และเรดาร์ระดับมิลลิเมตรอีกหลายตัว จะทำให้ระบบการมองเห็นแบบสามมิติและการรับรู้รอบคันนั้นมีความแม่นยำ

XPeng เผยรถต้นแบบบินได้ พร้อมเผยซอฟท์แวร์รถขับเองเพื่อเอาชนะ Tesla 05

และหลังจากนั้นอีกหนึ่งปี ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2023 ทางเสี่ยวเผิงจะเปิดตัว XPilot 4.0 ซึ่งจะเป็นระบบช่วยเหลือการขับขี่แบบสมบูรณ์ สามารถเคลื่อนที่โดยไม่ต้องการความช่วยเหลือจากคนขับ

โดยมีอุปกรณ์ ประกอบด้วย กล้องหน้าที่มองเห็นระยะไกลขนาด 8 ล้านพิกเซล กล้องด้านข้างขนาด 2.9 ล้านพิกเซล และชิประบบการขับขี่อัตโนมัติ Orin-X ถึง 2 ตัว

อ่านเพิ่มเติม : Xpeng P7 รถไฟฟ้าขับอัตโนมัติที่ไว้ใจได้มากสุด การทดสอบและการพัฒนาเพื่อคว่ำ Tesla ในตลาดโลก

XPeng เผยรถต้นแบบบินได้ พร้อมเผยซอฟท์แวร์รถขับเองเพื่อเอาชนะ Tesla 06

เครื่องซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ X-power

ตามมาด้วยแผนการเปิดตัวแพลทฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ “SiC กำลังไฟฟ้าสูงขนาด 800V” ที่สามารถผลิตแบบ mass-production ได้

มาพร้อมกับจุด supercharger ที่สามารถเพิ่มระยะทางได้กว่า 200 กม. ได้ใน 5 นาที ในชื่อว่า X-Power โดยมีกำลังชาร์จสูงสุดอยู่ที่ 480 kW

XPeng เผยรถต้นแบบบินได้ พร้อมเผยซอฟท์แวร์รถขับเองเพื่อเอาชนะ Tesla 07

หุ่นยนต์ม้า Robotic Pony

สุดท้ายคือม้าอัจฉริยะ

อย่างสุดท้าย คือการเปิดตัวหุ่นยนต์ต้นแบบ Robotic Pony ที่มีลักษณะเหมือนม้าตัวเล็ก ๆ ขนาดพอ ๆ กับเก้าอี้ ซึ่งสามารถจำหน้า และเสียงของคนได้หลายคน

ตัวม้าหุ่นยนต์นั้นสามารถเดินได้ สามารถเดินได้เองจากแผนที่สามมิติและรยางค์ที่มีเทคโนโลยีสูง และเด็ก ๆ สามารถขึ้นไปขี่มันได้ด้วย

อ่านเพิ่มเติม : SAIC Motor Kun รถต้นแบบแนวคิดจากสัตว์ในตำนานของจีน ทั้งขับเองได้ บินได้ ว่ายน้ำเป็น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ